Bản lĩnh của người lính Dầu khí

09:37 | 05/10/2017

862 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong năm qua, biến động của kinh tế thế giới cùng với việc giá dầu giảm sâu kéo dài đã tác động không nhỏ đến ngành Dầu khí Việt Nam. Trước bối cảnh đó, những cựu chiến binh trong ngành Dầu khí càng gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào nâng cao chất lượng lao động sản xuất, nỗ lực phát huy những truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, góp phần không nhỏ giúp ngành Dầu khí Việt Nam vững vàng trong gian khó. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn Thành viên HĐTV, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) Phan Đình Đức để cùng ôn lại truyền thống vẻ vang và những hành động thiết thực của người lính dầu khí.  

PV: Thưa ông, những người lính sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về, đã hòa nhập môi trường doanh nghiệp dầu khí như thế nào?

Chủ tịch Hội CCB Phan Đình Đức: Ít người biết rằng, ngành Dầu khí Việt Nam có sự gắn bó kỳ diệu với những người lính, với quân đội. Những người làm dầu khí đầu tiên, bên cạnh các nhà khoa học, địa chất, kinh tế… chính là những “anh bộ đội Cụ Hồ”. Theo lời kêu gọi của Bác, theo sự phân công của Đảng và Nhà nước, những người lính lại đi đầu trong sự nghiệp tìm kiếm thăm dò dầu khí cho Tổ quốc, bởi công tác này gian nan khốc liệt, trường kỳ không thua kém gì chiến đấu trên chiến trường.

ban linh cua nguoi linh dau khi
Thành viên HĐTV, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Phan Đình Đức (bên phải) trao số tiền ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam

Ngay từ đầu năm 1980 Đảng và Nhà nước đã cử Binh đoàn 318 và Trung đoàn 4 bộ đội Bà Rịa - Vũng Tàu đi làm Dầu khí. Đến năm 1981 đã có gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ được cử đến Vũng Tàu để tiến hành các hoạt động dầu khí và lực lượng này đã trở thành lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực dầu khí hôm nay.

Ở đây phải nói thêm rằng, việc điều động cả Binh đoàn 318 của quân đội sang ngành Dầu khí cũng là một quyết định sáng suốt với quyết tâm rất cao của lãnh đạo Đảng và quân đội ta. Những người lính vừa rời tay súng nay phải lao vào một lĩnh vực đặc biệt mới mẻ, là một ngành khoa học có tính đặc thù cao. Số lượng quân nhân có hiểu biết về dầu khí rất ít và nếu có chỉ là ở lĩnh vực vận chuyển xăng dầu. Những “Anh bộ đội Cụ Hồ” thời đó đã kết hợp với Liên đoàn 36 Địa chất làm nên diện mạo của một ngành công nghiệp non trẻ, nhưng đầy tiềm năng của đất nước: Công nghiệp khai thác dầu khí.

Với tinh thần trách nhiệm, đức tính khiêm tốn, không ngừng học hỏi từ học ngoại ngữ, học kỹ thuật thăm dò khai thác dầu khí, kỹ thuật chế tạo giàn khoan, cầu cảng… các anh đã nhanh chóng bắt kịp với yêu cầu thời kỳ đổi mới. Những người lính dầu khí đã mang trên mình truyền thống của “Anh bộ đội Cụ Hồ” là lòng trung kiên, tinh thần khắc phục khó khăn “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”. Chúng tôi đã phát huy nhuần nhuyễn tinh thần đồng đội, ý chí quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao.

Có thể nói rằng, những phẩm chất đó đã làm nên một bản lĩnh của người dầu khí, trở thành “duyên nghiệp” chưa bao giờ dứt.

PV: Thưa ông, những năm vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất của ngành Dầu khí, xin ông cho biết vai trò của Hội CCB được thể hiện như thế nào?

Chủ tịch Hội CCB Phan Đình Đức: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quan tâm của HĐTV, Ban Tổng giám đốc, những năm qua, Hội CCB Tập đoàn đã nhanh chóng phát triển, kiện toàn về tổ chức, xây dựng và ban hành các quy chế, các chương trình hành động của các cấp Hội. Hội CCB các cấp trong Tập đoàn đã đoàn kết, tập hợp, động viên được các CCB, cựu quân nhân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát động các phong trào thi đua tại cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc phòng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Có thể nói, trước tình hình giá dầu sụt giảm, các cấp hội trong Tập đoàn đã nêu gương thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tập đoàn. Luôn tạo sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất ý chí trong toàn Hội, nêu cao quyết tâm cùng Tập đoàn vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 gắn với Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Các CCB Tập đoàn đã hoạt động tích cực trong công tác sản xuất, kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng như giáo dục tư tưởng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình của từng đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành nói chung. Các cấp hội đã quán triệt và thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn như: Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; Động viên CCB tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất, kinh doanh đề ra các giải pháp, hiến kế tạo động lực góp phần cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

ban linh cua nguoi linh dau khi
Cán bộ Hội CCB Tập đoàn ân cần thăm hỏi động viên những thương bệnh binh

PV: Xin ông cho biết thêm những hoạt động cụ thể và thiết thực của Hội CCB Tập đoàn?

Chủ tịch Hội CCB Phan Đình Đức: Điểm nổi bật của Hội CCB Tập đoàn là tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như tổ chức các chuyến đi về nguồn, thăm chiến trường xưa, tri ân đồng đội, thăm viếng, thắp hương tưởng niệm các nghĩa trang liệt sĩ... với những nghĩa cử cao đẹp và giá trị nhân văn sâu sắc. Hội đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên Tập đoàn trong cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ tạo nguồn cho Đảng. Đồng thời khơi dậy lòng yêu nước và ý chí vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Các cấp Hội còn tham mưu cho cấp ủy trong việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đóng góp sức lao động của mình cho thành công của đơn vị mình. Các CCB Tập đoàn đã tham gia nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đặc biệt Hội CCB Liên doanh Việt - Nga Vietessovpetro đã có 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm được nhiều chi phí.

Các cấp Hội thường xuyên động viên, quan tâm, chăm lo đời sống, thực hiện các chế độ chính sách cho các CCB trong Tập đoàn; Thăm và tặng quà cho các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các hội viên nghỉ hưu; Thăm viếng các hội viên từ trần; Thăm và tặng quà các hội viên nhiễm chất độc da cam, mắc bệnh hiểm nghèo; Hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho các cựu chiến binh nghèo.

Chúng tôi thấm thía đạo lý “uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách” của những người lao động Dầu khí nên Hội CCB Tập đoàn đã tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn tổ chức làm thêm vào ngày thứ Bảy tình nguyện để ủng hộ kinh phí nghĩa tình đồng đội. Kinh phí này là cơ sở để Hội tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và nghĩa tình đồng đội. Từ khi có nguồn quỹ này, Hội đã chi trên 18 tỉ đồng để hỗ trợ cho hầu hết các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, nhiễm chất độc da cam trên cả nước, Làng Hữu nghị Việt Nam; Xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí giúp nhau xóa đói giảm nghèo cho các gia đình CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ; Sửa sang tu bổ cho một số nghĩa trang liệt sĩ.

Thực hiện Chương trình phối hợp với Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội đã tích cực chủ động cùng với các Hội CCB, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức trong cả nước như các Hội CCB Hành chính - Tổng hợp Văn phòng T.Ư Đảng, Hội CCB Ban Kinh tế T.Ư và Hội CCB các tỉnh: Quảng Trị, Kon Tum, Yên Bái, Quảng Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin Quảng Bình, Báo Quân đội nhân dân… triển khai hỗ trợ xây dựng được rất nhiều nhà tình nghĩa cho các CCB, thương binh, gia đình liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

PV: Tiến tới Đại hội lần thứ II Hội CCB Tập đoàn (năm 2017), bản lĩnh của người lính dầu khí sẽ tiếp tục phát huy như thế nào trong ngành Dầu khí, thưa ông?

Chủ tịch Hội CCB Phan Đình Đức: Hội CCB Tập đoàn sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, tiếp tục tinh thần chủ động tiến công trên mặt trận mới: Nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Các cấp Hội và hội viên luôn gương mẫu thực hiện nghĩa vụ người lao động, chấp hành kỷ luật lao động, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu tham nhũng, nêu gương tốt trong lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu, đổi mới cùng tập thể người lao động Tập đoàn vượt qua các khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội II của Đảng bộ Tập đoàn. Cùng với xây dựng Hội trong sạch. Hội CCB Tập đoàn tích cực chuẩn bị cho Đại hội lần thứ II của Hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công Hoan

DMCA.com Protection Status