Tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022):

"Ân tình tháng 7, tiếp nối truyền thống, tự hào khát vọng vươn lên"

06:54 | 23/07/2022

7,797 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 22/7, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) phối hợp cùng Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức buổi tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) với Chủ đề: "Ân tình tháng 7, tiếp nối truyền thống, tự hào khát vọng vươn lên".
Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022

Đến dự buổi tọa đàm có Đại tá Lê Cường - nguyên Phó Cục trưởng cục Tuyên huấn, Tổng cục chính trị; Đại tá Vũ Ngọc Bình - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Hội CCB Việt Nam; Đại tá Hoàng Tiến Mai – Phó Trưởng ban Tổ chức chính sách Trung ương Hội CCB Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Phạm Xuân Cảnh – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn, các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện các ban, Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo các đoàn thể chính trị: CĐ DKVN, Hội CCB, Đoàn Thanh niên Tập đoàn, cùng các đồng chí thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ hiện đang công tác tại Tập đoàn.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Phạm Quang Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn nhấn mạnh, tọa đàm gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay là hoạt động ý nghĩa khi toàn Đảng bộ Tập đoàn đang tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời là hoạt động thiết thực hướng tới Đại hội CCB Tập đoàn nhiệm kỳ 2022-2027.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Đồng chí Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn phát biểu tại tọa đàm

Trong chặng đường xây dựng và phát triển của Tập đoàn, một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, xuyên suốt các thời kỳ đó là tập trung thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ có công với cách mạng. “Hoạt động đền ơn đáp nghĩa có ý nghĩa lớn nhất, quan trọng nhất chính là phát huy truyền thống, phát huy mọi nguồn lực tinh thần và vật chất để đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa Petrovietnam, phát triển Tập đoàn toàn diện trên mọi lĩnh vực”, đồng chí Phạm Quang Dũng khẳng định.

Đồng chí Phạm Quang Dũng cho biết, hiện nay trong toàn Tập đoàn có 230 thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công. Trong đó có Anh hùng lao động, 13 thương binh, 31 người vợ liệt sĩ, 1 Mẹ Việt Nam anh hùng và 185 người con liệt sĩ cùng hàng trăm người con thương binh.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Tuổi trẻ dầu khí tham dự tọa đàm

Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của Tập đoàn nói chung, của các đoàn thể nói riêng đã thực sự được toàn xã hội ghi nhận góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong đó, Hội CCB Tập đoàn đã chi hỗ trợ hoạt động đền ơn đáp nghĩa với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng do cán bộ, công nhân viên Tập đoàn đóng góp để tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, hỗ trợ các trung tâm điều dưỡng thương binh nặng, nhiễm chất độc da cam, thăm hỏi tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công, xây nhà nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo…

“Với những việc làm, nghĩa cử cao đẹp đó đã khẳng định phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã và luôn là nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa của người lao động Dầu khí, là hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong và ngoài Tập đoàn”, Chủ tich Hội CCB Tập đoàn nhấn mạnh.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Đại tá Lê Cường chia sẻ tại tọa đàm

Trong không khí xúc động, tự hào các đại biểu đã cùng những người lính “bộ đội cụ Hồ” là Đại tá Lê Cường, Đại tá Vũ Ngọc Bình ôn lại những năm tháng hào hùng vào sinh ra tử tại nhiều mặt trận. Các đồng chí dù trong chiến đấu, công tác hay đã nghỉ hưu vẫn luôn thấm đẫm tình đồng chí đồng đội, tích cực tham gia vào nhiều hoạt động hướng đến các anh hùng liệt sỹ, người có công.

Đại tá Lê Cường là người có nhiều công lao trong việc xây dựng tình hữu nghị giữa các cựu quân tình nguyện Việt Nam – Campuchia thăm gia Mặt trận 479 cùng quân, dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (14/4/1979).

Còn Đại tá, thương binh Vũ Ngọc Bình luôn quan tâm chăm lo đến chính sách cho CCB, đặc biệt là những CCB có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, là Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương Hội CCB Việt Nam, đồng chí đã có những tham mưu quý báu cho Thường trực TW Hội CCB Việt Nam ban hành nhiều văn bản chỉ đạo góp phần đem lại những việc làm thiết thực như xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho nhiều CCB. Đặc biệt vào năm 2018, đồng chí đã cùng đồng đội thực hiện việc làm vô cùng ý nghĩa đó là quy tập được 12 hài cốt liệt sĩ là những đồng đội năm xưa về với gia đình, quê hương.

Đại tá Vũ Ngọc Bình trăn trở, hiện cả nước có gần 1,2 triệu liệt sỹ, trong đó gần 200.000 liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt; gần 300.000 hài cốt liệt sỹ chưa xác định được danh tính, hàng triệu thương, bệnh binh mang trên mình thương tích. Những con số đó luôn là mong muốn khắc khoải của cá nhân ông phải làm thật nhiều hơn nữa, được đưa những người con đã anh dũng hy sinh, trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình, đồng đội, để được tri ân, để góp phần vợi bớt nỗi đau của các gia đình liệt sĩ.

Đánh giá về tổ chức Hội CCB Tập đoàn, trong những năm qua, công tác giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa đã được Hội CCB Tập đoàn và một số Hội CCB cơ sở trực thuộc triển khai có hiệu quả và ý nghĩa giáo dục rất tốt cho thế hệ trẻ. Đại tá Vũ Ngọc Bình kỳ vọng Hội CCB Tập đoàn tiếp tục phát huy thế mạnh, tiếp tục đồng hành cùng Trung ương Hội CCB Việt Nam tích cực tham gia nhiều hoạt động hướng về người có công trong thời gian tới.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Đại tá Vũ Ngọc Bình chia sẻ tại tọa đàm

Là một trong những thân nhân liệt sĩ hiện đang công tác tại Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Hoa – Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn cũng đã có những chia sẻ đầy cảm động, tự hào về người cha liệt sỹ và câu chuyện tình cảm động của cha mẹ chị.

Cha hy sinh từ khi chị còn nhỏ, nén đau thương, mẹ chị đã tần tảo nuôi dạy các con ăn học nên người và cũng là thực hiện lời hứa của chồng đã dặn dò trước khi lên đường vào mặt trận biên giới. Sau những năm tháng tàn khốc của cuộc chiến và những đau thương mất mát, chị được bao bọc trong sự gắn bó yêu thương, đùm bọc của những người thân trong gia đình, điều đó đã giúp chị có thêm nghị lực sống.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ tại tọa đàm

Những lời chia sẻ của chị Hoa thực sự đã chạm đến trái tim của nhiều đại biểu. “ Vượt lên những mất mát, mẹ tôi đã nuôi dạy 2 chị em tôi khôn lớn trưởng thành, sự hy sinh của cha, sự tần tảo, chịu thương chịu khó của mẹ đã cho tôi một nghị lực sống mạnh mẽ. Vào năm 1996, nhân ngày Quốc khánh, tôi vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ Thủ đô phát biểu tại Quảng trường Ba Đình, tại đây tôi đã tự hào nói rằng mình đã được mang trong mình 2 dòng máu “Miền Trung anh dũng bất khuất, miền Bắc trung hậu đảm đang”, chị Hoa chia sẻ.

Chị Hoa còn có khiếu làm thơ từ nhỏ, năm lớp 4 chị đã có khả năng “xuất khẩu thành thơ” khi được tiếp xúc với bất kỳ sự vật, hiện tượng nào trong cuộc sống, ví dụ như: “Hạt mưa lọt vào mái nhà, làm ẩm trang sách chữ vui kết đoàn...”. Hình ảnh về bà ngoại, chị viết: “Thương bà ngày tháng nấu cơm, hôm nay mưa ẩm ùn ùn khói lên...”. Hay cảnh thấy mẹ đang gánh rạ ngoài đồng: “Gánh rạ khô chông chênh, mẹ níu giữ trên bờ vai gầy guộc”. Tính đến nay chị Hoa đã sáng tác hàng trăm bài thơ về tình yêu quê hương, đất nước, trong đó có nhiều bài thơ hay về hình ảnh người lính, người mẹ.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Đồng chí Bùi Văn Thường

Thương binh Bùi Văn Thường – đến từ Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cũng đã gửi đến tọa đàm những chia sẻ về truyền thống cách mạng vẻ vang của gia đình và những năm tháng trong quân ngũ. Những năm công tác tại PTSC từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong tổ chức Hội CCB và Công đoàn, là một CCB đồng chí Bùi Văn Thường luôn nêu cao tính gương mẫu đi đầu của một người lính, tích cực tham gia các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, góp sức vào thành công chung của đơn vị. Với những ý nghĩa, giá trị sâu sắc chương trình tọa đàm mang lại, đồng chí Bùi Văn Thường mong rằng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Tập đoàn tiếp tục được đẩy mạnh, lan tỏa sâu rộng, đem lại nhiều kết quả tích cực, lâu dài, luôn phát huy giá trị một nguồn quỹ đầy tâm huyết của những lao động dầu khí.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Đoàn viên Lê Quỳnh Trang phát biểu tại tọa đàm

Đại diện cho tuổi trẻ dầu khí, đoàn viên Lê Quỳnh Trang, cán bộ Ban Quản trị nguồn nhân lực Tập đoàn chia sẻ, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ dầu khí hôm nay luôn biết ơn và tự hào sống trong hòa bình và được làm việc trong môi trường làm việc mang tính quốc tế cao. Điều đó có được là nhờ công sức, xương máu, mồ hôi nước mắt của những thế hệ đi trước. “Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, chúng con xin hứa tiếp tục thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả, lợi ích cho xã hội, song song với các hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng để xứng đáng với những thành quả được kế thừa hôm nay”, đoàn viên Phạm Quỳnh Trang nói.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh phát biểu tại tọa đàm

Đánh giá cao nội dung, ý nghĩa của buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Xuân Cảnh khẳng định, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước, mà còn xuất phát từ tấm lòng, trái tim của lớp lớp thế hệ những người đi tìm lửa. “Các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa là một trong những động lực hết sức quan trọng để góp phần vào sự thành công, phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”, đồng chí Phạm Xuân Cảnh khẳng định.

Chia sẻ thêm về ý nghĩa của Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đồng chí Phạm Xuân Cảnh cho rằng, Quỹ đã xuất phát từ sự tự thân, lòng khát khao của mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động dầu khí, cho đến nay Quỹ hoạt động hết sức hiệu quả, mang lại nhiều giá trị cao cả. Từ nguồn quỹ này, nhiều hoạt động tri ân các gia đình chính sách được triển khai thực hiện, góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc và cải thiện đời sống các gia đình chính sách trên khắp cả nước.

Đồng chí rất mong trong thời gian tới quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Tập đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả, lãnh đạo Tập đoàn sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đoàn thể, nhất là Hội CCB tăng cường, tổ chức các hoạt động một cách rộng khắp hơn, thiết thực hơn, hiệu quả hơn, xứng đáng với những hy sinh, đóng góp của thế hệ cha anh đã dày công vun đắp.

Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Lãnh đạo Tập đoàn tặng hoa tri ân các đồng chí CCB tham dự tọa đàm
"Ân tình tháng 7, tiếp nối truyền thống, tự hào khát vọng vươn lên"
Lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Công đoàn, Hội CCB chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu về dự
"Ân tình tháng 7, tiếp nối truyền thống, tự hào khát vọng vươn lên"
Lãnh đạo Tập đoàn trao quà biểu dương các thương binh, thân nhân liệt sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hiện đang công tác tại Tập đoàn
Tổ chức tọa đàm Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt Sĩ 27/7/1947 – 27/7/2022
Lãnh đạo Tập đoàn cùng các đại biểu tham dự tọa đàm

Minh Châu

DMCA.com Protection Status