Yếu tố địa chính trị đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá dầu

14:31 | 27/03/2024

13,654 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm thứ Ba giá dầu thô đã ổn định sau đợt tăng giá vào hôm trước sau lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc, bất chấp lo ngại về nguồn cung cấp dầu thô toàn cầu.
Yếu tố địa chính trị đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá dầu
Hình minh họa

Vào khoảng 10:25 sáng GMT ngày thứ Ba, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 5 giảm 0,30% xuống còn 86,49 USD/thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ giao tháng 5 cũng giảm 0,33% xuống còn 81,68 USD/thùng.

Vào thứ Hai, lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh giữa Israel và Hamas bắt đầu, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng (trừ Hoa Kỳ) kêu gọi ngừng bắn. Là đồng minh lịch sử của Israel, Washington trước đây đã phản đối việc sử dụng từ “ngừng bắn” trong các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, chặn đứng ba văn bản có nội dung tương tự.

Nghị quyết này mang lại hy vọng về sự bình ổn ở Trung Đông, và giá dầu cũng bắt đầu phục hồi, mặc dù các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao các căng thẳng địa chính trị.

Các nhà phân tích tại Energi Danmark nhận định: “Dầu tăng giá vào ngày hôm trước được cho là do bất ổn địa chính trị đang dần gia tăng sau các cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở dầu mỏ của Nga trong những tuần trước và cuộc tấn công khủng bố ở Moscow vào thứ Sáu”.

Theo thống đốc khu vực, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra vào thứ bảy tại một nhà máy lọc dầu ở khu vực Samara (Volga) của Nga sau khi bị tấn công bằng máy bay không người lái. Ukraine, đã tăng cường các cuộc tấn công vào Nga trong những tuần gần đây, đặc biệt nhắm vào các địa điểm năng lượng.

Bà Barbara Lambrecht, nhà phân tích tại Commerzbank, cho biết các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung, vì “nguồn cung từ Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu”.

Bà nói thêm: “Việc giảm sản lượng dầu mỏ của Nga diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ, cùng với Trung Quốc, là một trong những nhà mua dầu mỏ lớn nhất của Nga, đang gặp khó khăn trong việc tiếp tục thu mua lượng lớn dầu mỏ từ Nga do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đội tàu chở dầu của Nga ngày càng bị siết chặt”.

Theo thông báo của quân đội Mỹ, cũng trong ngày thứ bảy, phiến quân Houthi đã tấn công một tàu chở dầu Trung Quốc bằng tên lửa đạn đạo, một trong số đó đã bắn trúng tàu ở ngoài khơi Yemen, cũng là nơi mà nhóm phiến quân này liên tục tấn công nhằm vào tàu buôn.

Các nhà phân tích tại DNB nhận định: “Yếu tố địa chính trị có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá dầu trong ngắn hạn”.

Những yếu tố nào đang và sẽ khiến giá dầu khí tăng mạnh?Những yếu tố nào đang và sẽ khiến giá dầu khí tăng mạnh?
Những chuyển biến đáng lo về nguồn cung dầu mỏ toàn cầuNhững chuyển biến đáng lo về nguồn cung dầu mỏ toàn cầu

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status