Vietsovpetro: Tác động tích cực từ việc học tập Bác Hồ

15:23 | 14/06/2017

729 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 1 năm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên và người lao động Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành các nhiệm vụ được giao với chất lượng và hiệu quả cao, tác động tích cực trong công tác xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Phát huy kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với kết quả là tập thể điển hình được Ban Bí thư tuyên dương tại Hội nghị toàn quốc tổng kết thực hiện chỉ thị giai đoạn 2011-2016, Đảng bộ Vietsovpetro đã tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Vũ Nam Cường, Bí thư Đảng ủy Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro khẳng định, ngay sau Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được ban hành và công bố, Đảng bộ Vietsovpetro đã chủ động chỉ đạo cho đăng tải toàn văn chỉ thị trên cổng thông tin điện tử, đồng thời sao gửi, phổ biến nội dung chỉ thị đến tất cả các tổ chức Đảng, đoàn thể để sớm tổ chức cho đảng viên và quần chúng trong toàn Đảng bộ nghiên cứu, học tập, quán triệt và thực hiện.

Căn cứ nội dung chỉ thị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Trung ương và Đảng ủy cấp trên, việc tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm qua đã được triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức như: tổ chức nói chuyện, học tập ở các cấp; cung cấp tài liệu, tư liệu đến các chi bộ, đảng viên và các tổ chức quần chúng; tuyên truyền trực quan bằng việc treo chân dung Bác, các khẩu hiệu và hình ảnh trực quan tại văn phòng, công trình, công trường; cập nhật, ban hành các hướng dẫn thực hiện chỉ thị phù hợp với thực tiễn.

vietsovpetro tac dong tich cuc tu viec hoc tap bac ho
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 19 đồng chí thuộc Đảng bộ Vietsovpetro

Lãnh đạo Đảng bộ Vietsovpetro chỉ đạo nhanh chóng mở trang chuyên đề trên Bản tin và Cổng thông tin nội bộ Vietsovpetro nêu gương người tốt việc tốt; tổ chức cho đảng viên đăng ký, kiểm điểm việc học tập và làm theo Bác có liên hệ với nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân; chú trọng đặc biệt trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp; chỉ đạo tổ chức sơ kết, biểu dương các điển hình tập thể và cá nhân trong các phong trào thi đua yêu nước nói chung và trong học tập và làm theo Bác nói riêng.

Bước đầu, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có những thành công nhất định. Cụ thể, việc học tập đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức, đảm bảo vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó nổi bật là những thay đổi trong cách thức tổ chức học tập, triển khai thực hiện nghị quyết và các quy định mới của Đảng; trong công tác tuyên giáo; trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ; trong sắp xếp kiện toàn tổ chức Đảng; trong kiểm tra, giám sát; trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới; trong quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, quản lý và đánh giá cán bộ; trong kiểm điểm xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên; trong công tác khen thưởng của Đảng.

Trong việc thực hành tiết kiệm, mặc dù phải tiết giảm chi phí hoạt động, các đoàn thể đã duy trì được các hoạt động cốt lõi truyền thống, đồng thời có nhiều đổi mới phương thức tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, động viên đoàn viên, hội viên vượt khó khăn, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, củng cố xây dựng hệ thống chính trị đoàn kết, vững mạnh.

Năm 2016, giá bán dầu thô của Vietsovpetro đã rơi xuống mức thấp. Trước tình hình đó, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro đã cùng ban lãnh đạo các cấp cơ sở sớm đề ra và tổ chức thực hiện thành công nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá về tổ chức, kinh tế, kỹ thuật và quản lý, tiếp tục quyết tâm phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính mà Hội đồng Liên doanh lần thứ 45 đã đề ra.

Mặc dù ý thức được Vietsovpetro sẽ gặp rất nhiều thách thức, nhưng tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Vietsovpetro bằng truyền thống và quá trình vượt khó trong lịch sử của mình, ngay từ đầu năm đã luôn vững tin, quyết tâm, phấn đấu vượt qua khó khăn và đã thực sự thành công theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “tinh thần vượt khó”, về “phong cách tư duy”, “phong cách làm việc”.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 trở thành động lực cho CBCNV Vietsovpetro phát huy khả năng lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, sáng chế và thực hành tiết kiệm, góp phần rất quan trọng đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Năm qua, số đơn đăng ký sáng kiến là 153; số đơn được công nhận sáng kiến là 103; tỷ lệ đơn đăng ký sáng kiến được công nhận là 67,3%. Về sáng chế, trong năm đã có 1 đơn đăng ký sáng chế đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chấp nhận đơn hợp lệ và nộp đăng ký 1 đơn mới; số CBCNV tham gia viết sáng kiến, sáng chế và giải pháp hữu ích trong toàn Vietsovpetro là 790 người.

Sang năm 2017, phong trào lao động sáng tạo của Vietsovpetro tiếp tục đạt được kết quả tích cực: hết quý I đã có 11 đơn đăng ký sáng kiến với 52 tác giả và đồng tác giả tham gia, đã xét 11 đơn và công nhận 7 giải pháp là sáng kiến, trong đó có 2 giải pháp có hiệu quả kinh tế tính được bằng tiền với lợi ích đem lại gần 2,9 triệu USD.

Ngày 11-1-2017, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng 1 giải thưởng Hồ Chí Minh cho 30 tác giả về đề tài công nghệ thu gom, xử lý và vận chuyển dầu; 1 giải thưởng Nhà nước cho 9 tác giả về đề tài chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng ở vùng nước sâu. Đây là những giải thưởng cao nhất về khoa học công nghệ của Nhà nước ghi nhận, đánh giá đúng thành quả lao động sáng tạo của các tập thể, cá nhân tham gia, đồng thời là việc làm thiết thực trong việc học tập và làm theo Bác.

Năm 2016, nguồn nhân lực giảm khoảng 8% so với năm 2015, Vietsovpetro đã tiến hành điều chỉnh phương thức tổ chức, điều hành, quản lý, sử dụng tối ưu các nguồn lực hiện có để tăng năng suất lao động, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ và tiết kiệm, tiết giảm chi phí sản xuất. Tổng tiết giảm chi tiêu của Vietsovpetro so với ngân sách Hội đồng 45 phê duyệt đạt 142 triệu USD. Trong đó, tiết giảm chi tiêu ở Lô 09-1 đạt 138 triệu USD; tổng tiết giảm ở các lô ngoài 09-1 đạt 4 triệu USD, tiết kiệm và tiết giảm chi phí điện nước 0,61 triệu USD.

Từ nay đến cuối năm 2017, để đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cả năm, Đảng bộ Vietsovpetro, các chi/ đảng ủy cơ sở, các đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục bám sát nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chương trình thực hiện Chỉ thị 05, tập trung vào chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện chỉ thị: nêu gương người tốt, việc tốt trên Bản tin, Cổng thông tin Vietsovpetro, kết hợp với các cơ quan báo chí viết bài, đưa tin về kết quả thực hiện Chỉ thị.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status