Công đoàn PVFCCo:

Xây dựng hình mẫu thiết chế văn hóa

07:10 | 24/02/2018

1,273 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
2012-2017 là giai đoạn đội ngũ công nhân, lao động Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) có nhiều chuyển biến quan trọng, đa dạng về cơ cấu nhằm đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh và các dự án, sản phẩm mới của đơn vị. Đồng thời, xây dựng thiết chế văn hóa cho NLĐ trở thành một trong những hình mẫu trong hệ thống công đoàn ngành Dầu khí cũng như tổ chức Công đoàn Việt Nam.   

Vượt qua tất cả khó khăn và thử thách, PVFCCo đạt nhiều thành tích vô cùng ấn tượng trong giai đoạn 2012-2017, đảm bảo sản xuất an toàn, hằng năm cung cấp và tiêu thụ trên 1 triệu tấn phân bón Phú Mỹ; cả giai đoạn 2012-2017 đạt doanh thu trên 47 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 6,7 nghìn tỉ đồng, đóng góp cho ngân sách gần 2,3 nghìn tỉ đồng; tiếp tục phát triển thương hiệu bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ - cho mùa bội thu, trong đó chủ lực là Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ là những sản phẩm gần gũi và luôn được người tiêu dùng, bà con nông dân yêu thích.

xay dung hinh mau thiet che van hoa
Hội diễn “Tiếng hát cho mùa bội thu” lần 7 năm 2017

Toàn thể NLĐ PVFCCo được ký kết các loại hợp đồng lao động theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, được bố trí công việc phù hợp với năng lực; việc làm, thu nhập, phúc lợi và các chính sách cho NLĐ được đảm bảo theo luật định. Hiện nay, ngoài chính sách theo quy định của Nhà nước, NLĐ PVFCCo được tham gia các chính sách bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm hưu trí tích lũy, hưu trí tự nguyện...

Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường niên ở cấp tổng công ty và các công ty thành viên thực sự đem đến đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng và thu hút đông đảo NLĐ tham gia, như “Tiếng hát cho mùa bội thu”, hội thao quần chúng, team building, giải bóng đá nữ, bóng chuyền bãi biển nữ. Ngoài ra, PVFCCo tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất tại Khu thể thao Tân Thành, hỗ trợ thuê sân bãi tập luyện để duy trì các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên như: cầu lông, bóng đá, tennis, yoga, khiêu vũ...

Bên cạnh đó, hằng năm, NLĐ được tham gia chương trình du lịch trong và ngoài nước và trong 5 năm qua, Công đoàn PVFCCo tổ chức cho trên 2.000 lượt CBCNV-LĐ tham gia chương trình này. Theo ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo thì các hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch là món quà tinh thần không thể thiếu với mỗi NLĐ, là môi trường đoàn kết gắn bó và góp phần xây dựng văn hóa PVFCCo.

Để tạo điều kiện cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được “an cư, lạc nghiệp”, Công đoàn PVFCCo phối hợp cùng chính quyền triển khai chương trình vay vốn để mua nhà, xây nhà ở, tổng số tiền gần 90 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi. Thông qua chương trình này đã giải quyết cho 126 NLĐ có nơi ở khang trang. Phải khẳng định đây là một chính sách rất nhân văn của PVFCCo, thể hiện sự quan tâm và chăm lo đặc biệt của Đảng ủy, HĐQT và Ban Tổng giám đốc với đoàn viên - NLĐ.

Các hoạt động quan tâm, chăm lo, chia sẻ với NLĐ cũng là điểm sáng của CĐ PVFCCo trong nhiệm kỳ vừa qua. Thông qua các hoạt động này, nhiều CBCNV và người thân đã vượt qua được những căn bệnh hiểm nghèo, vượt lên số phận. Đó là những giá trị nhân văn cao cả giúp mỗi NLĐ PVFCCo thấm đẫm tính văn hóa đoàn kết, tương thân tương ái.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp là đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Nhiệm kỳ 2012-2017, Công đoàn PVFCCo đã làm rất tốt vai trò này, theo đó, đã phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, nhất là trong các dịp bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã có hàng nghìn ý tưởng, sáng kiến mới được áp dụng, thổi bùng ngọn lửa sáng tạo trong toàn PVFCCo. Phong trào thi đua yêu nước đã là “Thương hiệu” và là niềm tự hào của mỗi CBCNV-LĐ PVFCCo trong thời gian qua.

Mới đây nhất, phong trào thi đua 30 ngày đêm lao động sáng tạo phục vụ công tác bảo dưỡng tổng thể nhà máy, thi công đấu nối Dự án NH3 và chạy thử dự án NPK lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, đã có 1.300 ý tưởng, sáng kiến đăng ký trong 1 tháng thi đua. Đây cũng là số lượng ý tưởng, sáng kiến kỷ lục của các đợt bảo dưỡng sau 14 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ đi vào vận hành.

xay dung hinh mau thiet che van hoa
Chủ tịch CĐ PVFCCo Tống Xuân Phong tặng bánh chưng cho các cụ già tại TTBTXH Chánh Phú Hòa (Bình Dương) trong chương trình 1.000 tấm bánh - cả vạn nghĩa tình

Bên cạnh đó, công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên triển khai cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh” nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả SXKD của tổng công ty trong tình hình mới. Có thể kể đến các đơn vị tiêu biểu trong phong trào như: Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Khối Văn phòng tổng công ty, PVFCCo Miền Trung, PVFCCo Tây Nam Bộ.

Giai đoạn 2012-2017, phong trào phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật đã công nhận gần 2.000 ý tưởng, sáng kiến của NLĐ, góp phần tiết kiệm cho PVFCCo hơn 472 tỉ đồng.

Nhằm nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh lao động, công đoàn thường xuyên phối hợp với các phòng, ban tổ chức các hội thảo như hội thảo, tập huấn nâng cao vai trò và hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức và tham gia các hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi đạt kết quả cao. Đặc biệt, trong năm 2017, Công đoàn PVFCCo thay đổi hình thức tuyên truyền, thông qua thi online an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ - an toàn vệ sinh thực phẩm - an toàn giao thông đã thu hút hơn 1.200 lượt NLĐ tham gia

5 năm qua, bên cạnh công tác an sinh xã hội nội bộ thì Công đoàn PVFCCo cùng chính quyền thực hiện các chương trình an sinh xã hội, từ thiện rất trách nhiệm với cộng đồng xã hội… Qua đó, lan tỏa và thẩm thấu văn hóa PVFCCo đến từng NLĐ, văn hóa tương thân tương ái đến mọi miền của đất nước, đặc biệt là với bà con nông dân, góp phần làm nên những mùa vàng bội thu.

Tại Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023, đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN khẳng định, PVFCCo xây dựng được thiết chế văn hóa và đã trở thành một trong những hình mẫu trong hệ thống CĐ DKVN cũng như trong hệ thống các tổ chức Công đoàn Việt Nam. PVFCCo cũng là đơn vị nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Doanh nghiệp vì NLĐ và 5 năm liền nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Hành trình kế tiếp sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với truyền thống và bản lĩnh người dầu khí, Công đoàn PVFCCo sẽ luôn đồng hành với gần 2.000 đoàn viên - NLĐ.

T.Thanh

DMCA.com Protection Status