Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tiếp xúc cử tri ngành dầu khí

11:36 | 06/04/2018

1,828 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 5/4, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).
doan dai bieu quoc hoi tinh lang son tiep xuc cu tri nganh dau khi
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Võ Trọng Việt, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh; Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN Trần Sỹ Thanh.

Về phía PVN có đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn cùng các đồng chí Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các ban chuyên môn, các đơn vị thành viên trực thuộc PVN và hơn 200 cử tri của PVN.

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt đã thông báo đến các cử tri ngành Dầu khí dự kiến một số nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; đồng thời bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà PVN đã, đang phải đối diện và tin tưởng rằng Tập đoàn sẽ vượt khó, bước vào giai đoạn phát triển mới.

doan dai bieu quoc hoi tinh lang son tiep xuc cu tri nganh dau khi
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo tình hình hoạt động của Tập đoàn.

Báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn thông tin, từ năm 2015 đến nay, PVN Nộp ngân sách Nhà nước hằng năm của PVN chiếm tỷ trọng 9 - 11% tổng thu ngân sách chung của Nhà nước và chiếm 16,5 - 17% tổng thu ngân sách Trung ương. Riêng nộp ngân sách Nhà nước từ dầu thô chiếm 5 - 6% tổng thu ngân sách chung của Nhà nước và 7 - 9% tổng thu ngân sách Trung ương. Đóng góp cho GDP cả nước trung bình hằng năm của PVN là 10-13%.

Riêng trong năm 2017, dù phải đối diện với nhiều thách thức song PVN vẫn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương giao. Cụ thể: Khai thác dầu ở trong nước vượt 1,29 triệu tấn, vượt 10,5% so với kế hoạch năm Chính phủ giao đầu năm (tương đương với đóng góp tăng 0,32% điểm tăng % GDP năm 2017 của cả nước); khai thác khí vượt 280 triệu m3 so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm; sản xuất điện vượt 481 triệu kWh so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm; sản xuất đạm vượt 128 ngàn tấn so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm.

doan dai bieu quoc hoi tinh lang son tiep xuc cu tri nganh dau khi
Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị.

Các chỉ tiêu tài chính của PVN trong năm 2017 đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, trong đó: Giá trị sản xuất công nghiệp vượt 3% kế hoạch năm; tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 498 ngàn tỷ đồng, tăng 10,1% so với năm 2016; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn năm 2017 đạt 97,5 ngàn tỷ đồng, vượt 22,9 ngàn tỷ đồng (vượt 30,8%) so với kế hoạch năm, tăng 8% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 31,9 ngàn tỷ đồng, vượt 92% kế hoạch năm. Tại thời điểm 31/12/2017, hệ số bảo toàn vốn đạt 1,03 lần, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 0,42 lần - đảm bảo an toàn phát triển vốn và sản xuất kinh doanh - đầu tư phát triển của Tập đoàn.

Trong quý I/2018, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, PVN đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong quý I/2018, trong đó: Các chỉ tiêu sản xuất vượt từ 2 - 8% so với kế hoạch đề ra; tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 137 ngàn tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch quý I và bằng 23% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn đạt 23,8 ngàn tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch quý I và bằng 32% kế hoạch năm.

doan dai bieu quoc hoi tinh lang son tiep xuc cu tri nganh dau khi
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn tham quan Phòng truyền thống PVN.

Với mong muốn xây dựng PVN ngày càng phát triển, tiếp tục là trụ cột của nền kinh tế đất nước, các cử tri của PVN đã đưa ra 6 kiến nghị gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn với mong muốn thông qua diễn đàn Quốc hội có ý kiến, xem xét tháo gỡ các khó khăn cho ngành Dầu khí. Đó là khó khăn trong việc thực hiện Luật Dầu khí và các văn bản hướng dẫn; khó khăn trong công tác đầu tư ra nước ngoài; khó khăn trong việc tích hợp, áp dụng giữa các luật; khó khăn trong bảo lãnh Chính phủ và thu xếp vốn cho các dự án; khó khăn trong việc bù thuế sản phẩm dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; khó khăn trong xử lý 5 dự án, doanh nghiệp yếu kém.

doan dai bieu quoc hoi tinh lang son tiep xuc cu tri nganh dau khi
Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải khẳng định sẽ truyền tải tâm tư, nguyện vọng của các cử tri PVN đến Đoàn giám sát chuyên đề quản lý vốn, tài sản Nhà nước và cổ phần hóa cũng như chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, trả lời và Ban Dân nguyện sẽ thực hiện giám sát những nội dung trả lời cử tri PVN này.

Khẳng định PVN là trụ cột kinh tế của đất nước, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải mong muốn sẽ có thêm nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ngành Dầu khí với quy mô rộng hơn để lắng nghe nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của người lao động dầu khí, qua đó các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước hiểu hơn về ngành Dầu khí.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV Dương Xuân Hòa cũng khẳng định sẽ ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các cử tri PVN để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý hiệu quả nhất.

Thanh Ngọc - Thành Công

Ảnh: Hiền Anh

doan dai bieu quoc hoi tinh lang son tiep xuc cu tri nganh dau khi INFOGRAPHIC: PVN hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch quý I/2018

DMCA.com Protection Status