Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

6 tháng - nộp ngân sách đạt gần 70% kế hoạch năm

00:00 | 20/06/2018

627 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo nhận định của giới chuyên môn, năm 2018 là năm Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất) phải cạnh tranh hết sức quyết liệt không chỉ với hàng nhập khẩu, mà còn phải cạnh tranh với các sản phẩm sản xuất trong nước, trực tiếp là sản phẩm của NMLD Nghi Sơn.

Những con số ấn tượng

Cùng với đó, nguồn dầu thô ngọt trong nước cung cấp cho NMLD Dung Quất suy giảm cả về khối lượng và chất lượng, đồng thời lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho động cơ ngày càng khắt khe, nghiêm ngặt hơn. Đó là khó khăn không chỉ trước mắt, mà còn ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lâu dài của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

6 thang nop ngan sach dat gan 70 ke hoach nam
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (ảnh: Hiền Anh)

Vượt qua những thách thức ấy, BSR đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 hết sức phù hợp với năng lực. Đồng thời triển khai toàn diện nhiều biện pháp quyết liệt: Từ vận hành an toàn, ổn định NMLD Dung Quất; đến công tác tối ưu hóa; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Từ đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp; đến thực hiện triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Tất cả các biện pháp ấy đã góp phần làm giảm giá thành sản phẩm và cũng là nguyên nhân chính, nguyên nhân tích cực làm tăng lợi nhuận cho công ty trong 6 tháng đầu năm.

Theo kế hoạch, 6 tháng đầu năm 2018, BSR dự kiến sản xuất khoảng 3,57 triệu tấn sản phẩm. Nhưng sản phẩm tiêu thụ đã cán mốc: 3,60 triệu tấn, đạt 57,2% kế hoạch năm. Doanh thu ước đạt 55.359 tỉ đồng, thực hiện 70,9% kế hoạch năm, nộp ngân sách Nhà nước đạt 5.809 tỉ đồng, đạt 69,7% kế hoạch năm. Ước lợi nhuận sau thuế khoảng 2.947 tỉ đồng, tương đương 84,7% chỉ tiêu đặt ra cho cả năm 2018.

Để có được thành công trên, ngoài những nguyên nhân nêu trên, từ đầu năm đến nay, mặc dù khoảng cách giá dầu thô và giá sản phẩm bị thu hẹp hơn so với kế hoạch, nhưng do nhà máy luôn hoạt động an toàn, ổn định ở công suất tối ưu. Đồng thời, BSR đã kiểm soát rất tốt mức tiêu hao dầu thô, đấy là những điểm sáng, được BSR duy trì ổn định và cả những điều chỉnh hết sức linh hoạt trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Điểm sáng trong nghiên cứu khoa học

Trong nhiều năm qua, công tác nghiên cứu khoa học ở BSR đã được chú trọng và ngày càng đi vào chiều sâu, cả chất và lượng. Năm 2017, BSR đã xét công nhận 33 sáng kiến cấp cơ sở, 8 sáng kiến cấp Tập đoàn và có 4 giải pháp đã đạt giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi năm 2017; đồng thời triển khai 9 đề tài/nhiệm vụ NCKH; trong đó 3 đề tài BSR tự thực hiện và 6 đề tài phối hợp với các đơn vị Trung tâm hợp tác dầu mỏ Nhật Bản (JCCP/JXNRI), Viện Dầu khí Việt Nam, JGC, MCI…

Đặc biệt, đề tài “Điều khiển tự động và tối ưu năng lượng cho lò gia nhiệt phân xưởng chưng cất dầu thô của NMLD Dung Quất” đã đạt Huy chương Vàng tại chương trình sáng tạo khoa học công nghệ và Hội chợ triển lãm sáng tạo quốc tế tại Seoul, Hàn Quốc cuối năm 2017. Ngoài ra, giải pháp “Nâng cao độ tin cậy và tối ưu hóa vận hành trạm giảm ôn giảm áp trong NMLD Dung Quất” của tác giả Nguyễn Ngọc Thanh và cộng sự đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc (Vifotec) lần thứ 14 (2016-2017).

Tính toàn bộ trong giai đoạn 2010-2017, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, người lao động của BSR đã thực hiện 197 sáng kiến/cải hoán. Không chỉ bảo đảm cho NMLD Dung Quất luôn vận hành an toàn, ổn định ở công suất tối ưu; mà còn làm lợi cho ngân sách khoảng 3.062 tỉ đồng.

Tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tính riêng năm 2017 là 951,7 tỉ đồng, vượt 101,2% so với chỉ tiêu đề ra (472,9 tỉ đồng). Trong đó phần giảm tiêu thụ năng lượng nội bộ trong chế biến, giảm hao hụt dầu thô khoảng 501 tỉ đồng; tự thực hiện công tác bảo dưỡng sửa chữa khoảng 90 tỉ đồng.

Cùng đẩy nhanh tiến độ nhiều công việc

Ngày 17-1-2018 tại Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), BSR đã IPO với số lượng cổ phần đăng ký chào bán là 241.556.969 cổ phần, giá khởi điểm là 14.600 đồng/cổ phần. Đã thu hút 4.079 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Với khối lượng đặt mua gấp 2,7 lần khối lượng chào bán.

Kết thúc IPO, BSR đã bán hết 241.427.969 cổ phần với mức giá thanh toán bình quân là 22.428 đồng/ cổ phần. Số tiền thu được 5.417 tỉ đồng (cao hơn 60% so với dự kiến giá khởi điểm). Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài mua 147 triệu cổ phiếu, tương đương 61% khối lượng chào bán.

Ngày 1-3-2018, cổ phiếu BSR được niêm yết trên sàn UPCOM theo Quyết định số 76/QĐ-SGDCKHN ngày 22-2-2018 với mức giá tham chiếu là 22.400 đồng/cổ phần. Hiện tại BSR đang hoàn thiện các thủ tục để tiến hành Đại hội đồng cổ đông lần đầu vào cuối tháng 6-2018 và bàn giao chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ tháng 7-2018. Song song, các thủ tục liên quan đến tìm kiếm, lựa chọn Nhà đầu tư lớn, tiềm năng khác vẫn được BSR chủ động triển khai trong lộ trình tiếp tục thoái phần vốn Nhà nước theo chỉ đạo.

Bên cạnh đó, BSR cũng đang tích cực công tác nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. Đến nay, Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đã triển khai được 37/78 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu FEED (27-4-2015). Tiến độ trước EPC đạt 83,55%, cụ thể: Công tác chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn thành 99,8%. Hiện đang phối hợp với nhà thầu thiết kế tổng thể, tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để cập nhật báo cáo theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ mời thầu giai đoạn 1 Gói thầu EPC đã được phát hành từ ngày 13-11-2017. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đang tiến hành xem xét trả lời và làm rõ cho tất cả các nhà thầu. Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng EPC hoàn thành trong năm 2019.

Sau nâng cấp mở rộng, NMLD Dung Quất tất cả sản phẩm đều đảm bảo chất lượng sản phẩm tương đương EURO V và đáp ứng tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt nhất. Việc nâng cấp sẽ phép chế biến các hỗn hợp dầu thô chua - nặng nhằm tăng độ linh động trong lựa chọn dầu thô và tăng cơ hội giảm chi phí dầu thô đầu vào. Với các mục tiêu trên, NMLD Dung Quất sẽ chủ động hơn khi ứng phó các diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thế giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nhà máy với các nhà máy trong và ngoài nước.

Chăm lo công tác an sinh xã hội

Song song việc nộp ngân sách mỗi năm hàng chục nghìn tỉ đồng, những năm qua BSR là một trong những đơn vị tiêu biểu của ngành Dầu khí thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội (ASXH).

Người lao động BSR coi Quảng Ngãi chính là quê hương thứ hai của mình. Đã chung tay cùng chính quyền địa phương giúp đồng bào các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhiều công trình phúc lợi công cộng, tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, chương trình khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện, các chương trình đền ơn đáp nghĩa và các chương trình ASXH cho cộng đồng hỗ trợ tái định cư khu vực dân cư xung quanh NMLD Dung Quất... với tổng kinh phí 226 trên tổng số 330 tỉ đồng thực hiện các chương trình ASXH trong cả nước.

Có thể nói, bằng tinh thần, trách nhiệm; bằng ý chí và quyết tâm, BSR đã tổ chức quản lý, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, hiệu quả, thu nộp ngân sách gấp đôi vốn đầu tư. Trở thành điểm sáng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ngày 21-6-2018, tại Trung tâm Hội nghị Ocean Blue, 268 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi; BSR sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất Công ty Cổ phần Lọc - Hóa dầu Bình Sơn. Công tác chuẩn bị nhân sự, chương trình hành động và mục tiêu sau khi chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần đã được BSR đẩy mạnh và gần như đã sẵn sàng cho ngày chuyển đổi.

Lâm Quý

DMCA.com Protection Status