Làm gì để CLJOC hiện thực hóa mục tiêu?

07:25 | 14/07/2023

7,216 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đến tháng 9-2023, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC) sẽ tròn 25 tuổi. Trong suốt quá trình phát triển, với vai trò là người điều hành, CLJOC đã vận hành khai thác hiệu quả các mỏ dầu khí trong Lô 15-1, mang lại lợi ích lớn cho các bên tham gia liên doanh.
Làm gì để CLJOC hiện thực hóa mục tiêu?
Gắn biển công trình cho giàn khai thác trung tâm mỏ Sư Tử Trắng

Điều hành, khai thác hiệu quả

Hợp đồng dầu khí Lô 15-1 được ký ngày 16-9-1998 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí - PVEP (50% vốn), Công ty Dầu khí Perenco (23,25% vốn), Công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc - KNOC (14,25% vốn), Công ty SK Innovation - SK (9% vốn) và Công ty Geopetrol (3,5% vốn), do CLJOC là người điều hành.

Tổng giám đốc CLJOC Lê Đắc Hóa cho biết: Từ khi ký kết Hợp đồng dầu khí Lô 15-1 đến nay, CLJOC đã có những phát hiện và đưa vào khai thác hiệu quả những mỏ rất quan trọng như: Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng, Sư Tử Trắng, Sư Tử Nâu; hiện đang phát triển Dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2B.

Từ khi bắt đầu khai thác đến ngày 31/5/2023, CLJOC đã khai thác và xuất bán 407,36 triệu thùng dầu, 570,8 tỉ bộ khối khí, tổng doanh thu 29,3 tỉ USD, đóng góp cho ngân sách Nhà nước Việt Nam 13,1 tỉ USD, tổng mức đầu tư 7,7 tỉ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, CLJOC duy trì tỷ lệ uptime sản xuất đạt mức cao 99,5%, tổng sản lượng khai thác tính từ đầu năm đến ngày 31-5-2023 đạt 5,38 triệu thùng dầu và xuất bán 8,27 tỉ bộ khối khí, doanh thu khoảng 500 triệu USD. CLJOC nỗ lực đạt sản lượng 12,54 triệu thùng dầu cả năm 2023 so với mục tiêu 12 triệu thùng dầu.

Tại buổi làm việc với CLJOC vào giữa tháng 6/2023, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả đạt được của CLJOC trong 25 năm phát triển và khẳng định: Với những đóng góp quan trọng, Lô 15-1 là lá cờ đầu trong hoạt động khai thác dầu khí ở Việt Nam. Tổng Giám đốc Petrovietnam ghi nhận nỗ lực của CLJOC trong điều kiện hạn chế đầu tư do Hợp đồng dầu khí (PSC) sắp hết hạn. CLJOC đã cố gắng triển khai các giải pháp để nâng cao sản lượng, đạt thời gian uptime cao, mặc dù hệ thống công trình hoạt động đã nhiều năm.

Các đối tác nước ngoài tại Lô 15-1 cũng khẳng định, CLJOC là biểu tượng của sự hợp tác thành công trên con đường phát triển chung và hy vọng sẽ tiếp nối thành công, vững vàng trên chặng đường mới của Dự án Lô 15-1, nhằm bảo đảm lợi ích lâu dài cho các bên liên doanh.

PSC mới là "chìa khóa" cho hoạt động của CLJOC

Do Hợp đồng PSC Lô 15-1 sẽ kết thúc vào tháng 9/2025, dẫn đến những hạn chế trong công tác đầu tư phát triển khai thác. Vì vậy, để đạt được mục tiêu sản lượng của năm 2023, cũng như các năm tiếp theo của CLJOC là hết sức khó khăn.

Lãnh đạo CLJOC cho biết, CLJOC đã, đang và sẽ nỗ lực từng ngày, chắt chiu từng cơ hội để đạt sản lượng khai thác cao nhất có thể trong bối cảnh có rất ít dư địa tăng sản lượng vì gần như không có kế hoạch đầu tư khai thác nào trong năm nay, cùng với đó đà suy giảm sản lượng tự nhiên lớn.

Hiện nay, để nâng cao sản lượng khai thác, CLJOC nỗ lực triển khai các giải pháp như: Duy trì uptimes cao nhất có thể, bảo đảm an toàn hoạt động, tối ưu kế hoạch bảo dưỡng thiết bị, đặc biệt là những thiết bị có ảnh hưởng đến sản lượng khai thác; thực hiện công tác bảo đảm năng lượng cho mỏ; rà soát các đối tượng có thể áp dụng và triển khai hiệu quả các giải pháp để gia tăng sản lượng như can thiệp giếng và xử lý vùng cận đáy giếng... với hy vọng sẽ gia tăng được thêm 0,47 triệu thùng dầu nữa, hướng tới đạt mục tiêu sản lượng 13 triệu thùng dầu trong năm 2023.

Dự kiến năm 2024-2025 sẽ có nhiều thách thức khi Dự án Sư Tử Trắng giai đoạn 2B chưa được đưa vào khai thác. Nên ngay từ bây giờ, CLJOC đã nghiên cứu các giải pháp để có thể áp dụng ngay trong năm 2024-2025 nhằm giữ được sản lượng. Để có thể sớm triển khai các giải pháp, CLJOC mong muốn nhận được sự ủng hộ kịp thời của các đối tác cho tất cả giải pháp đưa ra, góp phần tăng hiệu quả khai thác. Cùng với đó, CLJOC cũng sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ cốt lõi, phát triển Dự án Sư Tử Trắng pha 2B.

Làm gì để CLJOC hiện thực hóa mục tiêu?
Giàn điều khiển trung tâm mỏ Sư Tử Vàng

Đặc biệt, để hiện thực hóa mục tiêu trung và dài hạn, điều kiện tiên quyết là CLJOC phải có “chiếc áo mới”: Hợp đồng PSC. Hợp đồng PSC là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng, là chìa khóa thành công cho tất cả các hoạt động của CLJOC. Do đó, với sự hỗ trợ đồng hành của lãnh đạo Petrovietnam và các đối tác, CLJOC kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ sớm xem xét, phê duyệt để CLJOC có thể hiện thực hóa mục tiêu có Hợp đồng PSC mới trong năm 2023, qua đó mở ra những triển vọng, cơ hội mới để duy trì, gia tăng sản lượng khai thác, đạt được các mục tiêu đặt ra.

Với những khó khăn hiện tại, để đạt kế hoạch 2023, cũng như trong trung và dài hạn, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đề nghị CLJOC tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực kế hoạch được giao, qua đó có thêm bằng chứng thuyết phục các cơ quan có thẩm quyền xem xét, thúc đẩy quá trình xử lý các thủ tục để gia hạn Hợp đồng PSC. Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng đề nghị các bên liên doanh hết sức ủng hộ CLJOC trong triển khai các giải pháp nâng cao sản lượng, phê duyệt các chương trình, ngân sách bổ sung cho hoạt động này, đồng thời hỗ trợ tốt nhất các giải pháp CLJOC đề ra trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn...

Với những kết quả đạt được qua 25 năm hoạt động, Lô 15-1 đã có những đóng góp quan trọng vào sản lượng khai thác dầu khí chung của PVEP, Petrovietnam. Bằng hiệu quả của dự án, cùng với Luật Dầu khí 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, hy vọng dự án sẽ sớm có Hợp đồng PSC mới, để tiếp tục phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích lâu dài cho đất nước cũng như các bên tham gia dự án, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Từ khi bắt đầu khai thác đến ngày 31/5/2023, CLJOC đã khai thác và xuất bán 407,36 triệu thùng dầu, 570,8 tỉ bộ khối khí, tổng doanh thu 29,3 tỉ USD, đóng góp cho ngân sách Nhà nước Việt Nam 13,1 tỉ USD; tổng mức đầu tư là 7,7 tỷ USD.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Lấy áp lực tăng trưởng làm động lực phát triểnTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Lấy áp lực tăng trưởng làm động lực phát triển
Nhiều VĐV ngành Dầu khí tham gia giải bơi vượt biển tại đảo Lý SơnNhiều VĐV ngành Dầu khí tham gia giải bơi vượt biển tại đảo Lý Sơn
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Thúc đẩy các giải pháp nâng cao sản lượngTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với CLJOC: Thúc đẩy các giải pháp nâng cao sản lượng

Mai Phương

DMCA.com Protection Status