Vietsovpetro và ký ức về DK 1-1 (Kỳ 2)

14:00 | 14/03/2022

52,764 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vietsovpetro đã điều tàu Phú Quý tiếp cận Bãi Tư Chính, đo đạc sơ bộ địa hình, bình đồ đáy biển khu vực các bãi ngầm, dựa trên cơ sở hướng bão, thủy triều và dòng chảy, phác thảo, tính toán nhiều mô hình kết cấu nhà giàn sử dụng cọc thép, mô hình cọc thép kết hợp trọng lực hoặc có dây neo liên hoàn nhằm hoàn thiện các kết cấu cùng các biện pháp thi công ngoài biển với mục tiêu tiến độ phải nhanh, bí mật, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu trên, Vietsovpetro đã kiến nghị thực hiện xây dựng 2 nhà giàn theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, xây nhà giàn Tư Chính DK1-1, đồng thời thực hiện khảo sát kỹ thuật khu bãi ngầm Tư Chính bao gồm đo đạc các thông số khí tượng hải văn và khoan địa chất công trình phục vụ xây dựng nhà giàn Tư Chính số 2 - DK1-2. Giai đoạn 2, hiệu chỉnh thiết kế nền móng và hoàn thành xây dựng nhà giàn Tư Chính 2 (Tư Chính B) ngay trong năm 1989.

vietsovpetro va ky uc ve dk 1 1 ky 2

Lãnh đạo Vietsovpetro đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng nhà giàn DK1-1, tuy rất bận công việc, nhưng anh San, anh Trung đã triệu tập nhiều cuộc họp kín bất thường, bàn về phương án thiết kế và các giải pháp khi gặp tình huống nguy cấp.

Do Vietsovpetro là Liên doanh hai nhà nước Việt - Nga nên thuyền trưởng các tàu NPK-547, Sao Mai 01 và các máy trưởng là người Nga, có nên thông báo cho họ về mục đích thực của chuyến đi biển này hay không?! Ông Ngô Thường San, Phó tổng giám đốc đã kịp thời trao đổi với ông Tổng giám đốc Vovk và đạt được nhất trí là chỉ cần thông báo sự thật với Thuyền trưởng NPK-547 là ông Larionov Stepanovic với các phương án xử lý cụ thể như: Chuẩn bị bổ sung 10 xuồng cứu sinh cho tàu NPK-547, bố trí đầy đủ 100% phao cứu sinh cho các cán bộ chỉ huy và công nhân xây lắp, bộ đội hải quân trên tàu, đề phòng các tình huống. Cả 3 tàu đều kéo cờ đỏ sao vàng Việt Nam khi thực hiện công tác xây dựng nhà giàn DK1-1 ngoài Tư Chính. Trong trường hợp xuất hiện các tàu Trung Quốc, nếu chúng đến gần và có các hành động khiêu khích ta sẽ kéo thêm cờ Nga trên tàu NPK-547 và phát loa phóng thanh tuyên truyền. Bên cạnh đó, giao cho Ban Ðiều độ, anh Phan Phúc, anh Bích và anh Cường giữ liên lạc 24/24 với chỉ huy tàu NPK-547. Ông San hằng ngày vào lúc 16 giờ trực tiếp nghe báo cáo từ Ban Chỉ huy trên tàu NPK và trực tiếp chỉ đạo khi gặp các tình huống khẩn cấp.

Xuất quân chiến thắng

Sau khi nghiên cứu dự báo thời tiết khu vực biển Trường Sa, nhận thấy để có được thời gian biển tương đối tốt khoảng 10 ngày thi công, chúng tôi đã quyết định kịp thời xuất quân trong thời tiết sóng gió để sau 3 ngày bắt kịp cửa sổ thời tiết thích hợp tại Trường Sa. 10 giờ ngày 15-6-1989, Ðoàn công tác xây dựng nhà giàn DK1 của Vietsovpetro khởi hành bao gồm 3 tàu NPK-547, Sao Mai 01 và tàu kéo Phú Quý, các chỉ huy tàu, chỉ huy thiết kế, khảo sát, thi công với 55 thành viên thủy thủ đoàn của 3 tàu và đội công nhân xây lắp.

Trong đó, ông Nguyễn Trọng Nhưng làm Trưởng đoàn, Chỉ huy trưởng; ông Ðặng Hữu Quý và ông Larionov, Phó chỉ huy trưởng; ông Trần Thanh Quang phụ trách thi công, ông Lâm Quang Chiến - Chỉ huy khảo sát. Nhà giàn DK1 với 4 ống trụ bằng thép cao 35m được chế tạo sẵn trên bờ, lắp thành 3 khối trên mặt boong tàu NPK.

Ðể giữ bí mật chuyến đi, buổi lễ tiễn Ðoàn không ồn ào, nhưng không kém phần long trọng và trang nghiêm. Hôm đó trời mưa và gió, chúng tôi lưu luyến và bịn rịn như tiễn những người thân mình ra trận và luôn chúc nhau thành công, chờ thắng lợi. Chúng tôi cũng không quên dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ tới các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng nơi biển đảo. Ra đi trong mưa bão nên ngay chiều và đêm đó chúng tôi phải bổ sung chằng buộc công trình trên mặt sàn tàu, nhiều công nhân xây lắp say sóng không thể ăn cơm, chỉ ăn được cháo.

Sau 3 ngày đêm, vào khoảng 16 giờ ngày 17-6, đoàn tàu VSP đã ra đến Tư Chính, chúng tôi bắt tay ngay vào công việc định vị. Tàu Phú Quý theo phương vị lập tức đo sonar khoanh vùng khu vực đáy biển tương đối bằng phẳng ở độ sâu mực nước khoảng 14m, vị trí dự kiến đặt nhà giàn DK1-1 mà tàu Phú Quý lần trước, khi khảo sát sơ bộ, đã thả phao đánh dấu. Vào lúc đó, chúng tôi bỗng phát hiện 3 rãnh sâu có bề rộng tới 12m, sâu khoảng 30m cắt dọc theo hướng Bắc - Nam, nếu xây dựng nhà giàn tại đây, có thể sẽ bất lợi do tác động của các dòng chảy hút. Ban Chỉ huy quyết định tìm một khu vực bằng phẳng lân cận dịch về hướng Ðông. Lúc này trời đã tối, cả Ban Chỉ huy chiến dịch đều sang hết tàu Phú Quý quyết tâm tìm bằng được khu vực hạ đặt nhà giàn trước khi trời sáng. Và phải đến 10 giờ sáng hôm sau, chúng tôi mới khoanh vùng xong 2 vị trí DK1- 1 và DK1- 2. Tàu Sao Mai 01 lập tức thả neo để khoan xuống tầng đáy san hô lấy mẫu.

Tại cảng Dầu khí, trên boong tàu Sao Mai chúng tôi đã hàn 2 dầm thép dạng congson sử dụng thiết bị khoan là xe khoan khảo sát Gaz-59, ống chống sau khi đóng chặt xuống nền san hô, được hàn kẹp vào dầm thép congson. Với những sáng tạo rất đáng ghi nhận của nhóm khảo sát (ông Chiến, ông Tuấn) bằng các phương tiện thô sơ, chúng tôi đã hoàn thành khoan lấy mẫu đất đá nền móng khu vực này. Ðây là những mẫu khảo sát đá ngầm san hô cùng các số liệu về độ sâu, vận tốc và hướng dòng chảy của khu vực các bãi ngầm Trường Sa đầu tiên có được, cung cấp các thông tin quan trọng cho thiết kế và thi công các công trình DK1 sau này.

Sau khi hạ đặt khối chân đế theo hướng Bắc nhằm giảm thiểu ảnh hưởng bão theo hướng Ðông Bắc tác động lên nhà giàn, chúng tôi đã sử dụng búa hơi MRBS-1500 đóng các cọc thép D326 xuyên qua 4 trụ thép tới độ sâu ngập trong đá san hô từ -10 đến -12m, nhưng cọc số 4 hướng Tây Bắc chỉ đóng được tới -4m, chúng tôi quyết định sử dụng búa MRBS-2000 có xung lượng lớn hơn, tuy nhiên chỉ sau vài nhát búa, cọc số 4 bị gãy do không chịu được tải trọng búa.

Ngay trong khi sự cố xảy ra thì máy bay Trung Quốc đến, đầu tiên bay ở độ cao khoảng 1.000m rồi hạ xuống thấp hơn. Ban Chỉ huy lập tức hội ý, báo cáo về Trung tâm điều độ Vietsovpetro xin ý kiến lãnh đạo, Thuyền trưởng tàu NPK-547 đề nghị kéo cờ Liên Xô lên. Ban Chỉ huy quyết định tạm dừng thi công, phát loa báo tin cho mọi người chuẩn bị phương án đối phó, nếu máy bay Trung Quốc vẫn tiếp tục bay vòng thấp hơn hoặc phía xa phát hiện tàu Trung Quốc thì sẽ kéo thêm cờ Liên Xô. Toàn bộ chỉ huy và các tàu tuân thủ chặt chẽ các phương án đã vạch sẵn, tuyệt đối phục tùng các mệnh lệnh của Ban Chỉ huy.

Lúc này, máy bay Trung Quốc sau khi bay thêm một vòng thì bay thẳng về hướng Bắc, không quay trở lại. Ban Chỉ huy thi công quyết định cắt cọc số 4 ở cao độ +7,5m so với mặt biển, hàn dầm hộp thép từ U300 lồng vào lòng cọc D325, tiếp tục đóng bằng búa MRBS-2000 và chúng tôi đã hạ cọc số 4 xuống được độ sâu -8m trong đá san hô. Sau khi căn chỉnh cao độ, chúng tôi lắp khung nối và khối nhà ở bên trên, lắp đặt hệ thống cầu thang và bến cập tàu rồi tiến hành bơm trám xi măng toàn bộ 4 cọc thép. Chúng tôi bơm thêm khoảng 250 tấn vữa xi măng vào khoang thùng thép hàn sẵn dưới đáy của khối chân đế, tăng cường độ ổn định cho nhà giàn. Với những trăn trở, tìm tòi đầy sáng tạo, đây là mẫu kết cấu Nhà giàn DK1 tối ưu nhất và sau này đã được ứng dụng định hình cho tất cả các nhà giàn DK1 trên Biển Ðông.

15 giờ 45 phút ngày 17- 6-1989, cờ đỏ sao vàng khổ lớn do chúng tôi may sẵn 2,5x3,75m đã phần phật bay cao trên nóc giàn DK-1-1 giữa vùng trời Tổ quốc Việt Nam nơi trùng khơi Tư Chính - Trường Sa, đánh dấu một cột mốc chủ quyền của Ðất mẹ Việt Nam vĩnh viễn không thể đổi dời cho muôn đời con cháu mai sau.

Ðây là công trình DK1 đầu tiên, một bông hoa mãi nở giữa trùng khơi Trường Sa của Tổ quốc mà chúng tôi - Tập thể CBCNV Vietsovpetro dành tưởng niệm 64 Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh anh dũng bảo vệ chủ quyền biển đảo tại Gạc Ma - Trường Sa ngày 14-3-1988.

Ngô Thường San, Đặng Hữu Quý, Nguyễn Trọng Nhưng

vietsovpetro va ky uc ve dk 1 1 ky 2 Vietsovpetro và ký ức về DK 1-1 (Kỳ 1)
vietsovpetro va ky uc ve dk 1 1 ky 2 Đoàn công tác PVFCCo đến Trường Sa

DMCA.com Protection Status