4 nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của PVOIL

16:52 | 22/05/2018

1,314 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, HOSE: OIL) cho biết hiện có 4 nhà đầu tư (SK, Idemitsu, HD Bank và Sovico) muốn trở thành cổ đông chiến lược của PVOIL, với tổng số lượng cổ phần đăng ký mua gấp 2,86 lần số lượng chào bán.  

Trước đó, vào ngày 25/1, PVOIL đã chào bán thành công gần 20% cổ phần thông qua đấu giá ra công chúng (IPO), cùng với đó là xúc tiến việc chào bán 44,72% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án được phê duyệt.

Thời điểm đó, PVOIL đã nhận được 8 hồ sơ đăng ký muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược, trong đó có 6 nhà đầu tư nước ngoài với một số tên tuổi đáng chú ý như Shell, SK, Idemitsu, Puma... và có 2 nhà đầu tư trong nước là Quỹ đầu tư Sacom và Sovico Holdings. Tất cả các nhà đầu tư ngoại đều muốn mua tối đa số cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược, còn 2 nhà đầu tư trong nước muốn sở hữu khoảng 35% cổ phần của PVOIL.

4 nha dau tu muon tro thanh co dong chien luoc cua pvoil
Cửa hàng xăng dầu PVOIL

Trải qua các bước sàng lọc, đến nay, còn 4 nhà đầu tư chiến lược gửi thư xác nhận đăng ký tham gia đấu giá sau khi hoàn thành bước thẩm định đầu tư với số lượng cổ phần đăng ký mua gấp 2,86 lần số lượng chào bán.

Theo Quyết định số 1979/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời hạn yêu cầu hoàn thành việc chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của PVOIL là 3 tháng kể từ ngày phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Tuy nhiên theo lãnh đạo PVOIL, quyết định trên cũng cho phép trường hợp không thể hoàn thành trong thời hạn quy định, Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

Ngày 26/3, Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có công văn báo cáo Bộ Công Thương tình hình triển khai công tác cổ phần hóa PVOIL, đồng thời đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận kéo dài thời gian hoàn thành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thêm 4 tháng.

Sau đó, Bộ Công Thương cũng đã có công văn trình Thủ tướng về kết quả bán cổ phần lần đầu và đề xuất điều chỉnh phương án cổ phần hóa PVOIL, trong đó có nội dung kéo dài thời gian hoàn thành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược đến cuối tháng 7/2018.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOIL cho biết, nếu trong tháng 7/2018 mà chưa xong thương vụ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, sang tháng 8 vẫn tiến hành Đại hội đồng cổ đông PVOIL để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, PVOIL sẽ bán khoảng 44,7% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, giảm sở hữu Nhà nước xuống 35,1%.

Bên cạnh đó, để bảo đảm sự phát triển ổn định và bền vững sau khi IPO, các nhà đầu tư chiến lược phải thể hiện được vai trò của mình trong quản trị và điều hành thông qua một số yêu cầu.

Đối với các cổ đông chiến lược, yêu cầu phải giữ cổ phiếu OIL trong vòng 10 năm để bảo đảm sự ổn định về tài chính cho doanh nghiệp; trong quá trình tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh sẽ chuyển giao kinh nghiệm về quả trị doanh nghiệp hiện đại; đồng ý để PVOIL ưu tiên mua sản phẩm Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... Đặc biệt, PVOIL mong muốn các nhà đầu tư sẽ đưa ra những chiến lược cạnh tranh dài hạn để phát triển PVOIL theo hướng doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam và mở rộng thị trường trong khu vực…

Mới đây, lãnh đạo PVOIL đã thông báo kết quả sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018 của PVOIL rất khả quan, theo đó sản lượng kinh doanh xăng dầu đạt 1.060 nghìn m3 xăng dầu các loại, hoàn thành 34% kế hoạch năm và bằng 98% so với thực hiện cùng kỳ năm 2017; doanh thu hợp nhất ước đạt 16,5 nghìn tỷ đồng (đạt 40% kế hoạch năm), bằng với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 238 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch 4 tháng đầu năm 2018; nộp ngân sách Nhà nước hợp nhất ước đạt 2.960 tỷ đồng (đạt 41% kế hoạch năm 2018), bằng 101% cùng kỳ.

Đồng thời, PVOIL cho biết đã thoái vốn tại 3 công ty kém hiệu quả gồm PVOIL Quảng Ninh, PVOIL Thái Nguyên và PVOIL Kiên Giang.

PVOIL đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu bán hàng sang các kênh phân phối trực tiếp thông qua nỗ lực phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu bằng nhiều hình thức như nâng cao chất lượng dịch vụ tại cửa hàng xăng dầu cùng nhiều chương trình khuyến mãi; mở rộng các kho xăng dầu, các dự án đang tiếp tục thực hiện. Đặc biệt, PVOIL là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu tiên trong nước ứng dụng công nghệ 4.0 và cho ra đời dịch vụ PVOIL Easy đến khách hàng, đem lại giải pháp quản lý thông minh dành cho các doanh nghiệp vận tải.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status