Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/2: Các công ty Nga được yêu cầu tuân thủ lệnh cấm xuất khẩu dầu

08:51 | 01/02/2023

5,701 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/2: Các công ty Nga được yêu cầu tuân thủ lệnh cấm xuất khẩu dầu

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,87 USD/thùng - tăng 1,25%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 84,49 USD/thùng - giảm 0,48%.

Giá dầu có xu hướng giảm do triển vọng tăng lãi suất hơn nữa và lượng dầu thô dồi dào của Nga vượt xa kỳ vọng phục hồi nhu cầu từ Trung Quốc.

2. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP của Anh đã bắt đầu khoan hai giếng thăm dò mới để tìm kiếm khí đốt nằm sâu dưới biển Caspian.

Thông báo này được đưa ra khi Azerbaijan nhập khẩu khí đốt từ Iran và Nga để đáp ứng cả nhu cầu trong nước ngày càng tăng và các hợp đồng xuất khẩu hiện có. Baku cũng đã cam kết tăng gấp đôi xuất khẩu sang châu Âu trong vòng 5 năm.

3. ExxonMobil ngày 31/1 đã báo cáo thu nhập 55,7 tỷ USD cho năm 2022. Đây là mức thu nhập kỷ lục đối với bất kỳ công ty dầu mỏ lớn nào của phương Tây từ trước đến nay.

Giá dầu và khí đốt cao là lý do chính giúp Exxon có lợi nhuận cao hơn, đánh bại kỷ lục thu nhập hàng năm 45,2 tỷ USD của chính họ từ năm 2008 khi giá dầu đạt mức kỷ lục 142 USD/thùng.

4. Bộ Dầu mỏ của Libya đã bác bỏ thỏa thuận khổng lồ trị giá 8 tỷ USD mà gã khổng lồ năng lượng của Ý đã ký với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) vào cuối tuần này, nói rằng thỏa thuận này đã vi phạm pháp luật và không được Bộ phê chuẩn trước khi ký kết.

Giám đốc điều hành của Eni, Claudio Descalzi và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya, Farhat Bengdara, mới đây đã đồng ý về việc phát triển "Cấu trúc A&E", một dự án chiến lược nhằm tăng sản lượng khí đốt để cung cấp cho thị trường nội địa Libya cũng như đảm bảo xuất khẩu sang châu Âu.

5. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký một thỏa thuận yêu cầu tất cả các công ty dầu mỏ của Nga tuân thủ sắc lệnh trước đó không cho phép xuất khẩu dầu thô hoặc các sản phẩm dầu của Nga cho bất kỳ người mua nào áp dụng cơ chế trần giá.

Nghị quyết kêu gọi các hãng khai thác nộp tờ khai cho Hải quan Nga đối với mỗi lô hàng được bán, chứng minh thực tế là cơ chế giá trần đã không được áp dụng.

Bình An

DMCA.com Protection Status