Bài học từ Dự án Thu gom khí đồng hành và gaslift mỏ Rồng - Đồi Mồi: Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Một giàn khoan ở mỏ Bạch Hổ
Dự án của những kỷ lục
Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án là 149,6 triệu USD và được triển khai từ 10-12-2008 đến hết tháng 5-2011. Dự án bao gồm 3 hạng mục chính là: xây lắp 42km đường ống ngầm; cải hoán các giàn khai thác; chế tạo và lắp đặt giàn chân đế, top side, khu nhà ở, đuốc, cầu dẫn và khối công nghệ trung tâm. Mục tiêu của dự án là sau khi đi vào hoạt động sẽ thu gom được khoảng 900.000m3 khí bị đốt bỏ hàng ngày tại mỏ Rồng – Đồi Mồi (tương đương 328 triệu m3 khí/năm) để chuyển thành khí gaslift (loại khí dùng để bom xuống các mỏ dầu trong quá trình khai thác dầu khí) phục vụ công tác khai thác, góp phần nâng cao sản lượng khí vào bờ, phục vụ nhu cầu tiêu thụ khí của thị trường miền Đông Nam Bộ.
Trong suốt quá trình thi công, mặc dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, các kỹ sư, công nhân của VSP đã lập nên kỷ lục mới về thời gian chế tạo công trình trên bờ là: 3 tháng cho khối chân đế và 5,5 tháng cho khối thượng tầng. Tất cả mọi sự cố gắng đó đã góp phần tạo nên điều thần kỳ trong suốt chiều dài lịch sử 50 năm của ngành Dầu khí Việt Nam và 30 năm hình thành, phát triển của VSP: Vào lúc 21 giờ ngày 8-12-2010, trước thời gian dự kiến 5 tháng 22 ngày, dòng sản phẩm đầu tiên từ giàn nén khí mỏ Rồng – Đồi Mồi đã chính thức hòa cùng hệ thống gaslift mỏ Rồng – Đồi Mồi và Bạch Hổ. Sự kiện này đã xác lập kỷ lục mới về tiến độ xây dựng công trình biển cho VSP.
Theo báo cáo tổng kết Dự án của Ban Dự án và Phát triển sản xuất – XN Khai thác công trình dầu khí VSP thì: Với việc vượt tiến độ 5 tháng 22 ngày, Dự án đã làm lợi cho đất nước trên dưới 35 triệu USD từ nguồn khí thu gom và khoảng 8 triệu USD tiền doanh thu từ việc sớm nhận khí từ hệ thống Fast track. Đặc biệt, với sáng kiến phân kỳ trong công tác rải ống dẫn khí, Dự án đã thực hiện việc thu hồi được khoảng 400.000m3 khí/ngày từ các mỏ RC-1, RP-2 trước ngày 10-6-2010, góp phần tiết kiệm một lượng khí trị giá gần 19,8 triệu USD.
Việc hoàn thành sớm Dự án “Thu gom khí đồng hành và gaslift mỏ Rồng – Đồi Mồi” không chỉ làm lợi về mặt kinh tế mà nó còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu năng lượng của nước ta.

Khu vực khai thác dầu khí mỏ Rồng - Đồi Mồi
Và cho những khát vọng tương lai
Ông Nguyễn Minh Đức – Trưởng ban Dự án và Phát triển sản xuất – XN Khai thác công trình dầu khí VSP chia sẻ: Dự án “Thu gom khí đồng hành và gaslift mỏ Rồng – Đồi Mồi” là lời khẳng định cho sự lớn mạnh của Tập đoàn Dầu khí nói chung và Vietsovpetro nói riêng. Thành công của Dự án không chỉ chứng minh sức mạnh về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn nhân lực và tài chính của Tổng thầu VSP mà còn là một ví dụ điển hình cho việc “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khi đã chọn XNLD Vietsovpetro làm Tổng thầu theo hình thức Chìa khóa trao tay.
Trong suốt quá trình thực hiện, có không ít thời điểm tưởng như Dự án đi vào bế tắc, nguy cơ không hoàn thành tiến độ rất lớn như khi lựa chọn nhà thầu cung cấp khối công nghệ trung tâm. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm đó, với tinh thần “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, quyết liệt tạo đột phá, lãnh đạo Tập đoàn đã đưa ra quyết định đầy quyết đoán là lựa chọn nhà thầu GSP.
Ông cho rằng: Đây là một quyết định khá táo bạo nhưng nếu không có quyết định này thì chắc chắn khối công nghệ trung tâm sẽ không về tới Vũng Tàu để hoàn thành công tác lắp đặt ngoài khơi trước mùa biển động hàng năm.
Là một trong những cán bộ theo sát Dự án “Thu gom khí đồng hành và gaslift mỏ Rồng – Đồi Mồi” ngay từ những ngày đầu, ông Đức khẳng định: Với tinh thần “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật có năng lực, chuyên môn cao, Tổng thầu VSP và các nhà thầu trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có thể thực hiện thành công nhiều hơn nữa các Dự án dầu khí trong và ngoài nước.
Theo Năng lượng Mới