ASCOPE nâng tầm vị thế của Petrovietnam

08:00 | 24/01/2020

2,420 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Kỳ họp lần thứ 45 Hội đồng Dầu khí các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Council on Petroleum - ASCOPE) được tổ chức từ 27-11 đến 1-12-2019 tại Hà Nội, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Hồng Nam - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng thư ký ASCOPE nhiệm kỳ 2019-2024.

PV: Ông có thể cho biết một cách khái quát về cơ chế hoạt động của ASCOPE?

ascope nang tam vi the cua petrovietnam
Ông Trần Hồng Nam

Ông Trần Hồng Nam: ASCOPE được thành lập năm 1975, gồm các công ty dầu khí quốc gia, cơ quan quản lý dầu khí của các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) gia nhập ASCOPE từ năm 1996.

ASCOPE tổ chức họp định kỳ hằng năm, luân phiên giữa các nước thành viên, là sự kiện dầu khí có uy tín nhất trong khu vực, cơ hội cho tất cả các quốc gia thành viên ASCOPE gặp gỡ, trình bày và quảng bá năng lực và thành tựu của mình trong lĩnh vực dầu khí, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ và các cơ hội hợp tác với các công ty dầu quốc gia, quốc tế và độc lập trên thế giới với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, đây còn là nơi gặp gỡ, quảng bá cho nền văn hóa của các dân tộc trong ASEAN.

Kỳ họp ASCOPE năm 2019, bên cạnh phiên họp của các tiểu ban gồm: Thăm dò khai thác (E&P); Khí (Gas Advocacy); Thương mại (Commercial Partnership); Nghiên cứu chính sách và xây dựng năng lực (Policy Research and Capability Building) và phiên toàn thể, lãnh đạo Petrovietnam đã thực hiện các cuộc họp song phương với 6 tập đoàn dầu khí, cơ quan quản lý năng lượng của các quốc gia thành viên gồm: Thái Lan (PTT), Malaysia (Petronas), Philippines (PNOC), Campuchia (Bộ Năng lượng và Khoáng sản), Myanmar (MOGE) và Singapore (SLNG).

PV: ASCOPE có vai trò như thế nào đối với hoạt động dầu khí trong khu vực ASEAN, thưa ông?

Ông Trần Hồng Nam: Phải khẳng định rằng, ASCOPE là một phần không thể tách rời của ASEAN, là cơ hội để các công ty dầu khí ASEAN quảng bá, giới thiệu tiềm năng hợp tác rộng mở của mỗi nước, thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như hợp tác giữa ASEAN và cộng đồng dầu khí quốc tế.

Các nội dung trao đổi của ASCOPE thường đi sâu vào các chủ đề cùng quan tâm của cộng đồng dầu khí khu vực, cung cấp những thông tin mới nhất về ngành công nghiệp dầu khí ASEAN, các sáng kiến thúc đẩy hợp tác, các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm của các diễn giả, chuyên gia uy tín trong khu vực và thế giới. Điều này tạo nên một kênh thông tin kỹ thuật dầu khí đáng tin cậy cho khu vực ASEAN nói chung và quốc tế nói riêng.

Mặt khác, an ninh năng lượng là một trong những thách thức lớn hiện nay của toàn cầu. Để khắc phục những thách thức đó, không thể chỉ có những giải pháp đơn lẻ mà cần có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của những quốc gia trong khu vực. Do đó, ASCOPE sẽ mang lợi ích và kỳ vọng lớn của khối ASEAN trong việc giải quyết những vấn đề nóng của ngành công nghiệp dầu khí như: Xu thế chuyển đổi năng lượng và thay đổi đối với ngành Dầu khí? Vai trò của các công ty dầu khí ASEAN? Khí và LNG tác động đối với ASEAN ra sao?...

ascope nang tam vi the cua petrovietnam
Bàn giao nhiệm vụ Tổng thư ký ASCOPE

PV: Là một trong các thành viên tích cực của ASCOPE, trong những năm qua, Petrovietnam đã có những đóng góp như thế nào đối với ASCOPE?

Ông Trần Hồng Nam: Từ khi gia nhập ASCOPE, Petrovietnam đã tham gia một cách tích cực, có tinh thần trách nhiệm và góp phần vào việc thúc đẩy các hoạt động của ASCOPE. Petrovietnam đã tổ chức thành công ASCOPE lần thứ 10 vào năm 2013 với các kỳ họp luân phiên của ASCOPE, hội nghị triển lãm ASCOPE, giao lưu thể thao ASCOPE Games... Petrovietnam đã thu được nhiều lợi ích, thúc đẩy các mối quan hệ đối tác với các nước thành viên, đặc biệt là với các đối tác chiến lược như Petronas (Malaysia), PTT (Thái Lan), Pertamina (Indonesia)..., học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ các đối tác.

Trong thời gian qua, ngành Dầu khí Việt Nam nói chung, Petrovietnam nói riêng, đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc tham gia ASCOPE đã tạo điều kiện để ngành Dầu khí Việt Nam có cơ hội nhìn nhận bản thân một cách toàn diện hơn để hoàn thiện và phát triển. Vị thế của Petrovietnam qua đó cũng được nâng lên tầm cao mới.

PV: Giai đoạn 2019-2024, lần đầu tiên Petrovietnam tiếp nhận vị trí Tổng thư ký ASCOPE. Điều này khẳng định vị thế của Petrovietnam như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Hồng Nam: Năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận vị trí Tổng thư ký ASCOPE, thể hiện sự hợp tác sâu rộng của Việt Nam tại ASEAN và của Petrovietnam tại ASCOPE. Trên thực tế, Petrovietnam đã có rất nhiều dự án chung với tất cả các nước thành viên của ASCOPE. Đồng thời, trong hoạt động của ASCOPE, Petrovietnam đã tham gia sâu và rộng vào các vấn đề liên quan đến chính sách và kỹ thuật dầu khí.

PV: Với chủ đề “Hợp tác khu vực vì sự phát triển bền vững”, Kỳ họp lần thứ 45 ASCOPE nhấn mạnh điều gì?

Ông Trần Hồng Nam: Một trong những nhiệm vụ chính trong nhiệm kỳ ASCOPE lần này là tăng cường giao lưu, đối thoại, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là tìm kiếm cơ hội hợp tác, các cơ hội đầu tư giữa các nước thành viên ASCOPE.

Với mục tiêu đó, trong vai trò Tổng thư ký ASCOPE, Petrovietnam sẽ lên chương trình hành động để các nước cùng nhau nhận biết ưu thế, điểm yếu của mình, nhận ra cơ hội hợp tác, cùng bắt tay thể hiện vai trò của từng nước thành viên cũng như vị thế của ASCOPE trên bức tranh năng lượng thế giới.

Hiện nay đang có những thách thức vô cùng to lớn liên quan đến biến đổi khí hậu, sự sụt giảm nguồn năng lượng và nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng cao. Đặc biệt, tại khu vực Đông Nam Á, trong 15 năm qua, nhu cầu về năng lượng đã tăng 60% và trở thành khu vực đứng thứ 4 trên thế giới về tiêu thụ năng lượng.

Những vấn đề đó đã đặt ra thách thức lớn cho những công ty dầu khí ASEAN là đối phó với biến đổi khí hậu như thế nào, chuyển đổi cơ cấu năng lượng ra sao, áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhất, ứng dụng CMCN 4.0 vào trong các hoạt động sản xuất kinh doanh như thế nào để khai thác nguồn tài nguyên một cách hiệu quả nhất và thân thiện với môi trường nhất?

Bên cạnh đó, quan trọng hơn nữa là các thành viên ASCOPE cùng nhau hợp tác để tạo ra môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh dầu khí ổn định, hiệu quả.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngành Dầu khí Việt Nam nói chung, Petrovietnam nói riêng, đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc tham gia ASCOPE đã tạo điều kiện để ngành Dầu khí Việt Nam có cơ hội nhìn nhận bản thân một cách toàn diện hơn để hoàn thiện và phát triển. Vị thế của Petrovietnam qua đó cũng được nâng lên tầm cao mới.

Nhóm phóng viên

DMCA.com Protection Status