Xu hướng số hóa hậu Covid thúc đẩy đà tăng cổ phiếu PET

15:30 | 02/10/2021

5,933 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đại dịch Covid-19 đã đẩy mạnh số hóa và tác động đến hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Hưởng lợi từ xu hướng đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá triển vọng khả quan của cổ phiếu PET trong thời gian tới.

BVSC cho biết, Báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google chỉ ra rằng người tiêu dùng đang chuyển sang các dịch vụ kỹ thuật số. Trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới chiếm 41% tại Việt Nam (cao hơn so với bình quân khu vực Đông Nam Á). Ngoài ra, 94% số người dùng mới này định tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.

Trước khi dịch Covid xuất hiện, người Việt Nam nói riêng thường dành 3,1 giờ/ngày để truy cập internet (cho mục đích cá nhân). Trong khoảng thời gian áp dụng giãn cách xã hội trên diện rộng, con số này đã tăng vọt lên 4,2 giờ/ngày. Con số này kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao 3,5 giờ ngày/giờ hậu đại dịch.

Những thay đổi cấu trúc này trong hành vi của người tiêu dùng dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (Information & Communication Technology – ICT). Điều này có lợi cho các nhà phân phối ICT, trong đó có cái tên hàng đầu là Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO, mã chứng khoán: PET).

Ngày 12/8, PET tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam, từ 2021-2022
Ngày 12/8, PET tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam, từ 2021-2022

Ngoài xu hướng tiêu dùng của người dân, theo BVSC, các doanh nghiệp cũng cho thấy nỗ lực đẩy mạnh số hóa các kênh bán hàng và hoạt động của mình để bắt kịp xu hướng người tiêu dùng. Triển vọng mạnh mẽ đối với laptop và tablet ở Việt Nam, nhờ gia tăng xu hướng làm việc tại nhà, trong khi học sinh có thể phải học trực tuyến cho đến cuối học kỳ đầu tiên. Do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, nguồn cung máy tính xách tay vẫn còn hạn chế - các nhà sản xuất đang tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận của họ thông qua chiến lược cao cấp hóa sản phẩm. Qua đó, các nhà phân phối laptop dự báo sẽ được hưởng lợi nhờ giá bán bình quân gia tăng, mở rộng biên lợi nhuận trong môi trường tiêu thụ nhanh chóng.

Theo nghiên cứu của CounterPoint, sản lượng tiêu thụ điện thoại di dộng tại Việt Nam trong quý 2/2021 tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, Xiaomi và Apple là những ngôi sao đang lên. Xiaomi đã vượt qua cả Oppo và Vivo để xếp thứ 2 với 17% thị phần vào cuối quý 2/2021. Trong khi đó, Apple hoạt động tốt, trở thành thương hiệu lớn thứ 5 tại Việt Nam theo sản lượng tiêu thụ trong quý 2/2021.

Ngoài ra, những thay đổi mang tính cấu trúc của ngành cũng hỗ trợ sự tăng trưởng các doanh nghiệp phân phối sản phẩm ICT như: Lệnh dừng nhập khẩu điện thoại tính năng 2G/3G của Chính phủ, có hiệu lực từ 01/07/2021, thúc đẩy chuyển dịch sang điện thoại thông minh hơn nữa, điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu ngành trong thời gian tới; Các sản phẩm chính hãng của Apple đang giành lại thị phần, được hỗ trợ bởi quản lý chặt chẽ hơn của Chính phủ đối với các sản phẩm xách tay và sự hỗ trợ to lớn của Apple đối với các đối tác được ủy quyền tại Việt Nam.

Với 15 năm kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối và kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin, có tiềm lực tài chính vững chắc, hệ thống phân phối rộng khắp thông qua mạng lưới chi nhánh và kho bãi khắp toàn quốc, PET hiện là một trong những nhà phân phối hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phân phối điện thoại di động, máy tính xách tay và các sản phẩm công nghệ chính hãng. Trong đó, việc trở thành nhà phân phối các sản phẩm Apple tại Việt Nam kể từ tháng 6/2020 được xem là một bước ngoặt lớn của PET về hợp tác kinh doanh với các đối tác thương hiệu toàn cầu, bên cạnh các nhãn hàng đã phân phối trước đó như Samsung, Sony, HTC, Blackberry, Itel, Lenovo, Dell…

Sau một năm triển khai, PET đã phân phối được hơn 130.000 điện thoại iPhone, hơn 150.000 iPad, Macbook, Apple Wacth và một số phụ kiện khác, với tổng doanh số hơn 4.600 tỷ đồng. Ngày 12/8, PET tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam, từ 2021-2022. Sức hút của các dòng điện thoại iPhone sẽ tiếp tục là yếu tố mở ra cơ hội lớn cho PET thực hiện một “cú bứt phá” ngoạn mục trong những tháng cuối năm 2021.

Với tiềm lực mạnh của doanh nghiệp và lợi thế của ngành trong bối cảnh mới, cổ phiếu PET được đánh giá triển vọng tích cực. Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) kỳ vọng thị trường điện thoại di động Việt Nam sẽ trở lại tăng trưởng từ quý 4/2021, nhờ vào việc mở lại các nhà bán lẻ trên toàn quốc, nhu cầu bị dồn nén sau các đợt giãn cách trên diện rộng và việc tích cực tung ra các sản phẩm mới trong mùa cao điểm của thị trường. BVSC duy trì khuyến nghị khả quan với cổ phiếu PET với giá mục tiêu là 35.224 đồng/cổ phiếu. Trên thị trường, hiện PET đang giao dịch ở mức giá 26.900 đồng/cổ phiếu.

M.P

PETROSETCO - PHTD trao quà cho các chốt kiểm soát dịch bệnh tại Đà LạtPETROSETCO - PHTD trao quà cho các chốt kiểm soát dịch bệnh tại Đà Lạt
PETROSETCO tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền các sản phẩm ApplePETROSETCO tiếp tục ký hợp đồng phân phối ủy quyền các sản phẩm Apple
PETROSETCO hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2021PETROSETCO hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2021

DMCA.com Protection Status