Văn hóa Petrovietnam trên các công trình trọng điểm

07:57 | 02/10/2013

709 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Đoàn Công ty mẹ - Tập đoàn đã triển khai trong toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên thông qua các diễn đàn, hội thi… tuổi trẻ với văn hóa doanh nghiệp. Việc triển khai Văn hóa Petrovietnam luôn được gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Diễn đàn “tuổi trẻ với văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam diễn ra chiều 26/9 tại Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 nằm trong chuỗi hoạt động đó.

Văn hóa Petrovietnam bao gồm những giá trị cốt lõi, sứ mệnh tầm nhìn, những quy ước văn hóa ứng xử, xử lý công việc, đạo đức nghề nghiệp được xem là chuẩn mực của ngành Dầu khí Việt Nam. Hệ giá trị cốt lõi với 5 mệnh đề: Trí tuệ là điểm tựa và sức mạnh, chuyên nghiệp là sự ổn định và bền vững, nghĩa tình là chất keo gắn kết, truyền thống là giúp vượt qua thách thức và Petrovietnam là ngôi nhà chung của người lao động Dầu khí.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Quang Dũng Văn hóa Petrovietnam đang gắn kết những người thợ Dầu khí với nhau tạo nên những sức mạnh để vượt qua khó khăn, hoàn thành các phần việc trên các công trình. Ở Công ty mẹ - Tập đoàn có thể thấy rõ văn hóa Petrovietnam được thể hiện trong văn phòng làm việc và trên công trường những dự án như Nhiệt điện Thái Bình 2, Vũng Áng 1, Dự án Biển Đông 1. Yếu tố trí tuệ trong văn hóa Dầu khí. Nếu không có trí tuệ cao thì những công trình sẽ không đạt hiệu quả, chất lượng không được đảm bảo. Chính trí tuệ Dầu khí đã gây dựng được những công trình thế kỷ, trọng điểm quốc gia.

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Quang Dũng phát biểu tại diễn đàn

Cũng phải nói thêm văn hóa ứng xử, giao tiếp của các Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1, Thái Bình 2 đã làm rất tốt công tác hợp tác với nhân dân địa phương để bàn giao mặt bằng, san lấp nền móng công trình. Phó bí thư Đoàn Tập đoàn Phan Sỹ Linh đánh giá rất cao những công trình an sinh xã hội của tuổi trẻ Dầu khí triển khai trên các địa phương có công trình xây dựng. Đó là tấm lòng của tuổi trẻ Dầu khí cảm ơn nhân dân trong vùng đã nhường đất, giúp đỡ ban quản lý thực hiện đúng, đủ việc giải phóng mặt bằng.

Trong văn hóa Petrovietnam, có lẽ “Chất lượng - Hiệu quả” trong công việc, trong sản xuất kinh doanh đang là mục tiêu được thanh niên trên các công trình dầu khí hăng hái thi đua. Đồng chí Hà Đăng Hùng, Phó bí thư Đoàn Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1 cho chúng tôi hay: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã đốt lửa lần đầu vào cuối tháng 8 vừa qua và tháng 12/2013 sẽ phát điện thương mại. Những ngày này, hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban quản lý và Tổng thầu ngày đêm bám sát công trường, theo dõi hiệu quả đốt lò. Và tự hào hơn khi biết rằng, trong số hàng nghìn người đang vần mình trong công việc vì dòng điện ấy có đến 2/3 là thanh niên. Họ là tập hợp của những kỹ sư tài năng nhất trong lĩnh vực điện về đây tham gia xây dựng công trình trọng điểm về dầu khí của đất nước. Chính văn hóa Petrovietnam đã góp phần hun đúc một sức mạnh tinh thần cho tuổi trẻ dầu khí hoàn thành các nhiệm vụ trên công trình Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Được biết, tuổi trẻ Ban Quản lý dự án còn xung kích, sáng tạo, tích cực thi công tăng ca, tăng giờ làm, vượt qua những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là điều kiện thời tiết khí hậu có nhiều bất lợi để hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số mốc tiến độ đề ra. Điểm nổi bật trong phong trào thi đua là sáng kiến cải tiến kỹ thuật thi công hạng mục khối Mass Concrete chuyển từ rung cừ sang sản xuất gia công và lắp dựng ván khuôn khối lớn của tuổi trẻ Công ty CP Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME) đã giúp rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo được an toàn, tiết kiệm chi phí hàng tỉ đồng. Đồng thời, trên công trường xuất hiện nhiều sáng kiến đi tắt, đón đầu, rút ngắn tiến độ thi công nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu, chất lượng công việc. Để phục vụ công tác chạy thử, các kỹ sư của nhà máy đã chủ động mua nguồn nước từ địa phương, đồng thời thay đổi phương án dùng hệ thống nước làm mát tạm thời để thử áp lực lò hơi, rút ngắn tiến độ thi công khoảng 6 tháng. Bên cạnh đó, trong quá trình lắp đặt, chế tạo thiết bị không để xảy ra sai sót nào lớn, được chủ đầu tư và giám sát thi công đánh giá cao.

Thanh niên dầu khí đã đóng góp nhiều ý kiến cho Văn hóa Petrovietnam

Một dự án thu hút sự quan tâm là Dự án Biển Đông 1 đã đã chính thức đón dòng khí đầu tiên từ giàn đầu giếng Mộc Tinh 1 (MT1) qua hệ thống ống 20km về tới giàn xử lý Hải Thạch PQP. Tại buổi tọa đàm, đồng chí Phan Đặng Thái Sơn, Phó bí thư Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) cho biết: Công ty có 80 đoàn viên thanh niên thì có tới gần 50 người thường xuyên làm việc trên các giàn khai thác. Đồng chí cũng vui mừng thông báo, thành công của dự án có sự đóng góp lớn lao của những người thợ trẻ.

Trong đó phải nói đến văn hóa giàn khoan đã giúp cho người thợ vững tin, thể hiện bản lĩnh trong dự án lớn này. Văn hóa giàn khoan ở đây rất khác so với văn hóa công trường trên đất liền. Những người thợ phải tuyệt đối tuân thủ quy định trên giàn, đồng thời không ngừng “làm mới” mình giữa không gian biển khơi. Ai cũng biết, làm việc và ở trên giàn một thời gian dài… rất cuồng chân. Sau giờ làm việc, anh em kỹ sư trẻ thường quây quần kể cho nhau nghe những câu chuyện gia đình, chia sẻ những khó khăn trong công việc. Và để vận động chân tay, những trận bóng bàn không thể bỏ qua, câu cá cũng là một thú vui của kỹ sư trẻ nhớ nhà. Sau những giây phút nghỉ ngơi, tất cả lại lao vào công việc với cường độ khẩn trương, cẩn thận và chu toàn.

Nếu ai biết rằng, toàn bộ công tác quản lý thiết kế, gia công chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành của dự án đều do các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện thì mới thấy sức sáng tạo của người Dầu khí, của thanh niên Dầu khí lớn đến nhường nào. Và hơn 17 triệu giờ không để xảy ra bất cứ tai nạn nghiêm trọng nào và đạt chất lượng phù hợp với đăng kiểm quốc tế và đăng kiểm Việt Nam là những minh chứng đậm nét cho những nỗ lực không mệt mỏi của những người thợ trẻ Dầu khí.

Với tuổi trẻ ở Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2,  văn hóa Petrovietnam được đúc kết từ những thành công của Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Dự án Biển Đông 1 mà thành. Bởi Nhiệt điện Thái Bình 2 chưa đi vào hoạt động như hai dự án nêu trên mà đang trong quá trình san nền, đóng cọc, mua sắm thiết bị. Ông Nguyễn Thành Hưởng, Trưởng ban Quản lý dự án mong thanh niên của Ban Quản lý, của Tổng thầu Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) phát huy trí tuệ để dự án trước hết đi đúng tiến độ, hiệu quả, sáng tạo để tiết kiệm ở mức cao nhất. Trong thời gian qua, quá trình đàm phán, mua sắm thiết bị, nhiều nhà cung cấp đánh giá rất cao tính chuyên nghiệp của kỹ sư ban quản lý dự án, đặc biệt đối tác đánh giá cao sức sáng tạo của thanh niên trong ban. “Nếu làm Dầu khí mà không làm được thì ở Việt Nam không làm được với ai” - ông Nguyễn Thành Hưởng nhớ lại một câu nói của đối tác khi nhìn nhận về tác phong, tính chuyên nghiệp của anh em kỹ sư, công nhân Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Đ.C

DMCA.com Protection Status