Bản lĩnh, năng lực và uy tín giúp con tàu PVTrans vượt qua khủng hoảng kép

19:48 | 07/12/2020

9,444 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từng tôi luyện qua thử thách, trong khủng hoảng kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm kỷ lục, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) lại một lần nữa khẳng định bản lĩnh, năng lực vượt thách thức.
Vượt “khủng hoảng kép”, PVTrans hoàn thành sớm kế hoạch SXKD năm 2020Vượt “khủng hoảng kép”, PVTrans hoàn thành sớm kế hoạch SXKD năm 2020
PVTrans vào Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics 2020PVTrans vào Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics 2020
PVT chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức tỷ lệ 19%PVT chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức tỷ lệ 19%

Giai đoạn 2009-2011, ngành vận tải biển rơi vào suy thoái và chạm đáy. Trong vòng xoáy đó, PVTrans đã lâm vào tình trạng hết sức khó khăn, 80% công ty con thua lỗ, đọng vốn trong các dự án đầu tư. Ở thời điểm khó khăn nhất, PVTrans từng đứng trước nguy cơ phá sản, có phương án chia tách và sáp nhập công ty mẹ về các công ty khác đang hoạt động hiệu quả hơn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Trong khó khăn bủa vây đó, những người chèo lái con tàu PVTrans đã không buông xuôi, gục ngã mà quyết tâm đối mặt, tìm giải pháp khắc phục những vấn đề tồn tại, từng bước đưa con tàu PVTrans vượt khủng hoảng một cách ngoạn mục. Từ năm 2011, PVTrans tiến hành tái cấu trúc một cách quyết liệt, toàn diện và triệt để, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi hiệu quả, xử lý các khó khăn về tài chính, tạo dựng mô hình quản trị tiên tiến phù hợp với đặc thù, hoàn cảnh… Những việc làm đó đã từng bước giúp PVTrans vực dậy một cách đầy thuyết phục bằng việc không ngừng tích lũy nội lực, đổi mới, vươn lên.

Tàu vận chuyển LPG Da Nang Gas
Tàu vận chuyển LPG Da Nang Gas

Cũng kể từ năm 2011 đến nay, PVTrans đã vững vàng vượt qua khủng hoảng, tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc và bền vững, xây dựng được đội ngũ CBCNV có quy mô hơn 2.000 người, vận hành đội tàu gồm 33 chiếc với tổng tải trọng gần 1 triệu tấn, có phạm vi hoạt động chủ yếu ở thị trường quốc tế (tuyến hàng hải rộng lớn từ vùng Viễn Đông của Nga đến Úc, khu vực Trung Đông trên vùng Vịnh Aden, Mỹ và châu Á). Tổng vốn điều lệ của PVTrans hiện nay là 2.814 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hợp nhất năm 2019 là 5.681 tỷ đồng. Tổng tài sản hợp nhất hơn 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây (2015-2019), PVTrans có tốc độ tăng trưởng nhanh với mức tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 8%/năm; tăng trưởng lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách Nhà nước 18%/năm. Trong đó, năm 2019, PVTrans tiếp tục khẳng định năng lực vượt trội khi lọt vào doanh sách các đơn vị có lợi nhuận 1.000 tỷ đồng của Petrovietnam, khi đạt lợi nhuận trước thuế 1.012 tỷ đồng.

PVTrans ngày nay đã thật sự khẳng định được vị thế của doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh những năm qua khó khăn vẫn chồng chất với ngành vận tải biển, rất nhiều công ty tàu biển trong và ngoài nước đã lâm vào tình trạng khó khăn, thua lỗ và phá sản.

Nhìn lại như vậy để thấy rằng, việc từng vượt qua những biến cố, thử thách lớn giúp PVTrans thêm bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm, đủ sức ứng phó trước những biến động khó lường của thị trường. Chính uy tín thương hiệu, sức mạnh nội lực đã tạo dựng được và hướng đi đúng đắn giờ đây tiếp tục trở thành nền tảng vững vàng để con tàu PVTrans đứng vững và vượt qua những cơn sóng dữ.

Đội ngũ thuyền viên chuyên nghiệp của PVTrans
Đội ngũ thuyền viên chuyên nghiệp của PVTrans

Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 hoành hành, thị trường vận tải biển lại tiếp tục đối mặt với cơn địa chấn mới, chưa từng có trong lịch sử. Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn tới nhu cầu vận tải đình trệ, sản lượng vận tải sụt giảm, giá cước vận tải liên tục giảm xuống mức thấp. Thị trường vận chuyển cả hàng lỏng và hàng rời đều giảm mạnh cho tất cả các size tàu. Bên cạnh đó, các biện pháp kiểm dịch, ngăn ngừa dịch bệnh gây kéo dài thời gian tàu cập, rời cảng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bố trí, sắp xếp tàu và lên kế hoạch khai thác. Điều này làm giảm hiệu quả khai thác đội tàu, khó khăn chồng chất khó khăn.

Để ứng phó với tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu sụt giảm, PVTrans đã chủ động triển khai một loạt các giải pháp. Lãnh đạo PVTrans đã có chỉ thị yêu cầu toàn bộ Tổng công ty và các đơn vị thành viên chủ động cập nhật tình hình thị trường, đánh giá kết quả hoạt động SXKD, tình hình tài chính, dự báo dòng tiền từ đó xây dựng các phương án, kịch bản điều hành cụ thể để ứng phó kịp thời và tận dụng bắt đáy đầu tư khi có cơ hội. Ban lãnh đạo Tổng công ty thường xuyên có các buổi giao ban với các đơn vị thành viên nhằm bám sát tình hình SXKD, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng đơn vị để thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Bên cạnh đó, PVTrans cùng các đơn vị thành viên đã khẩn trương xây dựng quy định nội bộ trong toàn Tổng công ty về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 nhằm duy trì các hoạt động SXKD diễn ra liên tục và đảm bảo an toàn sức khỏe của CBCNV như cấp phát kịp thời, đầy đủ các trang thiết bị phòng ngừa dịch bệnh cho đội ngũ thuyền viên và CBCNV; yêu cầu toàn bộ thuyền viên và CBCNV nâng cao ý thức và nghiêm túc thực hiện các phương pháp phòng chống dịch bệnh trong quá trình làm việc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế/chính quyền cảng/các cơ quan chức năng/khách hàng và của PVTrans; thường xuyên quan tâm, động viên người lao động chia sẻ, cùng vượt qua thách thức.

Lãnh đạo PVTrans cũng đã triển khai quyết liệt việc tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa lại cơ cấu tổ chức, mô hình quản lý, phân công lại lao động để góp phần tăng năng suất hiệu quả công việc, cắt giảm chi phí, giãn tiến độ những dịch vụ chưa thực sự cấp bách; Chỉ đạo các đơn vị thành viên, trực thuộc rà soát, bổ sung các định mức kinh tế kỹ thuật, đặc biệt chú trọng công tác quản lý tiêu hao nhiên liệu, vật tư phụ tùng với mục tiêu giảm thấp hơn so với định mức/kế hoạch ngân sách đã phê duyệt. Cải tiến rút ngắn quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị và xây dựng phương án cấp phát vật tư, phụ tùng hiệu quả, đảm bảo tiết giảm chi phí.

Ngoài ra, thông qua việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải cho các khách hàng trong ngành, PVTrans đã tích cực tăng cường hợp tác, chia sẻ khó khăn với các đơn vị nhằm tháo gỡ thị trường, tối ưu nguồn lực để cùng nhau vượt khó.

Với những giải pháp hữu hiệu đó, PVTrans đảm bảo đội tàu được khai thác liên tục, an toàn, đạt kết quả kinh doanh hết sức khả quan. Tính đến cuối tháng 11/2020, PVTrans đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2020 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.450 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 750 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 104% và 136% kế hoạch năm 2020. Kết quả này nhận được sự đánh giá cao của các nhà phân tích, các đối tác, nhà đầu tư, tạo tiền đề cho PVTrans phát triển trong thời gian tới. Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2020. Trong đó, PVTrans xuất sắc dẫn đầu Top 10 ở nhóm ngành Vận tải hàng hóa. Hai đơn vị thành viên của PVTrans cũng lọt vào Top 10 ở nhóm ngành này là Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific JSC) và Công ty CP sản phẩm khí quốc tế (GSP).

Những bước vượt khủng hoảng đã cho thấy được năng lực vững mạnh của PVTrans. Đó là kết quả của những giải pháp hữu hiệu, kịp thời, được phát huy trên nền tảng nội lực đã được vun đắp qua quá trình bền bỉ và chuyên nghiệp để gầy dựng. Trong tình hình mới đầy khó khăn, khốc liệt, biến động khó lường, với định hướng, quyết tâm tồn tại, phát triển vững vàng bằng chính đôi chân, năng lực, nhiệt huyết của mình, tin rằng con tàu PVTrans sẽ vững vàng vượt qua những cơn sóng dữ, vươn tới những thành công mới.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status