Bản tin Năng lượng Quốc tế 19/4: Xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao kỷ lục

08:57 | 19/04/2024

22,053 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 19/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 82,57 USD/thùng - giảm 0,19%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 87,11 USD/thùng - giảm 0,21%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18-4, giá dầu Brent và WTI ở thế trái chiều với dầu Brent giảm nhẹ, dầu WTI tăng nhẹ. Sự trái chiều của hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn là do các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu kinh tế của Mỹ, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran và căng thẳng ở Trung Đông.

2. Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất 6 năm trong quý đầu tiên của năm 2024, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Mức trung bình hàng ngày trong giai đoạn này đứng ở mức 1,56 triệu thùng, hầu hết trong số đó được xuất sang Trung Quốc, mang về cho Tehran khoảng 35 tỷ USD.

3. Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ không thay đổi trong năm tài chính 2023/2024 kết thúc vào ngày 31/3, nhưng hóa đơn nhập khẩu của quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này đã giảm gần 16% do giá dầu giảm và nhập khẩu dầu thô rẻ hơn của Nga ở mức cao kỷ lục.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đạt 232,5 triệu tấn trong năm tài chính 2023/2024, chỉ thấp hơn một chút so với mức 232,7 triệu tấn nhập khẩu trong năm tài chính trước đó, dữ liệu từ Cơ quan Phân tích và Kế hoạch Dầu khí của Bộ Dầu mỏ Ấn Độ (PPAC) cho thấy.

4. Theo phân tích của Rystad Energy, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vẫn là nhiên liệu được lựa chọn cho vận tải có hàm lượng carbon thấp hơn, bất chấp sự gia tăng đơn đặt hàng đối với các tàu trang bị động cơ metanol và amoniac nhiên liệu kép.

Mặc dù vẫn còn dấu hỏi xung quanh việc LNG thân thiện với môi trường như thế nào khi sử dụng làm nhiên liệu vận chuyển, nhưng khả năng cạnh tranh về giá, nguồn cung dồi dào và cơ sở hạ tầng phát triển tốt mang lại lợi thế cho nó so với các lựa chọn thay thế.

5. Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết nước này sẽ tăng giá bán lẻ xăng và dầu diesel để phản ánh sự gia tăng gần đây của giá dầu thô quốc tế.

Bắt đầu từ ngày 17/4, giá xăng bán lẻ sẽ tăng thêm 27,60 USD (200 nhân dân tệ Trung Quốc) mỗi tấn và giá dầu diesel sẽ tăng 27 USD (195 nhân dân tệ) mỗi tấn, theo quyết định của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC).

Bình An

DMCA.com Protection Status