Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Điểm nhấn từ các phong trào thi đua

07:20 | 04/04/2018

1,184 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong nhiệm kỳ 2013-2017, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và một số phong trào thi đua khác với những điểm nhấn đáng ghi nhận.

Được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Tập đoàn cùng các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo của CĐ DKVN luôn được đẩy mạnh, tạo động lực mạnh mẽ để đội ngũ công nhân, lao động trong toàn ngành Dầu khí nỗ lực phấn đấu hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đóng góp cùng Tập đoàn phát triển, không ngừng nâng cao đời sống người lao động (NLĐ).

diem nhan tu cac phong trao thi dua
Ký kết Giao ước thi đua tại Công ty Lọc hóa Dầu Nghi Sơn

Với phong trào thi đua lao động sáng tạo, trong 5 năm đã xuất hiện hàng ngàn đề tài, sáng kiến, giải pháp với giá trị làm lợi hàng chục ngàn tỉ đồng và các lợi ích xã hội khác. Nhiều đơn vị duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua thường xuyên, tập trung vào các nội dung chính “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ” và cụ thể hóa các nhiệm vụ, chuyên đề, bằng những khẩu hiệu hành động quyết tâm như: “Lao động sáng tạo, năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn”, “Chất lượng và dịch vụ là yếu tố quyết định tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp”. Việc tổ chức phong trào thi đua lao động sáng tạo luôn gắn với việc đánh giá kết quả, sơ kết, tổng kết, xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tổ chức tuyên dương khen thưởng, động viên kịp thời NLĐ.

Trong 5 năm (2013-2017) có 510 tập thể và 2.390 cá nhân thuộc các công đoàn cơ sở toàn ngành được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ DKVN và đơn vị tặng Cờ, Bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đây là những nỗ lực và cống hiến rất ý nghĩa của nữ công nhân lao động Dầu khí.

Trong thời gian qua, các đơn vị đã có 2.205 lượt đăng ký đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 1.764 sáng kiến được công nhận cấp đơn vị, 61 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn, số tiền làm lợi hơn 2.000 tỉ đồng. Ngoài ra, có 178 cá nhân được tặng Bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; CĐ DKVN khen thưởng cho 68 tác giả, đồng tác giả được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn và 9 cá nhân được tặng Giấy chứng nhận lao động sáng tạo cấp CĐ DKVN.

Đẩy mạnh phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm là một trong những đặc thù của ngành Dầu khí. Ngành Dầu khí đảm trách nhiều công trình trọng điểm trên cả nước. Chính vì vậy, công tác đẩy mạnh thi đua trên các công trình trọng điểm được CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn đã triển khai hết sức có hiệu quả. Trong 5 năm qua, CĐ DKVN đã phối hợp phát động phong trào thi đua trên 50 công trình/dự án của ngành, trong đó tiêu biểu là các dự án: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Biển Đông 1; Nạo vét lần đầu các công trình biển Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... và trên 30 công trình/dự án do công đoàn các cấp tổ chức phát động đã mang lại những kết quả thiết thực nhất. CĐ DKVN đã phối hợp với các đơn vị có công trình/dự án để thành lập các “Ban chỉ đạo phong trào thi đua” và các “Tiểu ban giúp việc”, trong đó quy định rõ chức năng nhiệm vụ, quy chế khen thưởng, chỉ đạo, tổ chức phát động, ký kết thi đua giữa các đơn vị tham gia công trình/dự án.

Phong trào thi đua được triển khai với những khẩu hiệu đầy ý nghĩa, quyết tâm “Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn” để những công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng, đã thực sự khơi dậy lòng yêu nghề, sự lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động. Nhiều công trình đã vượt tiến độ, giá trị làm lợi hàng triệu USD.

Cùng với phong trào thi đua lao động sáng tạo trên các công trình trọng điểm, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành một phong trào mang ý nghĩa đặc thù của nữ giới và phát triển không ngừng về cả chiều sâu lẫn chiều rộng, thu hút 100% nữ công nhân lao động tham gia, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của mỗi đơn vị Tập đoàn. Đây là động lực mạnh mẽ để chị em, trong mọi cương vị, lĩnh vực công tác vượt qua mọi khó khăn, bền bỉ phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Tính đến hết năm 2017, nữ công nhân lao động là 14.204 người, chiếm tỷ lệ 21,56% lao động toàn ngành Dầu khí. Chị em đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quản lý, nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với nhiều công trình nghiên cứu khoa học được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh, vừa có giá trị kinh tế cao vừa có ý nghĩa chính trị, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc. Nhiều chị em vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Giải thưởng Hồ Chí Minh; Cúp Bông hồng vàng; danh hiệu Nhà quản lý giỏi. Nhiều chị em được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và hàng nghìn chị em đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp…

Phong trào thi đua trong nữ công nhân lao động với nhiều hoạt động sáng tạo do CĐ DKVN và các cấp công đoàn tổ chức đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, giúp chị em gắn kết, sẻ chia, giúp nhau cùng tiến bộ, có bản lĩnh, có sức khỏe, có tri thức, có kỹ năng sống, khéo léo sắp xếp công việc gia đình, có lòng bao dung, nhân ái, giữ cho gia đình thật sự là tổ ấm, là bến đỗ, là điểm tựa tinh thần quan trọng cho gia đình thời kỳ hiện đại.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2013-2017, mặc dù hoạt động trong bối cảnh nhiều biến động nhưng các phong trào thi đua của CĐ DKVN phát triển mạnh mẽ toàn diện từ nội dung đến hình thức, được sự ủng hộ của các cấp trong Tập đoàn, các đơn vị cơ sở thành viên và hơn hết là sự tham gia nhiệt tình của NLĐ, từ đó tạo nên sức mạnh nội lực, đẩy mạnh tinh thần hăng say làm việc và cống hiến của NLĐ trong toàn Tập đoàn.

Trong giai đoạn 2013-2017, toàn ngành Dầu khí đã có 2.205 lượt đăng ký đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 1.764 sáng kiến được công nhận cấp đơn vị, 61 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn, số tiền làm lợi hơn 2.000 tỉ đồng.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status