Vượt qua giới hạn của bản thân

11:13 | 31/10/2022

2,214 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Yêu hết mình, chơi hết sức và làm việc hết khả năng” là phương châm sống của kỹ sư lọc hóa dầu Nguyễn Quốc Thạch, Ban Vận hành sản xuất, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Tháng 5-2022, Thạch vinh dự là 1 trong 41 “Người thợ trẻ giỏi” tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIII.
Vượt qua giới hạn của bản thân
Kỹ sư Nguyễn Quốc Thạch nhận thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2022

Tháng 5-2014, Nguyễn Quốc Thạch - kỹ sư chuyên ngành công nghệ hóa học Đại học Công nghiệp TP HCM - trúng tuyển khi Ban Quản lý Dự án Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tuyển dụng 150 nhân sự để đưa đi đào tạo chuyên môn tại Vũng Tàu. Về với nhà máy vừa là cơ hội vừa là thách thức với Thạch, được tiếp cận với máy móc hiện tại, dây chuyền sản xuất tiên tiến, công tác vận hành yêu cầu kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi sự tự vươn lên của kỹ sư, công nhân kỹ thuật để làm chủ công nghệ.

Cụm phân xưởng RFCC (cụm tháp phản ứng và tháp tái sinh) được ví như là trái tim của nhà máy, còn phân xưởng xử lý lưu huỳnh, nơi Thạch làm việc là gan, là thận của nhà máy. Lưu huỳnh và các hợp chất của nó là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Vì thế, để đáp ứng các tiêu chuẩn khử lưu huỳnh trong dầu diesel (DO), khí thải và nước thải trước khi xả thải ra môi trường cần được xử lý theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), được giám sát liên tục bằng trạm quan trắc môi trường.

Vượt qua giới hạn của bản thân

Tại BSR, phong trào thi đua, phát huy ý tưởng, sáng kiến luôn được ban lãnh đạo quan tâm, khích lệ người lao động phát huy hết khả năng của mình. Các sáng kiến không chỉ đến từ các kỹ sư lành nghề với nhiều năm kinh nghiệm mà khối lượng lớn các sáng kiến được áp dụng vào thực tế đến từ các kỹ sư trẻ, vừa hồng vừa chuyên, đặc biệt là chương trình Kaizen.

Kaizen trong tiếng Nhật có thể hiểu đơn giản là “cải tiến không ngừng”, hướng đến việc sản xuất tinh gọn, loại bỏ lãng phí. Hiện Kaizen đã phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tại NMLD Dung Quất, thực hiện Kaizen đã trở thành việc làm quen thuộc của người lao động. Họ linh hoạt trong việc điều chỉnh phương thức quản lý, vận hành máy móc, thiết bị kiểu truyền thống trước đây để đáp ứng những biến đổi của môi trường kỹ thuật, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc, giảm lãng phí, tăng năng suất lao động, tích lũy các cải tiến nhỏ để đột phá cải tiến lớn.

Áp dụng triết lý Kaizen, trong quá trình làm việc, Nguyễn Quốc Thạch luôn chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức, vừa để có thêm kinh nghiệm, vừa tự nghiên cứu để có những cải tiến áp dụng vào thực tiễn. Suốt 8 năm qua, Thạch chưa khi nào chùn bước trước khó khăn. Anh là chủ biên của khá nhiều cải tiến làm lợi nhiều tỉ đồng và được Hội đồng Khoa học sáng kiến BSR đánh giá cao về tính sáng tạo. Nổi bật nhất là cải tiến “Cách thực hiện nạp hóa chất anti-fouling vào D-2412”.

Vượt qua giới hạn của bản thân
Kiểm tra các thông số vận hành tại công trường

Trong vận hành phân xưởng Unit 24, hóa chất anti-fouling được đưa vào hệ thống để chống đóng cáu cặn trong các thiết bị trao đổi nhiệt E-2402-A/B/C/D/E. Hóa chất trước khi đưa vào hệ thống được nạp vào, pha loãng theo tỷ lệ 1:10 với Treated LCO. Khi tiến hành nạp hóa chất anti-fouling từ drum vào D-2412, nhân viên vận hành phải di chuyển drum hóa chất từ nhà chứa hóa chất đến gần vị trí của bơm nạp hóa chất bằng xe nâng, rồi mới tiến hành nạp hóa chất. Kỹ sư Thạch đã thay thế dây nạp hóa chất dài từ bơm nạp hóa chất đến nhà chứa hóa chất và sau đó sẽ tiến hành nạp hóa chất từ nhà chứa hóa chất vào D-2412 mà không cần di chuyển drum hóa chất đến gần vị trí của bơm nạp hóa chất, bảo đảm an toàn cho nhân viên vận hành, tránh tràn đổ hóa chất, rút ngắn thời gian và sức lực khi nạp hóa chất, tránh nhiễm nước mưa vào hóa chất.

Ngoài ra, Thạch còn chủ biên nhiều giải pháp, nhưng anh tâm đắc nhất là giải pháp “Đưa nitơ vào downstream của 2 van điều khiển 025-FV-101 và 025-FV-106 để dòng nitơ đi trực tiếp vào các thiết bị phản ứng xúc tác, giúp đẩy nhanh quá trình làm nguội” năm 2021. Khi tiến hành dừng phân xưởng Unit 25 để bàn giao cho nhà thầu trong TA4, quá trình hạ nhiệt độ trong các thiết bị phản ứng xúc tác R-2501/02/03 chỉ là 1-2 độ/h. Nếu để làm nguội với tốc độ như vậy sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao phân xưởng cho nhà thầu thực hiện bảo dưỡng. Sáng kiến áp dụng vào thực tế đã tăng tốc độ làm nguội từ 2 độ/h lên 20 độ/h, giúp bàn giao phân xưởng Unit 25 sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch.

Nguyễn Quốc Thạch chia sẻ: “Là những người trực tiếp vận hành, sự an toàn phải đặt lên hàng đầu. Chúng tôi luôn tuân thủ 100% quy trình vận hành, 100% các nguyên tắc an toàn sinh mạng mà BSR đã xây dựng. Chúng tôi luôn sẵn sàng ứng phó sự cố khẩn cấp trong mọi tình huống, do đó cũng luôn cập nhật các kiến thức về quy trình vận hành, quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp nội phân xưởng và liên phân xưởng; xây dựng các kịch bản và tiến hành diễn tập các sự cố khẩn cấp để có thể chủ động xử lý trong trường hợp có sự cố khẩn cấp xảy ra”.

BSR có phương châm “đi làm với nụ cười, về nhà với nụ cười”. BSR được coi là ngôi nhà thứ 2 của người lao động. Nguyễn Quốc Thạch không giấu được xúc động khi nhớ về những ngày đầu về BSR: Từ lúc anh vào BSR đã được các thế hệ đi trước “cầm tay chỉ việc”, chia sẻ những kinh nghiệm làm việc quý báu. Giờ đây, tiếp nối truyền thống “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”, anh và các đồng nghiệp tận tình hướng dẫn cho thế hệ trẻ.

Khi yêu thích và say mê công việc, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn các vấn đề trong quá trình vận hành máy móc, thiết bị, từ đó chúng ta có thể khắc phục bằng các giải pháp, sáng chế, sáng kiến. Chính những kinh nghiệm, kiến thức được chắt lọc từ lao động, sản xuất, chính sự thôi thúc bằng tinh thần thi đua yêu nước của Bác Hồ “càng khó khăn càng phải thi đua”, “công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”, CBCNV BSR luôn đặt cho bản thân mình mục tiêu cao hơn, ý thức rõ chỉ có sáng tạo, vượt qua giới hạn của bản thân trong chính nhiệm vụ được giao hàng ngày để mỗi ngày một tốt hơn, hôm nay tốt hơn hôm qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh người thợ lọc dầu Dung Quất.

Nguyễn Quốc Thạch tâm đắc nhất là giải pháp “Đưa nitơ vào downstream của 2 van điều khiển 025-FV-101 và 025-FV-106 để dòng nitơ đi trực tiếp vào các thiết bị phản ứng xúc tác, giúp đẩy nhanh quá trình làm nguội” năm 2021, tăng tốc độ làm nguội từ 2 độ/h lên 20 độ/h, giúp bàn giao phân xưởng Unit 25 sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch.

Thu Phượng

DMCA.com Protection Status