Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển”: “Hãy làm sạch biển” như tuổi xuân Dầu khí

13:40 | 11/08/2022

4,699 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những năm gần đây, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được Đoàn Thanh niên các đơn vị Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu (Đoàn Thanh niên Cụm) thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam duy trì tốt, đi vào nền nếp với các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, vận động nhân dân bảo vệ môi trường.

Chiến dịch đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên Dầu khí nói riêng và với người dân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

Bài 1: Trả lại những màu xanh

Như chúng ta đã biết, thiên nhiên ưu ái “ban tặng” cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bờ biển dài và đẹp, giàu tiềm năng về du lịch, một vùng biển với ngư trường rộng lớn, nhiều loại hải sản mang giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người dân, du khách, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường biển còn nhiều hạn chế khi mặc nhiên, vô tư xả rác dọc bờ biển và vô hình chung đã biến các bãi biển thành những bãi rác khổng lồ, nhất là sau những dịp nghỉ lễ hoặc do thủy triều đầu mùa mưa mỗi năm, tình trạng rác từ đại dương theo sóng, gió tràn vào bờ.

dtn-cum-hoat-dong-brvt-va-to-chuc-green-trips-tai-chuong-trinh-ngay-xua-bien-khong-co-rac-nhu-bay-gio.jpg.jpg
Đoàn Thanh niên Cụm hoạt động Bà Rịa – Vũng Tàu và tổ chức Green Trips tại chương trình Ngày xưa biển không có rác như bây giờ.

Từ tinh thần hưởng ứng, lan tỏa thông điệp xanh…

Trước thực trạng đáng báo động trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề ra nhiều giải pháp làm sạch biển. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu và với mong muốn cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc, góp phần bảo vệ môi trường biển, những năm gần đây, Đoàn Thanh Niên Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức nhặt rác dọc bãi biển của TP. Vũng Tàu cũng như phối hợp với tổ chức Green Trips Việt Nam phát động Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại một số bờ biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiến dịch tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng của đại dương đối với đời sống con người, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng.

Đồng thời, chiến dịch cũng tạo được sức lan tỏa sâu rộng khi quy tụ được đông đảo đoàn viên, thanh niên; thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và đặc biệt là cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực ven biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ban đầu, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được Đoàn Thanh niên một số đơn vị triển khai như Vietsovpetro, sau đó lan tỏa ra các đơn vị: PV Gas, PV Drilling, PTSC, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU)… Cho đến nay, Chiến dịch đã triển khai, mở rộng đến nhiều đơn vị, nhiều đoàn viên thanh niên tình nguyện thường xuyên hoạt động. Trong đó, các bạn trẻ là cán bộ, kỹ sư, sinh viên đã làm nòng cốt, tiên phong trong xây dựng, triển khai các hoạt động của Chiến dịch.

moi-nguoi-mot-tay-cung-chung-tay-lam-cho-bien-xanh-sach-va-dep-hon.jpg
Mỗi người một tay cùng chung tay làm cho biển xanh, sạch và đẹp hơn

Từ số rác khổng lồ được thu gom và số lượt người tham gia, hiệu quả của Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đã được chứng minh bằng hình ảnh những bãi biển xanh, sạch thay vì ngập trong rác thải. Điển hình như bãi biển tại TP. Vũng Tàu, bàn tay của những đoàn viên thanh niên Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu đã trả lại cho nơi đây những bãi biển trải dài thơ mộng, là điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

…Đến hành động quyết liệt làm sạch biển

Nhận thức được bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp bách, ngay sau khi Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được phát động, Đoàn Thanh niên Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu đã quán triệt và triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm cụ thể, như phối hợp với các sở, ngành tại địa phương tổ chức lễ phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường biển, thu gom rác thải; trồng cây xanh chắn cát, chắn sóng, hạn chế sự xâm thực của biển, tuyên truyền trên các diễn đàn, đăng tải trên các trang fanpage của mỗi đơn vị, gửi công văn đến mỗi cơ sở Đoàn… Điển hình như Đoàn Thanh niên Vietsovpetro đã thường xuyên tổ chức cho đoàn viên thanh niên, các gia đình và em nhỏ tham gia nhặt rác tại bãi biển Paradise, bãi biển Thùy Vân, bãi trước công viên Vũng Tàu; đồng thời, tổ chức trao tặng hàng trăm phần quà cho các hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, động viên bà con tiếp tục vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế tại tỉnh Bình Thuận.

dtn-pv-gas-tham-gia-nhat-rac-tai-bai-bien-cang-ca-phuoc-hung-long-dien-tinh-brvt.jpg.jpg
Đoàn Thanh niên PV Gas tham gia nhặt rác tại bãi biển cảng cá Phước Hưng - Long Điền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đặc biệt, ngày 11/7/2020, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã kết hợp với các cơ sở đoàn bạn và Green Trips Việt Nam tại TP. HCM tổ chức chương trình làm sạch môi trường với chủ đề “Ngày xưa biển không có rác như bây giờ” tại khu vực bãi Đồi Nhái và bãi biển Paradise TP. Vũng Tàu. Chương trình với sự tham gia của hơn 300 tình nguyện viên đến từ 6 quốc gia đã nhặt 395 bao rác tại hai địa điểm. Toàn bộ số rác sau khi thu gom, phân loại đưa lên xe chuyên dụng của Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu vận chuyển về nơi xử lý.

Đoàn Thanh niên Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas) đã có nhiều hoạt động tiêu biểu chung tay bảo vệ môi trường biển. Đặc biệt, có rất nhiều các bạn đoàn viên, thanh niên đang công tác tại các nhà máy đã tích cực tham gia chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn diễn ra vào ngày 28/9/2020 tại tại cảng cá Hưng Thái, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cùng nhau nhặt rác tại biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự chung tay tích cực của các bạn trẻ PV Gas đã góp một phần không nhỏ để giúp cho môi trường biển ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn và đặc biệt sẽ giúp cho ngành du lịch biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ hơn.

Hưởng ứng chương trình của Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn", tháng 9/2020, Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tham gia cùng tổ chức Green Trips nhặt rác và vẽ tranh trên bờ kè ven biển tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ và tặng thùng rác cho chương trình.

Sau những giờ lao động miệt mài của các họa sĩ, các tình nguyện viên đến từ nhiều lứa tuổi, bờ kè dài hơn 3km đã được “biến hình”, trở nên sinh động và bắt mắt. “Bức họa ven biển” với nhiều hình ảnh sinh động: Lá Cờ đỏ sao vàng, nhân vật hoạt hình Minion, những dòng chữ chào mời về thăm Phước Hải và sinh vật biển trên nền màu xanh, vàng, trắng,… khiến bờ kè Phước Hải trở nên khác lạ và hết sức ấn tượng. Cùng với đó, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tuyên truyền, kêu gọi việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương. Tiếp đó, ngày 11/10/2020, tại TP. Vũng Tàu, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) cũng đã kết hợp với các cơ sở đoàn bạn và tổ chức GreenTrips Viet Nam tổ chức chương trình làm sạch môi trường với chủ đề “Nơi con tim hòa chung nhịp đập vì môi trường” tại khu vực bãi biển Đồi Nhái TP. Vũng Tàu.

Chương trình có sự tham gia của hơn 300 tình nguyện viên đến từ các trường học, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp và các Câu lạc bộ đội nhóm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã dọn dẹp, thu gom rác dọc bờ biển. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, các tình nguyện viên đã thu gom được khoảng 900 bao rác sinh hoạt dạt vào bãi biển Đồi Nhái và đưa đi xử lý.

nguoi-lao-dong-dau-khi-van-vuot-song-ra-khoi-vua-tich-cuc-di-tim-dau-de-lam-giau-cho-to-quoc-vua-bao-ve-moi-truong-bien-1-.jpg
Người lao động Dầu khí vẫn vượt sóng ra khơi vừa tích cực đi tìm dầu để làm giàu cho tổ quốc vừa bảo vệ môi trường biển.

Không chỉ là những Chương trình, Chiến dịch hô hào khẩu hiệu; không chỉ là những con số trong bản báo cáo, sâu xa hơn, ý nghĩa hơn, đó là trách nhiệm, là tình yêu của mỗi đoàn viên thanh niên các đơn vị Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung đối với biển, như Phan Trung Tiến, sinh viên năm 3, lớp K8 Lọc - Hóa dầu, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam từng chia sẻ: "Mình yêu biển nên thấy phải có trách nhiệm với biển và rất hào hứng với các hoạt động ý nghĩa này”.

Trách nhiệm ấy, tình yêu ấy đang được các thế hệ thanh niên của Đoàn Thanh niên Cụm và Tập đoàn vun đắp, nuôi dưỡng và lan tỏa…

Bài 2: Lời cảm ơn của biển

Theo Báo Tài nguyên Môi trường

Tiếp tục khẳng định “khối óc và bàn tay vàng” của những người lao động Dầu khíTiếp tục khẳng định “khối óc và bàn tay vàng” của những người lao động Dầu khí
BIENDONG POC và PQPOC chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi sốBIENDONG POC và PQPOC chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số
CĐ DKVN tiếp tục đổi mới hoạt động, đẩy mạnh chương trình “1 triệu sáng kiến”CĐ DKVN tiếp tục đổi mới hoạt động, đẩy mạnh chương trình “1 triệu sáng kiến”

DMCA.com Protection Status