Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ V - năm 2017

Nơi phát hiện và tôn vinh những người thợ Dầu khí giỏi

07:40 | 17/12/2017

1,140 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi tại hai cơ sở Bà Rịa và Vũng Tàu của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) thì Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V - năm 2017 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức đã khép lại với 90 giải cá nhân và 5 giải tập thể được trao.

Mặc dù diễn ra vào thời điểm cuối năm, khi mà các đơn vị tập trung mọi nguồn lực và nỗ lực cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017, nhưng Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V đã thu hút 221 thí sinh đến từ 12 đơn vị thành viên PVN: Vietsovpetro, PVEP, PV GAS, PVOIL, PV Power, PV Drilling, PTSC, PVMTC, BSR, PVCFC, PVC và PV Trans.

noi phat hien va ton vinh nhung nguoi tho dau khi gioi
Thi nghề vận hành thiết bị khoan

Ngày khai mạc diễn ra trong không khí sôi nổi khi 221 thí sinh dự thi 11 nghề: Hàn, lắp ráp, tiện, điện tử công nghiệp, tự động hóa, quản trị hệ thống mạng, thiết kế đồ họa, vận hành nhà máy lọc dầu, vận hành khai thác dầu khí, vận hành thiết bị khoan, vận hành nhà máy nhiệt điện đã tập trung đông đủ về PVMTC cơ sở Bà Rịa và cơ sở TP. Vũng Tàu. Năm nay, nghề hàn có số lượng dự thi đông nhất với 35 thí sinh. Nghề có số thí sinh ít nhất là thiết kế đồ họa và vận hành thiết bị khoan.

Hôm đó, đích thân PGS.TS Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Đỗ Chí Thanh; Phó tổng giám đốc PVN; Trưởng ban Tổ chức hội thi; đại diện Công đoàn Dầu khí Việt Nam; Đoàn TNCS HCM Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cùng trưởng đoàn 12 đơn vị dự hội thi đi tham quan công tác chuẩn bị tại các phòng thi. Ông Vũ Duy Hảo - Hiệu trưởng PVMTC - Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức (BTC) hội thi trực tiếp thuyết minh và trả lời tất cả các câu hỏi của Thứ trưởng Lê Quân về điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho Hội thi Tay nghề Dầu khí qua các năm và ông cũng thăm điều kiện giảng dạy và học tập của sinh viên dưới mái trường PVMTC.

Thay mặt Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng - PGS.TS Lê Quân đã biểu dương những nỗ lực và thành tích của PVN trong những năm qua trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó Hội thi Tay nghề Dầu khí đã, đang và sẽ tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần là một trong những giải pháp quan trọng để người lao động dầu khí nói chung, người thợ dầu khí nói riêng nâng cao trình độ về nhiều mặt, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho nguồn nhân lực của PVN và các đơn vị thành viên. Vì thế cần có chính sách khuyến khích về vật chất và tinh thần xứng đáng cho những thí sinh tham dự hội thi, đặc biệt là những thí sinh đạt giải cao và PVN tiếp tục bồi dưỡng để những nhân tố tiêu biểu này tham gia hội thi tay nghề quốc gia và khu vực.

Bên cạnh giải thưởng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thì Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng Bằng khen và tặng thưởng cho 12 công đoàn trực thuộc đã tích cực động viên người lao động tham dự Hội thi Tay nghề Dầu khí lần V với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Có mặt tại cơ sở thi Bà Rịa trong ngày thi đầu tiên, anh Dương Văn Tuyền, Chuyên viên chính của Xưởng đường ống - Xí nghiệp Xây lắp, Trưởng tiểu ban Lắp ráp, Đoàn Vietsovpetro cho biết, sau khi nhận quyết định tham gia Hội thi Tay nghề Dầu khí năm 2017, thì anh và các đồng nghiệp trong đội sau thời gian làm việc chính thức phải tranh thủ ngoài giờ để luyện thi. Trước hội thi 10 ngày, các thí sinh Vietsovpetro được tạo điều kiện tập luyện liên tục để chuẩn bị tâm lý và kỹ năng tốt nhất.

Anh Dương Văn Tuyền cho rằng, việc tham gia Hội thi Tay nghề Dầu khí là cơ hội để những người lao động trực tiếp như anh có cơ hội nâng cao trình độ, nghiệp vụ, ngày càng phù hợp với xu hướng phát triển của ngành công nghiệp dầu khí ở các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Quan trọng nữa là hội thi giúp cho anh hoàn thiện khả năng nắm bắt công việc, tạo sự cọ sát giữa người lao động Vietsovpetro với các đơn vị tham gia khác để học hỏi kinh nghiệm.

Còn anh Phan Đình Anh, Tổ phó tổ Hàn đến từ đơn vị PTSC M&C, người hướng dẫn thí sinh tham gia cuộc thi thì nhận định, năm nay khâu chuẩn bị của BTC rất chuyên nghiệp, công tâm, các phòng thi ngăn cách rất rõ ràng. Thí sinh bóc số để chọn phòng thi chứ BTC không phân theo phòng, đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.

noi phat hien va ton vinh nhung nguoi tho dau khi gioi
Trưng bày một số sản phẩm đạt giải

Ông Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling cho hay, tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V, Đoàn PV Drilling có 21 thí sinh tham gia ở 5 nội dung: Vận hành thiết bị khoan dầu khí, hàn, lắp ráp, tiện, quản trị hệ thống mạng. Trước đó, PV Drilling đã tuyển chọn những người thợ giỏi từ các đơn vị thành viên và được BTC Hội thi PV Drilling xây dựng kế hoạch ôn luyện khoa học, phù hợp với từng vị trí công việc của thí sinh. Đặc biệt, thí sinh PV Drilling luôn nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo tổng công ty, sự động viên và khích lệ của Công đoàn PV Drilling.

Đặc biệt, tại hội thi năm nay, PVN trang bị cho PVMTC một số trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các môn thi, trong đó có 3 mô hình khoan dầu khí sử dụng công nghệ Cyberchair của Canada phục vụ môn Vận hành thiết bị khoan dầu khí. Đây là mô hình có công nghệ khoan hiện đại nhất, đáp ứng yêu cầu khoan dầu khí IWCF của thế giới. Mô hình này có thể thực hiện quy trình khoan dầu khí ngoài khơi, trong bờ và khoan dầu đá phiến.

Nếu như hôm khai mạc và trong các ngày thi tâm thế thí sinh căng thẳng bao nhiêu thì hôm bế mạc và trao giải các thí sinh đạt giải vui và phấn khởi bấy nhiêu. Giải thưởng là rất quan trọng nhưng cái chính đây là cơ hội để người lao động cọ xát và nâng cao tay nghề.

Sau 4 ngày thi tài, kết quả có 90 thí sinh đạt giải cá nhân, trong đó có 15 thí sinh đạt giải Nhất, 15 thí sinh đạt giải Nhì, 15 thí sinh đạt giải Ba và 45 thí sinh đạt giải Khuyến khích. Có 5 giải tập thể, PTSC đạt giải Nhất toàn đoàn, PV Drilling đạt giải Nhì toàn đoàn, Liên doanh Việt Nga - Vietsopetro đạt giải Ba toàn đoàn, PVMTC và BSR đồng đạt giải Khuyến khích toàn đoàn.

Anh Nguyễn Hồng Khanh - kỹ thuật viên tự động hóa đến từ Đoàn PV GAS có sản phẩm đạt Huy chương Vàng môn tự động hóa được trưng bày tại lễ bế mạc năm nay. Anh Khanh không giấu nổi niềm vui mừng và hạnh phúc khi lên bục nhận giải thưởng. Trước đó, anh cùng 24 đồng nghiệp tham gia tuyển lựa chọn từ cấp cơ sở, sau đó PV GAS chọn ra 7 người giỏi nhất để đào tạo, huấn luyện chuẩn bị cho Hội thi Tay nghề Dầu khí lần V. Tuy nhiên, vì bận công tác ở Kho LPG Dung Quất nên anh chỉ kịp về tập trung ôn thi trong đúng 1 tuần. Anh nhận định năm nay đề thi môn tự động hóa tương đối khó, nhất là ở phần đấu nối tín hiệu từ bộ điều khiển khả trình (PLC) với thiết bị hiện trường và van điều khiển…

Còn sinh viên Nguyễn Ngọc Tuân đến từ đoàn PVMTC cũng rất vui mừng khi biết mình đạt giải Nhì trong lần đầu tham dự hội thi Tay nghề Dầu khí với mô đun lắp ráp và lập trình nghề điện tử công nghiệp - thiết bị tiết kiệm điện. Nghề điện tử công nghiệp năm nay có 22 thí sinh dự thi, giải Nhất (Huy chương Vàng) thuộc về thí sinh Bùi Duy Anh và Nguyễn Ngọc Tuân đạt giải Nhì (Huy chương Bạc). Tuân nhận định đề thi năm nay hay, khá sát thực tế và có tính ứng dụng trong môi trường điện tử công nghiệp. Thiết bị phục vụ cho môn thi rất hiện đại, chuyên nghiệp. Tuy còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nhưng trước đó Tuân là sinh viên ưu tú được PVMTC lựa chọn và đào tạo trong 6 tháng trước khi bước vào cuộc thi.

“Thí sinh phải trải qua 6 giờ thi, rất căng thẳng, trong đó thiết kế trên máy tính trong 3 giờ, lắp ráp và lập trình trong 3 giờ. Vì lần đầu tiên tham gia nên em khá run, cứ sợ không kịp thời gian. Các thí sinh khác đa số là các anh đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên em cũng thấy khá áp lực, nhưng khi bước vào phòng thi em chỉ biết nỗ lực hết mình” - Tuân chia sẻ.

noi phat hien va ton vinh nhung nguoi tho dau khi gioi
Trao giải toàn đoàn cho 5 tập thể PTSC (giải Nhất), PV Drilling (giải Nhì), Vietsovpetro (giải Ba), PVMTC và BSR (giải Khuyến khích)

Theo ông Vũ Duy Hảo - Hiệu trưởng PVMTC - Phó trưởng BTC hội thi và là nơi đăng cai Hội thi Tay nghề Dầu khí qua các năm, PVMTC đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho hội thi năm nay, kể cả bố trí nơi ăn chốn ở cho các đoàn, nếu đơn vị nào có nhu cầu. Công tác Giám khảo được BTC đặc biệt lưu ý. Hội thi năm nay có 33 giám khảo chia ra 11 tiểu ban nghề - mỗi tiểu ban có 3 giám khảo.

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của cán bộ đoàn viên thanh niên tham gia hội thi, Ban Thường vụ Đoàn TNCS HCM Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tặng Giấy khen và khen thưởng những thí sinh trong độ tuổi đoàn viên (từ 30 tuổi trở xuống) có thành tích xuất sắc tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần V.

Để đảm bảo tính công bằng và khách quan trong thành phần Ban Giám khảo, BTC đã mời giảng viên Trường ĐH Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và giáo viên một số trường trung cấp, cao đẳng nghề; các kỹ sư và chuyên gia đến từ các đơn vị Vietsovpetro, PV Drilling, BSR, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PV Power NT2)…

Trong thành phần Ban Giám khảo có người từng đưa thí sinh đi dự thi nghề ASEAN và thế giới. Với PVMTC là đơn vị có kinh nghiệm nhiều lần đưa thí sinh dự kỳ thi tay nghề quốc gia và đã có sinh viên đoạt giải Ba nghề hàn, có thể bản lĩnh thi của sinh viên PVMTC chưa bằng các anh/chị đến từ các đơn vị sản xuất trực tiếp nhưng đây là cơ hội rất quan trọng để các em rèn luyện và nâng cao tay nghề trước khi bước vào môi trường công việc thực tế.

Đại diện đơn vị đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi Tay nghề năm nay, ông Trần Công Chiếu - Phó trưởng ban Tổ chức nhân sự - Trưởng đoàn PTSC cho biết: Năm nay đơn vị đã lựa chọn những người thợ ưu tú tham gia hội thi với 37 thí sinh ở 6 nghề: Hàn, lắp ráp, thiết kế đồ họa, điện tử công nghiệp, tự động hóa, quản trị hệ thống mạng. Kết quả có 13 thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích ở cả 6 nghề.

Cũng theo ông Trần Công Chiếu thì để đạt được kết quả tốt trong hội thi, người lao động PTSC đã nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo PTSC, Công ty Cơ khí hàng hải và các đơn vị thành viên trong việc tạo điều kiện cơ sở vật chất, mô hình, vật tư, thiết bị… cộng với sự hướng dẫn tận tâm của đội ngũ giảng viên nội bộ của PTSC M&C và những người lao động tham gia các cuộc thi trước có nhiều kinh nghiệm, cùng với tinh thần luyện tập nhiệt tình, quyết tâm cao với mong muốn đạt thành tích tốt nhất. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo PTSC đã tạo các điều kiện đi lại, sinh hoạt, chế độ bồi dưỡng động viên và đãi ngộ cho các thí sinh rất tốt…

noi phat hien va ton vinh nhung nguoi tho dau khi gioi
Thi nghề hàn

Các đơn vị tham dự đều nhận định, BTC hội thi năm nay đã có những hướng dẫn, quy chế, tiêu chí, đánh giá đề thi, lịch thi rõ ràng, đã tạo điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, đảm bảo cho thí sinh thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Giám thị gần gũi, thân thiện, tạo môi trường bình đẳng để thí sinh thể hiện tài năng trong từng nội dung thi. Ban Giám khảo công tâm, có kết quả phản ánh đúng năng lực của thí sinh và mỗi đơn vị tham gia hội thi năm nay.

Từ kết quả hội thi, các đơn vị sẽ có những hành động thiết thực và kịp thời để động viên và khuyến khích những thí sinh đạt giải tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V, trong đó có đơn vị sẽ xem xét đặc cách nâng lương/thưởng cho những người thợ đạt giải cao. Đó là những phần thưởng rất giá trị dành cho người lao động Dầu khí.

Năm 2017 sắp đi qua là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành Dầu khí và người lao động, tuy nhiên, với nhiệt huyết và niềm đam mê lao động sáng tạo, trước trách nhiệm đối với ngành công nghiệp dầu khí, với Đảng và đất nước, những người lao động dầu khí đang hăng say thi đua lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực của ngành, hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu của năm, trong đó kết quả tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần V cũng đã góp phần làm nên thành tích chung của cả năm 2017. Sau hội thi, những người thợ dầu khí giỏi lại trở về công việc trên các công trình, dự án… và chờ đợi hội thi lần sau để tiếp tục thi thố và phát huy tài năng.

Thiên Thanh - Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status