Cửu Long JOC: 25 năm khơi dòng dầu cho đất nước

09:46 | 09/08/2023

25,116 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 25 năm hoạt động, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) đã khai thác và xuất bán 410 triệu thùng dầu, xấp xỉ 600 tỉ bộ khối khí, đóng góp cho ngân sách Nhà nước Việt Nam hơn 13 tỉ USD. Sở hữu thành tích sản xuất kinh doanh cực kỳ ấn tượng, nhưng rất ít người biết được, đây chính là nhà điều hành dầu khí có sản lượng khai thác lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Năm 1986, ngành Dầu khí Việt Nam bước sang một trang sử mới khi tấn dầu thô đầu tiên được khai thác từ mỏ Bạch Hổ, Lô 09-1 thềm lục địa Việt Nam. Đây là sự kiện trọng đại không chỉ đối với ngành Dầu khí mà còn là niềm vui lớn đối với nhân dân cả nước. Với cấu tạo địa chất tầng đá móng chứa dầu vô cùng đặc biệt, cho đến ngày nay, Bạch Hổ vẫn là vùng mỏ cho sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất Việt Nam. Song, khi nói đến vùng mỏ cho sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ 2 chỉ sau Bạch Hổ, rất ít người biết được, đó chính là cụm mỏ Sư Tử, thuộc Lô 15-1 khu vực bồn trũng Cửu Long, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam.

Hợp đồng Dầu khí Lô 15-1 được ký kết vào ngày 16/9/1998 khi đó gồm Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - Petrovietnam), Công ty Giám sát Hợp đồng Chia sản phẩm - PVSC (nay là Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí - PVEP) và các nhà thầu nước ngoài. Sau nhiều lần chuyển đổi, hiện nay, các nhà thầu tham gia Hợp đồng Dầu khí phía Việt Nam gồm Petrovietnam và PVEP với tỷ lệ tham gia 50%; phần còn lại thuộc các bên nước ngoài gồm Công ty Dầu khí Perenco, Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc KNOC, Tập đoàn SK Earth On và Công ty Geopetrol Việt Nam. Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long là đơn vị được thành lập theo Hợp đồng Dầu khí (PC) Lô 15-1, có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác dầu khí tại khu vực này.

Cửu Long JOC: 25 năm khơi dòng dầu cho đất nước
Giàn Công nghệ trung tâm Sư Tử Vàng, cụm mỏ Sư Tử, Lô 15-1.

Trong quá trình phát triển cùng ngành Dầu khí Việt Nam, tập thể lao động quốc tế Cửu Long JOC đã không ngừng nỗ lực phấn đấu với liên tiếp 6 dự án phát triển mỏ được thực hiện. Trong đó, mỏ Sư Tử Đen là mỏ được phát hiện đầu tiên và công bố thương mại vào năm 2001, đưa vào khai thác từ quý III/2003, với sản lượng khai thác khoảng 70 nghìn thùng dầu/ngày. Đây chính là mỏ đứng vị trí đầu tiên về sản lượng khai thác trong số các mỏ mà Cửu Long JOC vận hành và cũng là mỏ khai thác dầu có sản lượng đứng thứ 2 tại Việt Nam, sau mỏ Bạch Hổ.

Các phát hiện tiếp theo sau mỏ Sư Tử Đen tại Lô 15-1 lần lượt là mỏ Sư Tử Vàng (năm 2001), Sư Tử Trắng (năm 2003) và gần nhất là mỏ Sư Tử Nâu (năm 2005). Mỏ Sư Tử Vàng bắt đầu được khai thác năm 2008; Sư Tử Nâu năm 2014; riêng mỏ khí và condensate Sư Tử Trắng bắt đầu khai thác thử vào quý IV/2012, khai thác giai đoạn 1 từ quý IV/2016 và khai thác giai đoạn 2A từ quý II/2021.

Cửu Long JOC: 25 năm khơi dòng dầu cho đất nước
Người lao động Cửu Long JOC.

Đặc biệt hơn cả, vào ngày 11/11/2022 vừa qua, Cửu Long JOC đã cán mốc sản lượng 400 triệu thùng dầu được khai thác tại cụm mỏ Sư Tử. Đây là một mốc lịch sử mang ý nghĩa to lớn cả về kinh tế, xã hội mà không nhiều nhà điều hành dầu khí có thể đạt được; đưa Cửu Long JOC trở thành nhà điều hành dầu khí thứ 2 tại Việt Nam đạt mốc sản lượng này. Sự kiện này không những có ý nghĩa quan trọng với Petrovietnam, PVEP và các đối tác nước ngoài, mà còn đánh dấu hành trình 25 năm lao động bền bỉ, nỗ lực, đầy tự hào của các thế hệ lãnh đạo và người lao động tại Cửu Long JOC.

Sau 25 năm hình thành, phát triển, từ chỗ chỉ có một giàn khai thác mỏ Sư Tử Đen vào năm 2003, đến nay, Cửu Long JOC đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đứng thứ 2 về sản lượng khai thác toàn ngành với tổng sản lượng khai thác 410 triệu thùng dầu, xấp xỉ 600 tỉ bộ khối khí.

Cửu Long JOC: 25 năm khơi dòng dầu cho đất nước
Lãnh đạo Cửu Long JOC kiểm tra hoạt động trên tàu FPSO Thái Bình VN

Với những thành quả đạt được qua 25 năm hoạt động, Lô 15-1 đã có những đóng góp quan trọng vào sản lượng khai thác dầu khí chung của PVEP, Petrovietnam. Tổng Giám đốc Petrovietnam, TS Lê Mạnh Hùng khẳng định, Lô 15-1 là một trong những lá cờ đầu trong hoạt động khai thác dầu khí ở Việt Nam, mang lại lợi ích cho các bên tham gia, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia. Các đối tác nước ngoài tại Lô 15-1 cũng khẳng định, Cửu Long JOC là biểu tượng của sự hợp tác thành công trên con đường phát triển chung; đồng thời hy vọng liên doanh sẽ tiếp nối thành công, vững vàng trên chặng đường mới của Dự án Lô 15-1, bảo đảm lợi ích lâu dài giữa các bên.

Hiện nay, dự án phát triển mỏ khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2B, Lô 15-1 đang là một trong những dự án quan trọng của Petrovietnam, nhằm ổn định và gia tăng nguồn cung cấp khí cho khu vực Đông Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khí và các sản phẩm khí của vùng kinh tế trọng điểm năng động nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Hợp đồng Lô 15-1 sẽ kết thúc vào tháng 9/2025, dẫn đến những hạn chế trong công tác đầu tư phát triển khai thác của các bên tham gia hợp đồng dầu khí. Trong 2 năm tới đây, Cửu Long JOC sẽ phải đối mặt với áp lực suy giảm sản lượng khai thác ngày càng lớn trước khi Dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2B đi vào hoạt động.

Giàn khai thác mỏ Sư Tử Trắng
Giàn khai thác mỏ Sư Tử Trắng

Trong điều kiện hạn chế đầu tư, hệ thống công trình khai thác ngày một tiềm ẩn nhiều nguy cơ sau nhiều năm hoạt động, cũng như các mỏ hiện hữu đang trên đà suy giảm sản lượng…, tập thể lao động quốc tế Cửu Long JOC vẫn luôn không ngừng nỗ lực, chắt chiu từng cơ hội, cố gắng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao sản lượng khai thác dầu khí tại cụm mỏ Sư Tử. Đó là những giải pháp nhằm duy trì thời gian hoạt động liên tục tại các giàn cao nhất có thể; bảo đảm an toàn hoạt động, tối ưu kế hoạch bảo dưỡng thiết bị, đặc biệt là những thiết bị có ảnh hưởng đến sản lượng khai thác; thực hiện công tác bảo đảm năng lượng cho mỏ; rà soát các đối tượng có thể áp dụng và triển khai hiệu quả các giải pháp để gia tăng sản lượng như can thiệp giếng, xử lý vùng cận đáy giếng, lắp đặt bơm điện chìm ESP... Bằng những giải pháp này, Cửu Long JOC dự kiến sẽ gia tăng được thêm 0,47 triệu thùng dầu, hướng tới đạt mục tiêu sản lượng 13 triệu thùng dầu trong năm 2023.

Với những đóng góp đặc biệt quan trọng của Cửu Long JOC vào hoạt động thăm dò khai thác dầu khí trong nước trong suốt 25 năm qua, cùng với Luật Dầu khí 2022 đã có hiệu lực từ tháng 7/2023, Petrovietnam đang đặt ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu có Hợp đồng Dầu khí mới cho Lô 15-1 trong năm nay, qua đó mở ra triển vọng phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2B. Đó cũng chính là vận hội mới để tập thể lao động quốc tế Cửu Long JOC tiếp tục giữ vững niềm tin, đồng lòng đoàn kết, nỗ lực vượt mọi khó khăn, triển khai sáng tạo, hiệu quả các giải pháp và kế hoạch điều hành sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển trong giai đoạn tiếp theo, đem lại lợi ích lâu dài, bền vững cho đất nước cũng như các bên tham gia dự án, tiếp tục góp phần bảo vệ chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam./.

Những con sư tử giấu mìnhNhững con sư tử giấu mình
Làm gì để CLJOC hiện thực hóa mục tiêu?Làm gì để CLJOC hiện thực hóa mục tiêu?
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Thúc đẩy các giải pháp nâng cao sản lượngTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Thúc đẩy các giải pháp nâng cao sản lượng
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Lấy áp lực tăng trưởng làm động lực phát triểnTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Lấy áp lực tăng trưởng làm động lực phát triển
PVEP, Cửu Long JOC: Kỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi sẽ tạo bước đột phá về cơ chếPVEP, Cửu Long JOC: Kỳ vọng Luật Dầu khí sửa đổi sẽ tạo bước đột phá về cơ chế

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status