Bà Rịa - Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước

17:18 | 30/03/2024

14,575 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng 30/3, tại The Grand Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của gần 600 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước tại Việt Nam; đại diện các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại-đầu tư; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ; các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm năng trong và ngoài nước cùng hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; cùng đông đảo đại diện các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và các cơ quan báo chí trường thú tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham dự và đưa tin về hội nghị.

Bà Rịa - Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo đó, Quy hoạch tỉnh xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Bộ, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Vùng Đông Nam Bộ. Đến năm 2050 đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu COP26.

Bà Rịa - Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Bà Rịa - Vũng Tàu, cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với cả nước và quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tựu của địa phương đạt được trong thời gian qua. Sự kiện hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng là tiền đề để Bà Rịa-Vũng Tàu mở ra không gian, trở thành trung tâm hàng hải quốc gia, du lịch đẳng cấp quốc tế, là cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với cả nước và quốc tế.

Bà Rịa - Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục giữ vị trí tiên phong, tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tiềm năng, tài nguyên của Bà Rịa -Vũng Tàu phải có khâu đột phá, phải tạo ra đột phá, phải tạo ra giá trị mới và giá trị mới chính là nền kinh tế dựa vào trí thức, năng lượng tái tạo; đột phá mới chính là dựa trên nền kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn và chính năng lượng xanh và hạ tầng chuyển đổi số sẽ dẫn dắt các nhà đầu tư tìm đến Bà Rịa – Vũng Tàu như một điểm đến đầy hứa hẹn.

Bà Rịa   Vũng Tàu cứ điểm của ngành Dầu khí : Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Bà Rịa - Vũng Tàu là cái nôi của ngành Dầu khí.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, với sứ mệnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã từng là cái nôi của ngành dầu khí, chính vì vậy tỉnh cần kế thừa và phát huy vai trò của mình để sớm đưa Bà Rịa -Vũng Tàu tiên phong trong chuyển đổi năng lượng và ngành Dầu khí chính là điều kiện để Bà Rịa -Vũng Tàu lựa chọn chuyển đổi, phát triển kinh tế của tỉnh thông qua các nguồn nhân lực. Ngành công nghiệp Dầu khí là ngành sẽ tạo ra và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ở tỉnh, vì Bà Rịa - Vũng Tàu có cơ hội và vị thế để tiếp tục lựa chọn cho mình con đường phát triển. Trong đó, thành công từ dự án của PTSC sẽ thúc đẩy tiến trình này.

Bà Rịa - Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Khu cảng chế tạo của PTSC.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, và Chính phủ quyết định lựa chọn ngành dầu khí, lựa chọn cứ điểm của ngành dầu khí để xây dựng trung tâm của ngành công nghiệp tái tạo tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, Chính phủ phủ cũng sẽ lựa chọn ngành dầu khí để giao nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng tuần hoà, tái tạo, đó là điện gió ngoài khơi, điện mặt trời. Bà Rịa -Vũng Tàu cần phải triển khai tiên phong, triển khai một số dự án thí điểm để giúp cho cả nước xây dựng mô hình, lựa chọn công nghệ, cũng như xây dựng các môi trường pháp lý tốt nhất, để ngành công nghiệp, trung tâm công nghiệp bao gồm cơ khí chế tạo, bao gồm dịch vụ điện gió, sản xuất chế tạo, những nơi ở biển trở thành trung tâm bảo vệ an ninh quốc gia và biến những khu vực này trở thành lựa chọn nơi hậu cần để có thể chuyển đổi ngành nuôi trồng thủy sản với công nghệ cao và ở đây chính là những điểm để phát triển du lịch mũi nhọn theo hướng bền vững và xanh.

Bà Rịa - Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao Giấy chứng nhận đầu tư và chúc mừng các doanh nghiệp.
Bà Rịa   Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Đồng chí Dương Mạnh Sơn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bên lề hội nghị
Bà Rịa   Vũng Tàu cứ điểm ngành Dầu khí: Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước
Đồng chí Dương Mạnh Sơn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao đổi với đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bên lề hội nghị

Tại hội nghị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu. Đồng thời, công bố danh mục 92 dự án xúc tiến, thu hút đầu tư từ nay đến năm 2030. Đây là các dự án có quy mô lớn, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển toàn diện, bền vững với tầm nhìn dài hạn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và PTSC: Kết nối chuỗi cung ứng vật tư sản xuất cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơiUBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và PTSC: Kết nối chuỗi cung ứng vật tư sản xuất cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi
PTSC tối đa nguồn lực để phát triển sản phẩm - dịch vụ mớiPTSC tối đa nguồn lực để phát triển sản phẩm - dịch vụ mới

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status