NMNĐ Thái Bình 2 vững vàng phát điện thương mại

Bài 2: Vận hành chạy thử NMNĐ Thái Bình 2 có gian nan?

13:44 | 06/01/2023

9,676 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hàng chục sự cố điển hình, hàng trăm sự cố bất thường đã xảy ra trong quá trình chạy thử Tổ máy số 1 của NMNĐ Thái Bình 2. Đối với những người ngoài nghề vận hành, khi nói về “sự cố” thì chí ít cũng thấy “gợn” nhưng đối với anh em chuyên viên, kỹ sư tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 thì đó mới là điều bình thường.

Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho tới nay luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), sự phối hợp chặt chẽ của Tổng thầu PETROCONs, nhà thầu vận hành chạy thử QHS/Sotec và các đơn vị hỗ trợ của Tập đoàn trong công tác chạy thử nghiệm. Đặc biệt là được sự tham gia hỗ trợ của nhiều đơn vị thành viên trong Petrovietnam. Với sự chỉ đạo, hỗ trợ đó, dự án đã thực hiện được các kết quả chạy thử nghiệm thu Tổ máy số 1 đáng “kinh ngạc” cả về thời gian và chất lượng các thí nghiệm vận hành.

Bài 2: Vận hành chạy thử NMNĐ Thái Bình 2 có gian nan?
Đội ngũ kỹ sư vận hành của Petrovietnam hoàn toàn tự tin sản xuất điện tại NMNĐ Thái Bình 2

Trước hết, thực hiện cam kết của Petrovietnam về việc đảm bảo tiến độ chất lượng công tác chạy thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, hoàn thành mốc bàn giao thương mại Tổ máy số 1 trong năm 2022, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đã phối hợp với tổng thầu thực hiện quản lý giám sát, chạy thử nghiệm thu Tổ máy số 01 đáp ứng chất lượng và tiến độ đề ra: Hoàn thành đốt lò lần đầu ngày 17/2/2022, hòa lưới lần đầu ngày 12/5/2022, đốt than lần đầu ngày 16/6/2022; Hoàn thành thử nghiệm đặc tính điều chỉnh điện áp (AVR) ở chế độ không tải và các mức tải khác nhau (25%, 50%, 75%, 100%), thí nghiệm vượt tốc cho turbine (110,5%), làm sạch chất lượng nước trước khi vào turbine và ở các mức tải, các thử nghiệm chuyển đổi thiết bị khi vận hành tổ máy như bơm nước cấp, nước ngưng…

Tổ máy số 1 của NMNĐ Thái Bình 2 đã hoàn thành hiệu chỉnh (turning) các thông số và chế độ điều khiển cho hệ thống khói gió và các hệ thống phụ trợ, hiệu chỉnh chế độ cháy của lò ở tất cả các mức tải khác nhau với hiệu suất cháy lò đạt yêu cầu (nồng độ O2 dư 4-6%); Hoàn thành hiệu chỉnh và đưa các hệ thống vào vận hành ở chế độ tự động như điều khiển mực bao hơi, hệ thống khói gió, các bơm nước cấp, tinh chỉnh chế độ thay đổi tải chính tổ máy; Hoàn thành hiệu chỉnh các chế độ điều khiển của hệ thống điều khiển chính (MCS), các chế độ điều khiển phối hợp giữa lò hơi và turbine (CCS) trên DCS; Hoàn thành thử nghiệm cắt than hoàn toàn cho tổ máy ở mức 60% tải (360 MW) và đưa hệ thống thổi bụi vào làm việc.

Tổ máy cũng đã vượt qua các bài kiểm tra đáp ứng tổ máy khi có sự cố với các thông số vận hành tốt như: Kiểm tra độ suy giảm áp suất chân không bình ngưng, các bài kiểm tra Runback một máy nghiền, hai máy nghiền, ngừng khẩn một bơm nước làm mát chính, một quạt khói, quạt gió, bơm nước cấp chạy hơi, quạt gió cấp 1, ngừng một bộ sấy không khí, thí nghiệm sa thải tải ở 50% tải định mức.

Từ ngày 10/12/2022, tổ máy đã tiến hành chạy tin cậy với 72 giờ liên tục đầy tải (613MW, vượt công suất thiết kế gần 20%), tính đến thời điểm 24h ngày 12/12/2022, tổng sản lượng điện thử nghiệm tinh phát lên lưới là 173 triệu kWh.

Có một điều khá thú vị là hơn 1 năm triển khai đã có rất nhiều sự cố xảy ra trong quá trình chạy thử nghiệm Tổ máy số 1. Đối với những người ngoài nghề vận hành, khi nói về “sự cố” thì chí ít cũng thấy “gợn” nhưng đối với anh em chuyên viên, kỹ sư tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 thì đó mới là điều bình thường. Bởi hơn ai hết, họ là những người đã kinh qua các nhà máy điện lớn như Cà Mau 1-2, Nhơn Trạch 1-2, Vũng Áng 1… nên khi vận hành chạy thử cũng là lúc người kỹ sư "thuần hóa" các thiết bị trong nhà máy và tiến tới chạy đồng bộ, ổn định toàn bộ các hệ thống.

Bài 2: Vận hành chạy thử NMNĐ Thái Bình 2 có gian nan?
NMNĐ Thái Bình 2 đang đặt mục tiêu sản xuất khoảng 4 tỉ kWh điện ngay trong năm 2023

Người viết bài đã chứng kiến nhiều cuộc họp chớp nhoáng trong vòng vài phút khi có bất thường, sự cố phát sinh. Các bên liên quan tại nhà máy như chuyên gia nước ngoài, Việt Nam, Ban QLDA, tổng thầu… luôn nhanh chóng tổ chức trao đổi ngay tại công trường để tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Từ đó đưa tổ máy trở lại vận hành thử nghiệm trong thời gian nhanh nhất.

Có thể kể ra một số sự cố điển hình như: Chất lượng nước, hơi đưa vào turbine vượt ngưỡng cho phép; Vấn đề tắc than khi vận hành các máy nghiền làm không thể tăng tải tổ máy ở mức cao; Hệ thống điều khiển DCS ở trạng thái vận hành quá tải liên tục do các thiết bị đã để lâu và hệ thống server bị hư hỏng chưa được trang bị kịp thời...

Ngoài ra còn rất nhiều sự cố bất thường đã được các bên nhanh chóng xử lý kịp thời như việc rung bơm nước cấp hơi sau khi bị trip, sự cố khi kẹt băng tải làm sạch xỉ đáy lò, sự cố các máy cấp than, tìm ra nguyên nhân khắc phục các lỗi khi Runback không thành công quạt gió cấp 1 bằng việc hiệu chỉnh lại các thông số đáp ứng hệ thống, sự cố các van phun giảm ôn bị kẹt không điều chỉnh được…

Ở đây, cần phải nói thêm rằng, nếu so sánh với các NMNĐ có cùng cấu hình và công suất như Vũng Áng 1, Sông Hậu 1…, NMNĐ Thái Bình 2 đã phá các kỷ lục về thời gian vận hành, chất lượng các thí nghiệm điện, hơi… Hơn thế nữa là toàn bộ quá trình vận hành thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phức tạp khi vừa vận hành vừa hoàn thiện nhiều hệ thống thiết bị phụ trợ (hệ thống cung cấp than, thải xỉ…).

Phó trưởng ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 Mai Văn Long cho biết, đội ngũ cán bộ, chuyên gia, kỹ sư vận hành đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu, hoàn toàn tự tin và sẵn sàng các giải pháp triển khai vận hành thử nghiệm giai đoạn cuối Tổ máy số 2 của NMNĐ Thái Bình 2. Dự kiến trong quý I/2023, Tổ máy số 2 của nhà máy sẽ hoàn thành các tiêu chuẩn phát điện thương mại.

Thành Công

Bài 1: NMNĐ Thái Bình 2 - An toàn là trên hết Bài 1: NMNĐ Thái Bình 2 - An toàn là trên hết
Chung tay chăm lo cho người lao động tại NMNĐ Thái Bình 2 Chung tay chăm lo cho người lao động tại NMNĐ Thái Bình 2
Năm 2022: NMNĐ Thái Bình 2 sản xuất khoảng 400 triệu kWh điện thương phẩm Năm 2022: NMNĐ Thái Bình 2 sản xuất khoảng 400 triệu kWh điện thương phẩm
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vướng mắc tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 Thủ tướng chỉ đạo xử lý vướng mắc tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status