5 năm một chặng đường vinh quang

15:42 | 07/05/2012

873 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 5 năm xây dựng và phát triển, PV Power đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường cung cấp điện và sẽ là nhà cung cấp điện năng đứng thứ 2 tại Việt Nam. Hướng đến kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, Tổng giám đốc Vũ Huy Quang đã dành cho Báo Năng lượng Mới cuộc phỏng vấn.

Tổng giám đốc PV Power Vũ Huy Quang

PV: Là một trong những người đầu tiên xây dựng PV Power, xin ông chia sẻ một vài kỷ niệm đáng nhớ của mình trong những năm tháng ấy. Và những thay đổi ấn tượng nhất của PV Power sau 5 năm thành lập là gì?

Tổng giám đốc Vũ Huy Quang: Kỷ niệm trong “gia đình PV Power” với tôi thì nhiều lắm. Có một kỷ niệm mà tôi không thể quên. Đó là trong giai đoạn quyết định lựa chọn nhà thầu cho Dự án Nhơn Trạch 2. Lúc đó, các nhà thầu tại đây đang tranh cãi nhau tùm lum. Tôi và anh Đinh La Thăng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí lúc bấy giờ đã đưa ra quyết định cá nhân “dám hy sinh”. Anh Thăng đã đứng lên đề nghị Chính phủ hủy cuộc thầu và chỉ định thầu cho nhà thầu trong nước. Nếu như không giảm 100 triệu đô thì anh Thăng sẽ từ chức Chủ tịch Tập đoàn. Khi ấy, tôi cũng thấy sốt ruột. Tôi đã tâm sự với anh Thăng và anh vẫn quyết liệt làm. Quyết sách tiết kiệm 100 triệu đô tương đương với 2.000 tỉ đồng đó là kỷ niệm nhớ nhất khi tôi tham gia quản lý Tổng Công ty.

Ban Lãnh đạo Tổng Công ty thường xuyên có mặt trên công trường. Những năm đầu giữ chức vụ tổng giám đốc, tôi cũng đã có 3 năm ăn tết trên công trường. Tôi nhớ nhất là năm ăn tết tại Cà Mau, trong buổi liên hoan văn nghệ đêm 30 tết, anh em đã ca những điệu đờn ca tài tử. Lời ca da diết như thấu tới tận tâm can khiến cho anh em ai cũng rưng rưng nhớ nhà bởi một lẽ là dân xây dựng hơn ai hết mình thấu hiểu hết những khó khăn, cô đơn của tết trên công trường. Ai chẳng muốn được sum vầy cùng gia đình. Nhưng không vì thế mà anh em chúng tôi quên đi những nhiệm vụ phải làm. Nhưng vì dự án trong tương lai cần phải ứng trực xử lý các vấn đề xảy ra để dòng điện luôn thông suốt, mọi người động viên nhau cùng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, sớm về nhà sum họp cùng gia đình.

Còn một kỷ niệm khác đó là tết Kỷ Sửu 2009 tại Nhơn Trạch, chúng tôi được ăn “đặc sản” mì tôm sống vì không có nước sạch để nấu, nhưng vẫn thấy ngon miệng và hạnh phúc. Liên hoan cùng anh em xong tôi lên đường ra Bắc. Trên chuyến bay chỉ có tôi và một vài người nghĩ tôi là phi công.

Còn thay đổi về diện mạo của Tổng Công ty. Ngẫm lại 5 năm ấy, có thể nói Tổng Công ty chúng tôi đã có sự thay đổi về tầm vóc mà ai cũng có thể nhìn thấy được. Từ một đơn vị chỉ có 518 CBCNV, hiện nay Tổng Công ty đã có 1.574 CBCNV, độ tuổi trung bình rất trẻ, 34 tuổi trở lên. Lực lượng này được đào tạo rất bài bản có chất lượng cao: 68% trình độ đại học và trên đại học; 16% trình độ trung cấp, cao đẳng còn lại là công nhân kỹ thuật. Một sức trẻ đầy bản lĩnh.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo trì, bảo dưỡng các nhà điện được xây dựng khá tốt. Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPS) đã đảm đương được tất cả các công việc về bảo trì. Công ty đã tham gia cùng nhà thầu nước ngoài thực hiện công tác trùng tu và đại tu các nhà máy.

Ngoài sự lớn mạnh về đội ngũ thì quy trình tiếp xúc và vận hành các nhà máy điện đã chủ động hơn. PV Power đã làm chủ hoàn toàn quy trình vận hành mà không phải thuê chuyên gia. Trang thiết bị của các nhà máy thuộc loại hiện đại nhất thế giới hiện nay và được nhập thiết bị tiên tiến của Đức và Thụy Sỹ.

PV: Ở vai trò là Tổng giám đốc một công ty có đóng góp lớn vào ngành điện Việt Nam, đồng thời là một đơn vị thực hiện 5 nhiệm vụ cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí, nhiệm vụ vinh quang và cũng hết sức nặng nề. Những điều đó diễn ra cụ thể ra sao? Vấn đề trăn trở nhất mà PV Power vẫn chưa làm được trong 5 năm qua và khó khăn lớn nhất là gì?

Tổng giám đốc Vũ Huy Quang: Trong giai đoạn vừa qua, ngành điện chưa theo kịp được sự phát triển chung của kinh tế. Như chúng ta đã biết muốn công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, điện bao giờ cũng phải đi trước. Trong tương lai, ngành điện phải phát triển mạnh mẽ hơn, nếu không chúng ta sẽ có nguy cơ thụt lùi vì thiếu điện. Nói một cách cụ thể hơn, để thu hút đầu tư nước ngoài, điện luôn phải đi trước một bước. Không một nhà đầu tư nào bỏ ra hàng tỉ đôla đầu tư vào một đất nước thiếu nguồn năng lượng.

Tổng giám đốc Vũ Quang Huy tại công trường

Như bạn nói, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ hết sức vinh quang và cũng hết sức nặng nề. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, trong suốt 5 năm qua PV Power đã có những bước tiến vượt bậc. Tổng Công ty thực sự trưởng thành, là nhà cung cấp điện năng đứng thứ 2 tại Việt Nam. Tính đến thời điểm này, PV Power đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia hơn 42,9 tỉ kWh. Sự có mặt của thương hiệu PV Power đã góp phần cùng ngành điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Mọi hoạt động của Tổng Công ty luôn gắn với định hướng của Tập đoàn Dầu khí. Nhìn chung theo đánh giá là có nhiều mặt thành công, còn khó khăn lớn nhất hiện nay PV Power phải đối mặt với nhiều thách thức đặt ra: Chờ nốt việc đàm phán các hợp đồng mua bán điện chính thức với EVN/EPTC; Chào giá trên thị trường điện cạnh tranh chính thức sẽ có nhiều khó khăn do giá thành sản xuất của các nhà máy thuộc PV Power cao hơn giá thành các nhà máy khác; Nợ đọng của EVN cũng ảnh hưởng đến việc cân đối dòng tiền trong hoạt động của Tổng Công ty… Thêm cái khó nữa cho ngành điện là do cơ chế giá điện đang bị hạn chế đầu ra, nên các yếu tố đầu vào để tính giá phát của các nhà máy điện cũng bị ảnh hưởng. Giá điện hiện nay chưa phản ánh đúng thực chất so với số vốn bỏ ra đầu tư, chưa khuyến khích được nhà đầu tư. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khó thu hút được đầu tư, dẫn tới thiếu điện trong tương lai.

PV: Xin ông cho biết định hướng phát triển của PV Power trong năm nay và kế hoạch 5 năm tới?

Tổng giám đốc Vũ Huy Quang: Tổng Công ty đã có định hướng phát triển rất rõ ràng. Tới năm 2015, Tổng Công ty sẽ là đơn vị sản xuất kinh doanh điện và dịch vụ thương mại trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện hàng đầu tại Việt Nam. Từ nay đến năm 2015, tổng sản lượng điện của Tổng Công ty dự tính chiếm 15-20% tổng công suất toàn quốc và tới 2025 dự tính sẽ chiếm 25-30%.

PV Power đang tập chung phát triển các dự án điện, điện khí. Ngoài ra, PV Power còn chú trọng tới việc phát triển nguồn năng lượng sạch (gió, mặt trời, thủy triều).

Chúng tôi đặt sản xuất phải là trên hết, đảm bảo được mục tiêu và kế hoạch của Tập đoàn giao. Tổng Công ty sẽ đảm bảo các nhà máy điện vận hành ổn định an toàn, đồng thời đẩy nhanh các dự án điện đang triển khai thi công.

Trong những năm tiếp theo, PV Power tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, xây dựng PV Power trở thành một “Tổng Công ty công nghiệp – Thương mại sản xuất kinh doanh điện năng, có uy tín trong nước, trong khu vực Đông Nam Á và trên trường Quốc tế”.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mạnh Kiên

DMCA.com Protection Status