Văn hóa doanh nghiệp Đạm Cà Mau

Bản sắc riêng, nền tảng vững

14:00 | 06/11/2018

809 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những dịp gặp người lao động của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), chúng tôi đều cảm nhận sự tự hào của họ về thương hiệu Đạm Cà Mau. Có được điều này là một quá trình dài tâm huyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) tại Đạm Cà Mau.  

Niềm tự hào lớn lao

Ở Đạm Cà Mau, mỗi nhân viên đều hiểu rằng, chiếc thẻ nhân viên và những chiếc áo đồng phục mang logo bông lúa không phải chỉ là để quảng bá mà trên hết, đó là niềm tự hào là thành viên của công ty. Đó là tài sản vô hình mà Đạm Cà Mau đã và đang vun đắp từng ngày trên hành trình phát triển - một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, ý chí lớn lao cũng như sự nỗ lực từ toàn thể CBCNV và tâm huyết của lãnh đạo doanh nghiệp.

Khẳng định sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp có đóng góp quan trọng của VHDN, ban lãnh đạo Đạm Cà Mau đã ý thức xây dựng môi trường văn hóa tập thể gắn bó chặt chẽ, lâu dài và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ tới mọi cá nhân trong công ty. Đó là môi trường VHDN vừa có nền tảng vững chắc vừa có bản sắc riêng, nơi người lao động được rèn luyện, tôn trọng sự khác biệt để phát huy sáng tạo và luôn luôn đổi mới tư duy để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

ban sac rieng nen tang vung
Người lao động Đạm Cà Mau

Ban lãnh đạo, cán bộ chủ chốt tại Đạm Cà Mau là những người đi đầu, định hướng, truyền lửa cho CBCNV, đồng thời kiên trì theo đuổi việc xây dựng VHDN, mang hơi thở của VHDN trong những hoạt động liên quan như: 7 Habits, 5S, PVCFC RUN... thổi đến từng CBCNV.

Trong đó, chương trình “7 thói quen cho người thành đạt” (7 Habits) là một trong những điểm nhấn trong xây dựng VHDN tại Đạm Cà Mau. Chương trình được triển khai áp dụng tại công ty từ năm 2016 trong dự án “Tái tạo văn hóa PVCFC”. Đến nay, 7 Habits không ngừng phát triển sâu rộng, hình thành nên một phong trào rèn luyện thói quen tốt trong công việc và trong cuộc sống (thái độ sống tích cực, biết định hướng tương lai, tư duy cùng thắng, đổi mới…), góp phần tạo ra những thay đổi tích cực từ thể chất đến tư duy, hành xử của CBCNV. Điều này được thể hiện rõ trong từng cuộc họp sôi nổi, từng buổi làm việc nhóm sáng tạo với tinh thần hợp tác và đoàn kết cao; những phương án kinh doanh, giải pháp vận hành, bảo dưỡng tối ưu; văn hóa trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng, đối tác; phát triển thương hiệu; phong trào rèn luyện sức khỏe…

“PVCFC RUN” được tổ chức hằng năm rất sôi động tại Đạm Cà Mau cũng là một chương trình thúc đẩy rèn luyện “7 Habits”, nhằm rèn luyện về thể chất, hướng tập thể người lao động đến với những chế độ tập luyện thể dục thể thao khoa học nhằm duy trì sức khỏe tốt, nâng cao năng suất lao động. Hằng năm chương trình nhận được sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người lao động không chỉ của Đạm Cà Mau mà còn nhiều đơn vị khác, trở thành một chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần rèn luyện sức khỏe và thắt chặt tình đoàn kết trong và ngoài ngành Dầu khí.

Đến Đạm Cà Mau, mọi người không chỉ cảm nhận được “năng lượng” trong mỗi người lao động mà còn dễ dàng nhận thấy không gian làm việc rất thoáng đãng, sạch đẹp, trật tự và chuyên nghiệp. Đó là lợi ích được mang lại từ quá trình triển khai thực hiện chương trình “5S” (phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc) một cách quyết liệt và bền bỉ. “5S” đã giúp Đạm Cà Mau tạo ra một môi trường làm việc tốt, góp phần tăng động lực làm việc cho toàn thể CBCNV, làm tăng năng suất, hiệu quả công việc và làm cho mỗi người lao động thêm yêu và gắn bó với công ty.

Hạnh phúc dưới “mái nhà chung”

Tại Đạm Cà Mau, bên cạnh được chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp, được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ…, thì hơn thế nữa, người lao động còn được quan tâm chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần, có môi trường tốt rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

Điều đó cũng minh chứng cho quá trình hiện thực hóa định hướng phát triển của Đạm Cà Mau với triết lý phát triển sức mạnh tập thể từ nội lực cá nhân, lấy nhân lực là yếu tố then chốt làm nên thành công của doanh nghiệp. Và, xây dựng một môi trường làm việc mà tại đó người lao động được làm việc - cống hiến - tưởng thưởng và tỏa sáng là bản sắc văn hóa riêng mà Đạm Cà Mau đang hướng tới.

Không phải ngẫu nhiên liên tiếp trong 2 năm 2016 và 2017 Đạm Cà Mau được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động”. Đó chính là kết quả từ sự quan tâm sâu sát, chăm lo một cách toàn diện đến người lao động của Công đoàn và Ban Tổng giám đốc, Hội đồng Quản trị cùng các đoàn thể khác tại Đạm Cà Mau.

ban sac rieng nen tang vung
Giải chạy việt dã PVCFC RUN 2018

Chính vì được chăm lo tốt nên người lao động Đạm Cà Mau luôn nỗ lực cống hiến, phấn đấu vì sự phát triển bền vững của công ty. Những năm qua, Đạm Cà Mau luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, là doanh nghiệp có nhiều công trình sáng tạo, nhiều giải thưởng trong các hội thi tay nghề của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Năm 2017, đã có gần 600 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng, đóng góp không nhỏ cho kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

Bên cạnh chăm lo phát triển nguồn nhân lực, PVCFC xác định, để đi được xa và bền vững phải gắn bó với cộng đồng, thực thi tốt trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và môi trường. Đây cũng trở thành 1 trong 3 nội dung chính - sản phẩm, con người, cộng đồng - trong định hướng chiến lược phát triển bền vững của công ty.

VHDN Đạm Cà Mau còn được thể hiện qua sự đóng góp tích cực cho các hoạt động an sinh xã hội qua các chương trình hỗ trợ cộng đồng được triển khai sâu rộng ở các lĩnh vực giáo dục, y tế, khuyến nông, khởi nghiệp... Nhiều năm liên tiếp, PVCFC được đứng trong top 50 doanh nghiệp tiêu biểu nhất Việt Nam đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng. Mỗi hoạt động vì cộng đồng là một mảnh ghép quan trọng hình thành nên bức tranh nhiều sắc màu đẹp của VHDN Đạm Cà Mau.

Có thể nói, VHDN tại Đạm Cà Mau thực sự được khơi nguồn từ gốc rễ và mang tính bền vững. Người lao động tại Đạm Cà Mau cảm thấy mình hạnh phúc, từ đó hết mình cống hiến, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và văn hóa công ty, xây dựng nên một tập thể Đạm Cà Mau gắn kết, tình cảm chan hòa như một đại gia đình và ở đó, những con người luôn tràn đầy nhiệt huyết cống hiến cho mái nhà chung “Đạm Cà Mau”.

Xây dựng môi trường làm việc mà tại đó người lao động được làm việc - cống hiến - tưởng thưởng và tỏa sáng là bản sắc văn hóa riêng mà Đạm Cà Mau đang hướng tới.

Mai Phương

ban sac rieng nen tang vungĐạm Cà Mau vào Top 20 doanh nghiệp niêm yết có hệ thống quản trị công ty tốt nhất
ban sac rieng nen tang vungĐạm Cà Mau đạt lợi nhuận gần 570 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm
ban sac rieng nen tang vungSẵn sàng đón đầu thách thức

DMCA.com Protection Status