Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/4: Giá CO2 trên thị trường giao dịch khí thải giảm mạnh

12:03 | 22/04/2024

26,718 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/4: Giá CO2 trên thị trường giao dịch khí thải giảm mạnh

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 22/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 82,92 USD/thùng - giảm 0,26%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 86,75 USD/thùng - giảm 0,62%.

Giá dầu Brent và WTI tuần trước đều giảm, với dầu Brent giảm 3%, dầu WTI giảm 2,6%, ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp. Lo ngại xung đột gia tăng ở Trung Đông giảm dần; tồn kho xăng dầu của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích; dữ liệu kinh tế yếu hơn từ Trung Quốc và tiến triển trong các dự luật viện trợ Ukraine và Israel của Mỹ.

2. Các ngành công nghiệp khó giảm khí thải, đặc biệt là dầu khí, đang chạy đua để tăng khả năng thu giữ carbon khi họ nỗ lực thực hiện các hoạt động khử carbon.

Mặc dù là một trong những nguồn phát thải carbon lớn nhất, nhiều công ty dầu khí lớn vẫn lạc quan rằng họ có thể giảm đáng kể lượng khí thải bằng cách sử dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS).

3. Căng thẳng ở Trung Đông đã làm nổi bật những tác động hay rủi ro địa chính trị đối với giá dầu từ đầu tháng đến nay.

Các nhà phân tích tin rằng dầu hiện có mức chênh lệch dao động từ 5 đến 10 USD/thùng để phản ánh nguy cơ leo thang trong cuộc xung đột Israel-Iran.

4. Giá carbon dioxide trên thị trường giao dịch khí thải của Liên minh Châu Âu, ETS, đã giảm mạnh.

Nhìn bề ngoài thì đây là một tin tốt – có nghĩa là các ngành được áp dụng chương trình này đang phát thải ít hơn. Nhưng trong trường hợp này, lượng khí thải ít hơn đồng nghĩa với việc có ít tiền hơn cho quá trình chuyển đổi.

5. Acer - cơ quan giám sát năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết, những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận trọng.

Cơ quan này đồng thời nhấn mạnh khó khăn của EU trong việc cân bằng an ninh năng lượng với nỗ lực tác động đến tài chính của Moscow bằng cách cắt giảm mua khí đốt.

Bình An

DMCA.com Protection Status