Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/1: Anh tuyên bố ngừng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nga

09:44 | 03/01/2023

6,548 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/1: Anh tuyên bố ngừng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nga

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 80,26 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 85,91 USD/thùng.

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây với 30 nhà kinh tế và nhà phân tích dự báo chuẩn dầu Brent sẽ ở mức trung bình 89,37 USD/thùng vào năm 2023, thấp hơn khoảng 4,6% so với mức 93,65 USD trong một cuộc khảo sát hồi tháng 11 vừa qua.

2. Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil chính thức nhậm chức vào ngày 2/1 và thị trường đã phản ứng ngay lập tức, khiến cổ phiếu của công ty nhà nước Petrobras tiếp tục lao dốc.

Tuần trước, ông Lula đã chọn đồng minh chính trị của mình, Jean Paul Prates, làm Giám đốc mới của Petrobras. Prates đã cáo buộc ban lãnh đạo công ty dầu khí nhà nước hiện tại chỉ tập trung vào dầu khí và ít chú ý đến quá trình chuyển đổi năng lượng, Bloomberg đưa tin.

3. Vương quốc Anh đã chính thức tuyên bố ngừng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Châu Âu đã làm việc chăm chỉ để từ bỏ các mặt hàng năng lượng của Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trước đó, Liên minh châu Âu đã cấm than của Nga và có kế hoạch chặn hầu hết dầu nhập khẩu của Nga vào cuối năm 2022 nhằm tước đi nguồn thu quan trọng của Moscow.

4. Đức đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống vào ngày 1/1, tiếp theo cam kết trước đó ngừng mua dầu thô qua đường ống của Nga bất chấp thực tế là lệnh cấm vận của EU miễn trừ cho các đường ống dẫn từ Nga đến châu Âu.

Lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực từ ngày 5/12, nhưng các tuyến dầu qua đường ống dẫn đến các quốc gia thành viên EU không giáp biển được miễn trừ lệnh cấm.

5. Hôm qua (2/1), chính phủ Vương quốc Anh đã công bố mở Quỹ nhiên liệu hạt nhân được thiết kế để khuyến khích sử dụng nhiên liệu hạt nhân do Vương quốc Anh sản xuất khi nước này chuyển sang thực hiện cam kết G7 nhằm đa dạng hóa năng lực sản xuất nhiên liệu hạt nhân và uranium.

Vương quốc Anh sẽ phân bổ 90 triệu USD (75 triệu bảng Anh) tài trợ của chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển các giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga và tăng cường an ninh năng lượng của Vương quốc Anh, Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu của Vương quốc Anh Graham Stuart cho biết.

Bình An

DMCA.com Protection Status