"Sư Tử" trên Biển Đông

Bài 2. Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững

11:10 | 13/09/2023

8,635 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đảm nhiệm lĩnh vực hoạt động cốt lõi của ngành Dầu khí là tìm kiếm - thăm dò - khai thác dầu khí, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Song, không dừng lại ở đó, là một liên doanh giữa nhiều đối tác quốc tế, Cửu Long JOC còn luôn đề cao trách nhiệm xã hội, xem đây như một trong những nhiệm vụ trọng tâm vì sự phát triển bền vững.

Kể từ khi khai thác dòng dầu đầu tiên từ mỏ Sư Tử Đen vào năm 2003 đến nay, Cửu Long JOC đã đạt tổng sản lượng trên 410 triệu thùng dầu, xấp xỉ 600 tỷ bộ khối khí. Trong nhiều năm qua, Cửu Long JOC giữ vững vị trí là nhà điều hành dầu khí thứ 2 tại Việt Nam về sản lượng toàn ngành, đóng góp đáng kể vào đảm bảo mục tiêu sản lượng của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP)/Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hàng năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên, đó là mặc dù sở hữu một bề dày thành tích vào loại nhất nhì trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, thế nhưng Cửu Long JOC lại là cái tên ít được người ngoài ngành biết đến. Sau này, khi có dịp khai thác thông tin nhiều hơn từ phía công ty, chúng tôi mới “vỡ lẽ”, thì ra các bên tham gia tại Cửu Long JOC không đặt nhiều mối quan tâm đến truyền thông đối ngoại. Với mô hình công ty liên doanh điều hành chung trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, mục tiêu nhất quán là mang lại lợi ích kinh tế cao nhất cho các bên tham gia, còn các mặt khác thì họ… không “quan trọng lắm”, đặc biệt trong việc quảng bá hình ảnh hay tên tuổi.

Đó cũng là lý do trong nhiều năm qua, trong các hoạt động an sinh xã hội, Cửu Long JOC cũng thực hiện một cách rất “lặng lẽ” đúng nghĩa “từ nghĩa, từ tâm và trách nhiệm”.

Bài 2. Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững
Người lao động Cửu Long JOC thực hiện nghi thức chào cờ trên giàn Sư Tử Vàng CPP

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đắc Hóa - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Cửu Long JOC cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí và tập trung vào các hoạt động cốt lõi. Trong hoạt động sản xuất, điều hành, mỗi bên đối tác đều có những quan điểm, lợi ích riêng và luôn nỗ lực để đi đến quyết định chung thống nhất. Song, các đối tác tại Cửu Long JOC luôn đạt sự đồng thuận và nhất trí cao với Đảng ủy Công ty trong phương châm đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp khi hoạt động tại Việt Nam, xem đây như một trong những nhiệm vụ trọng tâm cho sự phát triển bền vững của công ty.

Với đặc thù hoạt động dầu khí trên biển, công tác tuyên truyền - bảo vệ an ninh biển đảo, gìn giữ môi trường là một trong những trách nhiệm xã hội tất yếu đối với Cửu Long JOC. Cán bộ, nhân viên tại các công trình của Cửu Long JOC trên Biển Đông nhiều năm qua đã luôn tích cực, chủ động tham gia cứu hộ cứu nạn, sát cánh hỗ trợ ngư dân Việt Nam yên tâm bám thuyền, bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và sự đồng thuận của các đối tác quốc tế, các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội mà Cửu Long JOC thực hiện trong nhiều năm qua, đều tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của xã hội như y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, phòng chống và khắc phục thiên tai, bệnh dịch… không chỉ trên các địa bàn có hoạt động của Cửu Long JOC mà còn trải dài trên mọi vùng miền của Tổ quốc, đặc biệt ở những địa bàn trọng yếu với nhiều khó khăn, đồng bào các dân tộc thiểu số. Tổng số tiền Cửu Long JOC đã tham gia thực hiện hỗ trợ công tác an sinh xã hội và đóng góp quỹ từ thiện cho các địa phương trên cả nước, chỉ tính riêng giai đoạn 2013-2022 đã vào khoảng 13,9 tỷ đồng.

Cửu Long JOC: Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững
Cửu Long JOC hỗ trợ tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả thiên tai năm 2016
Tặng quà Tết cho người nghèo dịp Xuân Tân Sửu 2021 tại Hòa Bình
Cửu Long JOC tổ chức tặng quà Tết cho người nghèo dịp Xuân Tân Sửu 2021 tại Hòa Bình
Tặng quà Tết cho người nghèo dịp Xuân Nhâm Dần 2022 tại Phan Thiết
Tặng quà Tết cho người nghèo dịp Xuân Nhâm Dần 2022 tại Phan Thiết
Tặng quà Tết cho người nghèo dịp Xuân Quý Mão 2023 tại Gia Lai
Tặng quà Tết cho người nghèo dịp Xuân Quý Mão 2023 tại Gia Lai
Cửu Long JOC: Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững
Tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó trong chương trình "Xuân gắn kết yêu thương" năm 2023 tại Phan Thiết

Hơn nữa, trong những thời điểm khó khăn nhất, trách nhiệm xã hội của Cửu Long JOC càng được khẳng định và lan tỏa với tinh thần “từ tâm - từ nghĩa”, mặc dù Cửu Long JOC cũng như mọi đơn vị khác trong ngành Dầu khí, đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm. Trong 2 năm 2020-2021, đại dịch Covid-19 bùng nổ trên diện rộng và kéo dài, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quá trình điều hành khoan và khai thác đang diễn ra tại các công trình biển của Cửu Long JOC, đặc biệt khi việc huy động nguồn nhân lực từ nước ngoài, hoạt động khai thác và bảo dưỡng trên toàn mỏ, các hoạt động đổi ca đã phải tạm hoãn trong một thời gian dài để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch ra các công trình biển.

Những ai đã từng đi biển đều hiểu rõ, đặc thù công việc trên công trình biển là phải xa gia đình, nặng nhọc, nguy hiểm, và độc hại. Thông thường khi làm việc đến tuần thứ 3, người lao động (NLĐ) đã cảm thấy rất mệt mỏi và căng thẳng, cần phải được về bờ nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe mới có thể tiếp tục quay trở lại biển ca tiếp theo. Nhưng lúc bấy giờ đội ngũ CBNV Cửu Long JOC lại phải làm việc dài hơn rất nhiều so với bình thường. “Có trường hợp người thân bị nhiễm Covid, chúng tôi vô cùng nóng ruột vì không được kề cận để chăm sóc. Thời điểm đó, thực sự chúng tôi đã phải chịu đựng và trải qua rất nhiều lo lắng và căng thẳng trong từng phút, từng giây. Đặc biệt có trường hợp người thân ra đi vĩnh viễn mà không thể gặp mặt lần cuối. Đó là sự hy sinh và mất mát vô cùng to lớn đối với những người làm việc trên biển vào thời gian đó” - anh Nông Chí Phương, giàn trưởng giàn Công nghệ trung tâm Sư Tử Vàng CPP vẫn chưa nguôi cảm xúc khi được hỏi về khoảng thời gian này.

Bài 2. Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững
"Người lính giàn khoan" hướng về đất mẹ

Có trải qua, cảm nhận và thấu hiểu được những mất mát mà đại dịch Covid-19 gây ra, NLĐ dầu khí nói chung, Cửu Long JOC nói riêng càng nhận thức rõ hơn giá trị của sự đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau, giữa gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, giữa người với người trong xã hội. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, các chương trình ASXH được các tổ chức chính trị xã hội trong Cửu Long JOC phối hợp rà soát và triển khai một cách thiết thực nhất: Hưởng ứng chương trình kêu gọi của Petrovietnam và PVEP, Cửu Long JOC đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 trong đợt dịch bùng phát mạnh lần thứ 4; chương trình hỗ trợ và giúp người lao động, giáo viên mầm non ngoài công lập và người nghèo vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19; chương trình hỗ trợ và đồng hành cùng các y bác sỹ và bệnh viện trong phòng chống bệnh dịch; chương trình an sinh và hỗ trợ CBNV và người thân trong bối cảnh bệnh dịch, "ba tại chỗ" và kéo dài ca...

Ngoài ra, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty cũng luôn tạo điều kiện và hỗ trợ các tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động trực tiếp đến các đối tượng có nhu cầu và cần thiết. Công đoàn Cửu Long JOC cũng đã phát động, kêu gọi cán bộ nhân viên, người lao động và các bên đối tác trong liên doanh quyên góp ủng hộ cho các hoạt động phòng chống Covid-19. Với kết quả thu được khoảng 3,5 tỷ đồng, trong 2 năm 2020-2021, Cửu Long JOC đã triển khai hàng loạt các hoạt động thiết thực, chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Đại diện cho công ty và NLĐ, các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên tại đơn vị đã đứng ra tổ chức hàng loạt chương trình với nhiều ý nghĩa về công tác ASXH như: “Ấm áp bữa cơm mùa dịch”; hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm thiết yếu trong quá trình phong tỏa và phòng ngừa bệnh dịch; tặng trang thiết bị y tế cho các bệnh viện dã chiến và trung tâm y tế tại TP HCM; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trường hợp CBNV và gia đình nhiễm bệnh, cũng như những hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo trong và ngoài công ty…

Bài 2. Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững
Cửu Long JOC trao tặng quà cho Bệnh viện Dã chiến số 6, quận 2, TP HCM
Bài 2. Đề cao trách nhiệm xã hội vì sự phát triển bền vững
Trao tặng quà cho Bệnh viện Dã chiến quận 7, TP HCM

Cùng thời gian này, trên công trình biển, đội ngũ CBNV-NLĐ đang công tác cũng từng giờ, từng phút nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình. Mặc dù chịu đựng rất nhiều áp lực, mệt mỏi và căng thẳng cả trong công việc và gia đình, lo sợ cho chính bản thân và người thân ở nhà bị lây nhiễm bệnh, tập thể CBNV-NLĐ Cửu Long JOC đã vượt qua nỗi sợ của bản thân, tiếp tục làm việc và cống hiến hết mình để mọi hoạt động trên giàn được thực hiện an toàn và hiệu quả nhất. Các anh cũng tiếp tục tìm tòi và nghiên cứu để đưa ra nhiều sáng kiến và giải pháp kỹ thuật giúp khắc phục sự cố và nâng cao sản lượng khai thác.

Với những giải pháp căn cơ, toàn diện được triển khai trong quản trị điều hành, trong đó việc thực hiện trách nhiệm xã hội vẫn được duy trì như một giá trị cốt lõi quan trọng, tập thể cán bộ, Đảng viên, người lao động Cửu Long JOC đã nhanh chóng vượt qua khó khăn thách thức, đảm bảo ổn định hoạt động SXKD và mang lại những thành tích đáng ghi nhận, đóng góp to lớn vào kết quả chung của toàn ngành. Các hoạt động đóng góp, hỗ trợ cộng đồng, trên hết cũng đã thể hiện tinh thần sẻ chia, ý thức trách nhiệm của tập thể Cửu Long JOC nói riêng, ngành Dầu khí nói chung, giúp động viên, chung sức cùng người dân trên cả nước vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, mang lại an toàn và bình yên cho cộng đồng xã hội, cũng là nền tảng cơ bản để hoạt động SXKD tại doanh nghiệp được duy trì ổn định và phát triển bền vững./.

Hành trình “chinh phục” Sư Tử (Kỳ 1): Chặng đường mang nhiều kỷ lụcHành trình “chinh phục” Sư Tử (Kỳ 1): Chặng đường mang nhiều kỷ lục
Hành trình “chinh phục” Sư Tử (Kỳ 2): Giá trị cống hiến của người dầu khíHành trình “chinh phục” Sư Tử (Kỳ 2): Giá trị cống hiến của người dầu khí
Cửu Long JOC: 25 năm khơi dòng dầu cho đất nướcCửu Long JOC: 25 năm khơi dòng dầu cho đất nước
Trân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhấtTrân trọng từ những ý tưởng đơn giản nhất
Những con sư tử giấu mìnhNhững con sư tử giấu mình

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status