Cán bộ biệt phái PVEP tại dự án nước ngoài

Vơi đi nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

16:00 | 22/01/2023

8,704 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mỗi mùa Tết đến Xuân về, khi mọi người chuẩn bị tất bật, thu xếp công việc để về nhà đón Tết cùng gia đình thì do đặc thù công việc, những cán bộ biệt phái của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) lại tiếp tục bận rộn với những công việc thường ngày tại các dự án ở nước ngoài.

PVEP đã bắt đầu triển khai các dự án dầu khí ở nước ngoài từ năm 2000. Trong suốt hơn 20 năm qua, PVEP đã phát triển đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm nhất định về triển khai dự án dầu khí nước ngoài và hiện đang triển khai 5 dự án dầu khí tại nước ngoài. Những dịp Tết đến Xuân về, do đặc thù công việc, các cán bộ biệt phái (CBBP) vẫn ở lại "trực chiến" tại dự án đảm bảo cho hoạt động của dự án được thông suốt hiệu quả.

Ở Peru, tại dự án cách xa quê hương nhất trong số các dự án của PVEP, anh Nguyễn Văn Giáp năm nay phải đón Tết một mình khi cả gia đình đã về Việt Nam ăn Tết. Anh cho biết Tết âm lịch tại Peru đối với CBBP của dự án Peru thường rất đơn giản, đơn giản vì nhiều lý do. Anh em CBBP vẫn đi làm bình thường tại Văn phòng cùng Nhà điều hành do đây văn phòng chung của Chi nhánh cùng Nhà điều hành nước ngoài nên không thường tổ chức tại văn phòng. Năm nay Tết Nguyên đán rơi vào ngày nghỉ nên cũng không tổ chức.

Bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà công vụ của CBBP PVEP ở Peru
Bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà công vụ của CBBP PVEP ở Peru

Các năm trước đây có chi nhánh Peru có 3 CBBP, vào đúng 12 giờ trưa Peru (tức giao thừa tại Việt Nam, Peru và Việt Nam cách nhau đúng 12 tiếng) thì anh em sẽ cùng về nhà công vụ để tự nấu nướng, tổ chức một bữa cơm tất niên với nhau. Ở Peru không có Đại sứ quán của Việt Nam nên cộng đồng người Việt cũng không thường xuyên tổ chức các hoạt động. Trong năm 2020 và 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát và phải cách ly, việc tổ chức ăn Tết tại dự án cũng gặp nhiều khó khăn.

"Năm nay, gia đình cũng đã về Việt Nam cả nên em chỉ làm mâm cơm và thắp hương cho Bác Hồ và bác Giáp nhân dịp Tết cổ truyền thôi ạ", anh Giáp chia sẻ.

Khác với ở Peru, các CBBP ở Malaysia năm nay vì nhiều lý do khác nhau nên phần lớn vẫn ở lại Malaysia làm việc. Anh Trần Phú Cường, CBBP tại Malaysia cho biết trước khi nghỉ Tết, anh em cùng các đối tác đã tổ chức một bữa liên hoan nhỏ tổ chức ngay tại công ty giữa các nhân viên trong phòng mừng chuẩn bị đến Tết âm lịch sau đó mọi người lại làm việc bình thường. Malaysia là đất nước hồi giáo, Tết âm lịch không phải là một ngày lễ lớn, chỉ có những người châu Á sống tại đây tổ chức, không khí Tết không rộn ràng như ở Việt Nam, nếu chỉ đi ngoài đường gần như không có cảm nhận là sắp đến Tết âm lịch. Việc ở lại đây những ngày Tết cũng là một trải nghiệm để hiểu thêm về văn hóa nước bạn cũng như hỗ trợ tốt cho công việc hiện nay.

Vơi đi nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Các CBBP PVEP và các bạn cùng công ty tổ chức ăn mừng năm mới

Mặc dù cũng nhớ quê hương, nhớ hương vị của bánh chưng và các món ăn truyền thống, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cao mọi người vẫn tập trung vào công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo tổng công ty giao. Anh Cường chia sẻ: "Nỗi nhớ nhà cũng phần nào được an ủi khi có sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn Tổng công ty đã đến tận nhà từng gia đình của các cán bộ không về nước dịp Tết này tặng quà Tết, hỏi thăm động viên tinh thần người thân của CBBP”.

Vơi đi nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Công việc vẫn được tiến hành bình thường trong dịp Tết Nguyên đán

Tết cổ truyền gọi những người xa quê hương, gọi những con người bận rộn ở khắp nơi trở về bên mâm cỗ ngày tết, cùng gia đình quây quần bên nhau tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới, râm ran lời chúc và những tiếng cười. Tết luôn là nỗi niềm, là mong mỏi được trở về quê hương của những người con xa xứ. Những ngày xuân mới đang đến gần, do đặc thù công việc các CBBP vẫn tiếp tục làm việc bình thường tại mỏ Bir Seba - Công ty Liên doanh (GBRS), sa mạc Sahara, Algeria.

Vơi đi nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Anh Lương Tuấn Anh và Phan Thanh Lâm tại dự án Bir Seba

Đây không phải là lần trực tết đầu tiên tại các dự án dầu khí nước ngoài của anh Lương Tuấn Anh và Phan Thanh Lâm tham gia. Khác với cảm giác lần đầu tiên nhớ nhà nhiều, đến nay thì không còn cảm giác tủi thân như trước nhưng nỗi nhớ vẫn lẩn khuất trong lòng mỗi người đặc biệt trỗi dậy khi Tết đến.

Vơi đi nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Dự án Bir Seba tại Algeria

Qua những lời động viên cố gắng của lãnh đạo PVEP, Công ty GBRS, Công đoàn và gia đình qua các ứng dụng CNTT, anh em CBBP đã phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hẹn Tết đoàn viên năm tới. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, từ sa mạc Sahara khắc nghiệt, các CBBP PVEP tại đây xin được gửi đến mọi người đang đón Tết tại quê hương một năm mới “Vạn sự như ý - An khang thịnh vượng”.

Hiên ngang sừng sững giữa trời,

Nửa đêm khạc lửa, khơi khơi dầu về.

Dầu từ lòng đất Sa Ha,

Ta đón năm mới “hoa vàng cỏ xanh”.

Công đoàn PVEP chăm lo Tết cho gia đình cán bộ, đoàn viên xa Tổ quốcCông đoàn PVEP chăm lo Tết cho gia đình cán bộ, đoàn viên xa Tổ quốc
Lãnh đạo PVEP, CĐ DKVN chúc Tết cán bộ, người lao động giàn Đại Hùng 01Lãnh đạo PVEP, CĐ DKVN chúc Tết cán bộ, người lao động giàn Đại Hùng 01
Tết xa quê hương của người Dầu khíTết xa quê hương của người Dầu khí
Người Dầu khí và những cái tết xa quêNgười Dầu khí và những cái tết xa quê
Nhớ những cái tết xa quêNhớ những cái tết xa quê

P.V

DMCA.com Protection Status