“Thủ lĩnh” công đoàn hội tụ nhiều điểm mạnh

07:18 | 11/04/2018

909 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Muốn tổ chức công đoàn hoạt động tốt, người “thủ lĩnh” cần có bản lĩnh, sâu sát và am hiểu về hoạt động trên nhiều lĩnh vực, từ công tác quản lý, kỹ thuật, chế độ chính sách… đến tâm lý cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ).

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro).

Anh Tiến sinh năm 1975, ở Tuyên Quang. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật năm 1996, đến năm 1998 anh bắt đầu vào làm việc tại giàn Cửu Long, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng (XN K&SG). Trong 7 năm công tác tại đây, anh đã tích cực tham gia công tác Đoàn Thanh niên của giàn và Xí nghiệp.

Đến năm 2005, anh Tiến chuyển về công tác trong phòng Khoan xiên bộ phận điều hành XN K&SG. Ngoài luôn hoàn thành tốt công tác chuyên môn, anh còn đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên Xí nghiệp và tham gia Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn Bộ phận điều hành.

thu linh cong doan hoi tu nhieu diem manh

Anh Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch Công đoàn XN K&SG (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro)

Nhiệm kỳ 2007-2012, nhận được sự tín nhiệm từ tập thể CBCNV, anh Tiến được bầu vào BCH Công đoàn Xí nghiệp, phụ trách mảng Thể thao - Văn hóa. Nhiệm kỳ 2012-2017, từ năm 2012-2015 anh được bầu là Phó chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp. Tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của tập thể CBCNV, anh Tiến trở thành Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp từ năm 2015 đến nay.

Gần 900 công đoàn viên, CBCNV-NLĐ của Xí nghiệp đều quý mến anh vì anh luôn thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của một “thủ lĩnh” công đoàn.

Anh Tiến chia sẻ, qua hoạt động công đoàn, bản thân anh được rất nhiều, trong đó cái được lớn nhất là tính tình đã mềm mỏng, gần gũi, hòa đồng với mọi người. Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, khi làm tốt, bản thân anh đều được đồng nghiệp chuyên môn cùng cán bộ các cấp ủng hộ, bảo vệ.

“Người cán bộ công đoàn phải gần gũi, phải nắm tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Nhiều khi họ có những bức xúc không thể nói được thì mình phải tổ chức các buổi sinh hoạt, bám theo tổ công đoàn để tìm hiểu giải thích. Người chủ tịch công đoàn phải hiểu rõ các chế độ chính sách của Nhà nước và các quy định, hoạt động của đơn vị để giải thích cho NLĐ” - anh Tiến tâm sự.

Theo anh, một “thủ lĩnh” công đoàn giỏi phải là người có khả năng quy tụ, gắn kết các thành viên trong BCH công đoàn cơ sở và các BCH công đoàn bộ phận để cùng thực hiện mục tiêu chung. Là người thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, người “thủ lĩnh” công đoàn còn phải là đầu tàu, gương mẫu trong mọi việc, bên cạnh đó, phải có thêm các tố chất như thể lực dẻo dai, nhanh nhẹn, giàu nhiệt huyết, có kiến thức pháp luật, biết điều phối các mối quan hệ và biết cách nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Ngoài ra, “thủ lĩnh” công đoàn cần phải có thêm các kỹ năng như thương thuyết, tư vấn, hướng dẫn, thương lượng, đối thoại, làm việc nhóm, tổ chức phong trào và kiểm tra, giám sát trong cách giải quyết công việc hằng ngày.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác công đoàn, anh Tiến kể rằng, bản thân có lẽ sẽ không thể nào quên được giai đoạn từ năm 2015-2017, khi cả Liên doanh phải đối mặt với những thách thức chưa từng có. Trong tình hình giá dầu giảm sâu dẫn đến thiếu việc làm, XN K&SG đã phải đưa ra các biện pháp nhằm tiết giảm chi phí, kiện toàn lại tổ chức: Một số phòng, ban, xuởng được sáp nhập, dẫn đến dôi dư khá nhiều lao động. Để giúp đỡ Xí nghiệp, một số CBCNV đủ năm công tác đã xin về hưu truớc tuổi, trong đó có các cán bộ công đoàn giàu nhiệt huyết, kinh nghiệm. Trong 3 năm đã có 38 cán bộ công đoàn cơ sở, trong đó BCH Công đoàn XN K&SG có 9/13 người rời vị trí. Lực lượng bổ sung sau đó tuy có nhiệt huyết, nhưng thiếu kinh nghiệm công tác công đoàn, nên bản thân anh và một số cán bộ công đoàn có kinh nghiệm, ngoài công tác chuyên môn nặng nề phải kiêm thêm nhiều lĩnh vực, dẫn đến các hoạt động công đoàn bị ảnh huởng không nhỏ. Từ đó, anh rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình, đó là phải luôn luôn có kế hoạch đào tạo, bồi duỡng lực lượng cán bộ công đoàn trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” để bổ sung kịp thời trong mọi giai đoạn.

Thời gian qua, tình hình giá dầu giảm sâu có tác động không nhỏ đến tâm lý của NLĐ trong ngành Dầu khí. Với chuyên môn gắn liền với lao động sản xuất tại đơn vị, hơn ai hết, anh Tiến là người hiểu rõ những khó khăn mà NLĐ đang gặp phải và đã có những đề xuất thiết thực gắn với quyền lợi của NLĐ, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, giúp NLĐ yên tâm công tác.

Ngoài các nhiệm vụ chính như vận động CBCNV-NLĐ nỗ lực đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp; tham gia xây dựng, hoàn thiện quy chế khen thưởng, xem xét đề nghị nâng lương, nâng bậc hằng năm cho CBCNV-NLĐ..., anh cũng là người chỉ đạo quyết liệt trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBCNV-NLĐ. Anh luôn tìm cách gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, động viên thăm hỏi kịp thời những người có hoàn cảnh khó khăn; động viên mọi thành viên trong tập thể đoàn kết cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống cũng như trong công việc; hằng năm tổ chức chuẩn bị quà cho CBCNV-NLĐ đón tết trên các công trình biển. Công tác hiếu hỉ, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn được công đoàn các cấp quan tâm tổ chức chu đáo, thường xuyên, qua đó góp phần động viên CBCNV-NLĐ xây dựng khối đoàn kết trong tập thể xí nghiệp.

Đại diện cho công đoàn, anh Tiến là người đã đề xuất và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị về các chế độ chính sách của NLĐ để báo cáo với lãnh đạo tìm biện pháp giải quyết kịp thời trong các buổi đối thoại định kỳ, anh còn tham gia đối thoại và thực hiện giải quyết các ý kiến của NLĐ. Đáp lại những nỗ lực đó, trong thời gian qua, Công đoàn XN K&SG đã được Ban Tổng giám đốc, Công đoàn Vietsovpetro biểu dương là một trong những đơn vị có sự tổng hợp, kiến nghị và giải quyết kiến nghị của NLĐ tốt nhất trong toàn Liên doanh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Năng lượng Mới, anh Nguyễn Đức Tiến cho biết: Phần thưởng lớn nhất mà anh vinh dự có được, đó là sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, sự quý mến, trân trọng của CBCNV-NLĐ.

Với 43 tuổi đời, 20 năm tuổi nghề cùng kinh nghiệm đúc kết được qua việc không ngừng học tập, rèn luyện và thực tiễn công tác, hy vọng anh Nguyễn Đức Tiến sẽ tiếp tục gặt hái những kết quả ấn tượng hơn về công tác chuyên môn và công tác công đoàn trong thời gian tới.

Thời gian qua, Công đoàn XN K&SG đã được Ban Tổng giám đốc, Công đoàn Vietsovpetro biểu dương là một trong những đơn vị có sự tổng hợp, kiến nghị và giải quyết kiến nghị của NLĐ tốt nhất trong toàn Liên doanh.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status