Nhiên liệu sinh học không "xanh" như chúng ta tưởng

07:00 | 11/01/2013

896 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Các kế hoạch "xanh" nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách sản xuất nhiều nhiên liệu sinh học hơn có thể làm tồi tệ hơn tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay và là nguyên nhân gây ra khoảng 1.400 cái chết sớm tại châu Âu vào năm 2020.

Cảnh ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh

Báo cáo của Tổ chức Hòa bình xanh công bố ngày 6/1 cho thấy việc trồng các cây dùng để sản xuất nhiên liệu từ củi, vốn được xem là sạch hơn so với than đá và dầu mỏ, đã thải vào bầu khí quyển một chất gây ô nhiễm, mà khi trộn lẫn với các chất gây ô nhiễm khác có thể làm giảm năng suất cây nông nghiệp.

Ông Nick Hewitt, người đã tiến hành nghiên cứu cùng các đồng nghiệp thuộc trường Đại học Lancaster (Anh), cho hay việc nhiên liệu sinh học ngày càng được sản xuất và sử dụng nhiều hơn vì người ta nghĩ rằng nó giúp giảm lượng khí CO2 thải vào khí quyển. Tuy nhiên, nhiên liệu sinh học cũng có tác động bất lợi đến chất lượng không khí.

Báo cáo này đã xem xét tác động của kế làm chậm quá trình biến đổi khí hậu bằng cách sản xuất nhiều nhiên liệu sinh học hơn do Liên minh châu Âu thực hiện. Ông Hewitt nói với báo giới rằng tác động tương tự như nhau khi nhiên liệu sinh học được sản xuất với số lượng lớn tại các khu vực bị ô nhiễm không khí như Mỹ và Trung Quốc.

Các loại cây như cây dương, cây liễu hay cây bạch đàn, thường được sử dụng để sản xuất nhiên liệu hóa thạch, phát ra một lượng hyđrô cácbon trong quá trinh sinh trưởng. Hyđrô cácbon này hình thành nên khí ozone độc hại khi nó kết hợp với các chất gây ô nhiễm khác dưới ánh nắng. Theo ông Hewitt, sản xuất nhiên liệu sinh học với quy mô lớn tại châu Âu tuy mới tác động nhỏ nhưng rất đáng quan tâm đối với sức khỏe của con người và mùa màng.

Báo cáo ước tính rằng lượng ozone độc hại phát ra từ nguồn năng lượng gỗ để đáp ứng mục tiêu của Liên minh châu Âu vào năm 2020 có thể gây ra 1.400 cái chết được báo trước mỗi năm và gây thiệt hại về mặt xã hội lên tới 7,1 tỷ USD. Theo đó, kế hoạch phát triển nhiên liệu sinh học của châu Âu có thể làm giảm giá trị tương đương 1,5 tỷ USD trong sản lượng ngô và lúa mỳ mỗi năm của "lục địa già" khi khí ozone ảnh hưởng tới mùa màng.

Th.Long (Theo Reuters)

DMCA.com Protection Status