PVC vững vàng trên đôi chân của mình

07:40 | 31/01/2018

1,346 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với chủ trương thoái toàn bộ vốn đầu tư của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) trong năm 2018, toàn thể CBCNV PVC đã xác định đây là một khởi đầu mới trên con đường tự lực tự cường.

Bài học quá đắt

Trong 3 năm vừa qua, PVC là tổng công ty phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất đến tình hình sản xuất kinh doanh trong ngành Dầu khí. Trong đó có cả các nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Có thể kể đến như việc thay đổi chủ đầu tư và nhiều chủ đầu tư thực hiện dừng, giãn đầu tư các công trình/dự án hoặc giảm giá trị hợp đồng do thay đổi khối lượng thi công, do áp dụng chính sách tiết giảm chi phí... đã ảnh hưởng lớn đến nguồn công việc của PVC. Các cơ quan pháp luật thực hiện công tác điều tra, thanh tra, khởi tố tại PVC đã khiến CBCNV toàn tổng công ty thiếu tập trung trong công việc. Hai nguyên nhân trên kéo uy tín của tổng công ty xuống thấp, các đối tác của PVC mang tâm lý dè chừng, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC ngày càng khó khăn, đặc biệt trong công tác tiếp thị, tìm kiếm nguồn công việc mới.

pvc vung vang tren doi chan cua minh
Người lao động đang tham gia xây dựng Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Mặt khác, nhiều vướng mắc tại các dự án trọng điểm của Công ty Mẹ - Tổng công ty chưa được giải quyết như Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1, phát sinh thủ tục quy trình phê duyệt tài liệu kéo dài, chưa thống nhất được phương thức thanh toán và điều chỉnh giá tại dự án đã làm chậm tiến độ theo kế hoạch cũng như ảnh hưởng lớn kế hoạch thu hồi vốn của PVC. Dự án NMNĐ Vũng Áng 1 chưa được nghiệm thu, quyết toán giá trị khối lượng dở dang. Đặc biệt tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2 là dự án trọng điểm có sản lượng - doanh thu rất lớn của tổng công ty. Trong năm 2017, việc kéo dài thời gian ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng dẫn đến cơ cấu giá và mốc thanh toán trong hợp đồng đã ký chưa phù hợp với thực tế triển khai thi công. Các hạng mục lắp đặt thiết bị đã hoàn thành không có nguồn thanh toán. Khó khăn về nguồn vốn và giá trị sản lượng dở dang lớn dẫn đến thiếu hụt nguồn lực tài chính. Việc triển khai thi công trên công trường chỉ duy trì hoạt ở mức độ cầm chừng trong 6 tháng đầu năm 2017.

Ngoài ra, tồn tại từ các năm trước về chi phí quản lý chưa kết chuyển, chi phí một số hạng mục tại dự án chưa có đầu thu, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang... Công nợ phải thu, được đánh giá khó có khả năng thu hồi ở các dự án đã ảnh hưởng đáng kể đến chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến của tổng công ty.

Không có đường lùi

Năm 2018 tiếp tục là một năm thách thức đối với lãnh đạo và toàn thể CBCNV toàn tổng công ty. Với những khó khăn trước mắt, Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc PVC cùng toàn thể CBCNV đã thống nhất ý chí phải tự cứu lấy mình bằng cách áp dụng triệt để các giải pháp quản trị, kinh doanh từ tái cơ cấu, quản lý dự án đến tiếp thị, đấu thầu để thực sự bước trên con đường phát triển bền vững.

pvc vung vang tren doi chan cua minh
CBCNV PVC cùng các nhà thầu thi công hạng mục băng tải than của NMNĐ Thái Bình 2

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu, nhiệm vụ hàng đầu của PVC là phải triển khai quyết liệt phương án tái cơ cấu và kiện toàn bộ máy tổ chức, quản lý, điều hành của PVC và các đơn vị thành viên. Trong đó, việc đẩy mạnh công tác tìm kiếm đối tác nhằm thoái vốn các đơn vị không nằm trong chuỗi các đơn vị nòng cốt, thoái vốn tại các dự án bất động sản, tập trung nguồn lực cho hoạt động xây lắp là nhiệm vụ chủ yếu.

Mặt khác, để phát huy nội lực, tổng công ty cần nâng cao năng lực và chất lượng bộ máy quản lý, tiếp thị, đấu thầu. Tinh giản bộ máy điều hành, tập trung nhân lực chất lượng cao, phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý để đẩy mạnh thực hiện công tác tiếp thị, tìm kiếm nguồn công việc đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2018 cũng như nguồn việc gối đầu cho những năm sau.

Ban lãnh đạo PVC đang tập trung mọi nguồn lực triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là công tác điều hành thi công và triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đặc biệt PVC đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: NMNĐ Thái Bình 2, các hạng mục xây dựng Dự án NMNĐ Sông Hậu 1… Tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát thi công trên các công trường, thường xuyên kiểm điểm tình hình thực hiện dự án, kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình thi công.

Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh là “phải biết tự lượng sức, chọn việc mà làm”, PVC đã triệt để thực hiện một loạt quyết sách quan trọng là tính toán hiệu quả kinh tế, triệt để tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí quản lý, tối đa hóa lợi nhuận tại các dự án, kiểm soát chặt chẽ kế hoạch chi phí nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Đông đảo CBCNV PVC cho rằng, chính thời điểm gian nan này cũng là cơ hội “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, để những người lao động PVC chân chính vượt lên chính mình, hướng tới tương lai là một doanh nghiệp xây lắp chuyên ngành dầu khí đủ lực, vững vàng trên đôi chân của chính mình.

Các chỉ tiêu kế hoạch PVC năm 2018:

Giá trị sản lượng toàn tổ hợp dự kiến 3.100 tỉ đồng, trong đó Công ty Mẹ là 2.200 tỉ đồng; doanh thu toàn tổ hợp dự kiến 3.800 tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước dự kiến khoảng 205 tỉ đồng.

Thành Công

DMCA.com Protection Status