An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam

13:58 | 16/06/2023

6,076 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/6 tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Đoàn giám sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với Petrovietnam về việc thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2020-2022.

Đoàn giám sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do đồng chí Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội dẫn đầu. Cùng dự có các thành viên Đoàn giám sát, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, đại diện Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Bộ Công an.

Về phía Petrovietnam có đồng chí Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Lê Hồng Thái, Trưởng Ban Công nghệ An toàn Môi trường (CNATMT) Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn: Vietsovpetro, PVEP, BSR, PV GAS, PTSC, PV Power, PVFCCo cùng đại diện các ban chuyên môn Tập đoàn.

An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc Lê Xuân Huyên đã báo cáo với Đoàn giám sát về tình hình hoạt động chung của Petrovietnam và các đơn vị thành viên. Hiện nay, cơ cấu tổ chức của Petrovietnam gồm nhiều đơn vị thành viên và các công ty liên doanh với khoảng 53.000 lao động, hoạt động trên khắp các lĩnh vực của ngành công nghiệp dầu khí, hoạt động hầu như trải đều toàn quốc. Các lĩnh vực kinh doanh chính của Petrovietnam gồm: Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; lọc hóa dầu; công nghiệp khí; điện và năng lượng tái tạo; dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Phó Tổng Giám đốc Lê Xuân Huyên nhấn mạnh "với đặc thù ngành nghề của mình, Petrovietnam luôn đặt mục tiêu an toàn cho các công trình, dự án, con người là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên".

An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên phát biểu tại buổi làm việc

Hoạt động trong lĩnh vực tập trung nhiều công trình có nguy cơ đặc biệt cao về cháy, nổ như các công trình về Khí - Điện - Đạm, kho xăng dầu, kho cảng, các nhà máy hóa chất..., các cấp lãnh đạo của Tập đoàn luôn quan tâm, sử dụng nguồn vốn đầu tư khá lớn để mua sắm các trang thiết bị chữa cháy và báo cháy hiện đại, tổ chức lực lượng PCCC chuyên trách và bán chuyên trách, huấn luyện và thường xuyên diễn tập các tình huống cháy nổ có thể xảy ra để có thể kịp thời ngăn chặn các sự cố cháy nổ ngay lúc ban đầu.

Petrovietnam và các đơn vị thành viên đều có các quy định về công tác kiểm tra an toàn PCCC và thực hiện kiểm tra theo nhiều cấp khác nhau tùy thuộc tình hình sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị để kịp thời phát hiện, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, phòng ngừa các sự cố cháy nổ có thể xảy ra. Tùy theo tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị mà tần suất kiểm tra được thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể. Ví dụ như: cấp Tổ đội kiểm tra đầu ca làm việc; cấp Nhà máy/phân xưởng kiểm tra hằng tháng; cấp Công ty/xí nghiệp kiểm tra 3-6 tháng/lần; cấp Tổng công ty, kiểm tra 6-12 tháng/lần. Từ năm 2020 tới nay, với sự cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên, đã không có sự cố cháy nổ nghiêm trọng nào xảy ra tại các đơn vị của Petrovietnam.

An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Trưởng ban CNATMT Petrovietnam Lê Hồng Thái báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 99/2019/QH14, Trưởng ban CNATMT Lê Hồng Thái cho biết Tập đoàn và các đơn vị đã kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Công Thương; đồng thời đã ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cá nhân có liên quan để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH. Với tinh thần trách nhiệm của những người dầu khí, ​​​​toàn thể CBCNV của trong Tập đoàn luôn chấp hành đầy đủ các chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH trong tất cả các hoạt động.

Công tác tuyên tuyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC được thực hiện thông qua công tác huấn luyện, hội thi kiến thức an toàn, hội thao PCCC&CNCH; tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu trong dịp ngày toàn dân PCCC (4/10), Tháng An toàn vệ sinh lao động hằng năm… đã nâng cao được nhận thức về công tác PCCC&CNCH cho CBCNV.

Công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH được thực hiện đầy đủ, hàng năm phối hợp với Cảnh sát PCCC địa phương tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ quản lý; 100% lực lượng vận hành, bảo vệ, phòng cháy được huấn luyện và cấp giấy chứng nhận PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC theo quy định.

Petrovietnam và các đơn vị đã phối hợp với Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương nơi có công trình dầu khí triển khai tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý thông qua ký kết và triển khai các quy chế, phương án đảm bảo an ninh, an toàn, PCCC cho các hoạt động của Petrovietnam và các đơn vị.

Hằng năm Petrovietnam đều tổ chức Hội nghị An toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT), đây là nơi trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền công tác ATSKMT nói chung và công tác PCCC&CNCH nói riêng. Tại hội nghị, Tập đoàn cũng đã tổ chức khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác ATSKMT nói chung và công tác PCCC&CNCH nói riêng. Lễ phát động tháng quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và PCCN; Thường xuyên tổ chức, phổ biến tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành về công tác PCCC&CNCH cho các cán bộ làm công tác PCCC&CNCH, Đội trưởng Đội PCCC chuyên ngành, cơ sở;...

An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương phát biểu tại buổi làm việc
An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Phó Tổng Giám đốc PTSC Phạm Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc
An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Thành viên HĐTV PVEP Trịnh Việt Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, các dự án, công trình do Petrovietnam và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư đều tuân thủ yêu cầu về thẩm duyệt, kiểm định, nghiệm thu của pháp luật về PCCC và được Cơ quan cảnh sát PCCC phê duyệt. Các đơn vị đều tuân thủ các yêu cầu pháp luật về việc trang bị các phương tiện PCCC. Các phương tiện chữa cháy trước khi đưa vào sử dụng được cơ quan chức năng PCCC kiểm định, kiểm tra tình trạng chất lượng, an toàn kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu về PCCC. Công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các phương tiện, dụng cụ PCCC được thực hiện định kỳ hằng tháng, hằng quý và hằng năm theo đúng tiêu chuẩn, quy định hiện hành. Ngoài ra, các dự án/công trình dầu khí đều xây dựng, cập nhật phương án PCCC&CNCH, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp theo đúng quy định.

Hằng năm, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã đầu tư đủ kinh phí phục vụ cho công tác PCCC (mua sắm, sửa chữa và bảo dưỡng trang thiết bị PCCC, tổ chức công tác tuyên truyền PCCC, huấn luyện nghiệp vụ và tổ chức diễn tập PCCC nội bộ, tổ chức diễn tập PCCC phối hợp với Cơ quan cảnh sát PCCC địa phương) thông qua việc tổ chức xem xét, nghiên cứu và phê duyệt kế hoạch an toàn vệ sinh lao động của các đơn vị.

Đồng thời, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên mua các gói bảo hiểm cháy nổ cho các trụ sở, văn phòng làm việc và các công trình dầu khí. Theo báo cáo của các đơn vị: Việc mua bảo hiểm cháy nổ cho các công trình thuộc sở hữu của Petrovietnam và các đơn vị thành viên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên của Petrovietnam báo cáo về tình hình triển khai công tác PCCC&CNCH tại đơn vị. Từ những vấn đề gặp phải thực tế trong triển khai công tác PCCC&CNCH, lãnh đạo các đơn vị thành viên đã có những đề xuất, kiến nghị tới đoàn giám sát để có ý kiến báo cáo với các Ủy ban của Quốc hội xem xét các vấn đề thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện, cơ chế tháo gỡ vướng mắc cho việc triển khai các hoạt động liên quan.

An toàn là mục tiêu quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Petrovietnam
Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 99 của Quốc hội tại Petrovietnam và các đơn vị thành viên. Trung tướng Nguyễn Minh Đức đề nghị Petrovietnam tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội dung của báo cáo, trong đó cần nhấn mạnh về ưu, nhược điểm, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là về hệ thống pháp luật kể từ sau Nghị quyết số 99/2019/QH14. Với trách nhiệm của Đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Minh Đức cùng các thành viên trong Đoàn giám sát cũng ghi nhận những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên để tiếp tục hoàn thiện các báo cáo với Quốc hội xem xét, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc để tạo điều kiện cho Petrovietnam và các đơn vị thành viên triển khai hoạt động đảm bảo an toàn, ổn định, tiếp tục đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước và tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tạo các điều kiện thuận lợi phát triển nhanh, an toàn và bền vững ngành Dầu khíTạo các điều kiện thuận lợi phát triển nhanh, an toàn và bền vững ngành Dầu khí
Petrovietnam tăng cường công tác bảo đảm an toàn và PCCN trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5Petrovietnam tăng cường công tác bảo đảm an toàn và PCCN trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”

H.A

DMCA.com Protection Status