Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/12: Nga cảnh báo phương Tây về việc áp trần giá

09:44 | 05/12/2022

6,705 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 5/12:

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 79,98 USD/thùng - giảm 1,53%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 85,57 USD/thùng - giảm 1,51%.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên sản lượng dầu của mình tại cuộc họp vào Chủ nhật ngày 4/12, hai nguồn tin của OPEC+ cho biết, khi thị trường dầu mỏ gặp khó khăn trong việc đánh giá tác động của nền kinh tế Trung Quốc chậm lại đối với nhu cầu và mức trần giá G7 áp lên nguồn cung dầu của Nga.

2. Nga cảnh báo chính sách áp giá trần đối với dầu Nga có thể làm phức tạp thêm thị trường toàn cầu và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mọi quốc gia.

Moskva có khả năng cắt nốt phần lượng khí đốt còn lại đang xuất khẩu sang châu Âu qua đường ống, trong bối cảnh lục địa này đang bước vào mùa đông và đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng cũng như chi phí sinh hoạt tăng cao.

3. Tờ Financial Times đưa tin rằng Nga đã tập hợp một đội tàu gồm 103 tàu chở dầu lâu năm để tránh các lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây.

Công ty tư vấn năng lượng Rystad cho biết, Nga đã nắm quyền kiểm soát số tàu chở dầu này kể từ đầu năm 2022 bằng cách mua một số tàu và sử dụng lại một số tàu từng vận chuyển dầu đến, đi từ Iran hoặc Venezuela.

4. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể cân nhắc giải phóng thêm dầu từ Kho dự trữ chiến lược (SPR) trong mùa đông này trong trường hợp nguồn cung thắt chặt, CNBC dẫn bốn nguồn tin giấu tên.

Do thực hiện việc xả kho nên SPR đã giảm hơn 204 triệu thùng kể từ đầu năm và có thể không bắt đầu được bổ sung sớm, vì Nhà Trắng đã nhắc lại kế hoạch bắt đầu mua dầu cho đến khi giá giảm xuống 70 USD/thùng.

5. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây đã kêu gọi dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của nước này trước khi ông thảo luận về việc tổ chức các cuộc bầu cử tự do với phe đối lập.

Trước đó, Washington đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt, cho phép tập đoàn Chevron khôi phục các hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Venezuela và xuất khẩu dầu thô cũng như các sản phẩm xăng dầu sang Mỹ.

6. Năm nay, Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới khi những chuyến hàng được chuyển tới những người mua thiếu năng lượng ở châu Âu và châu Á tăng mạnh.

Trong năm 2022, năm công ty Mỹ đã ký hơn 20 thỏa thuận dài hạn để cung cấp hơn 30 triệu tấn/năm LNG cho các khách hàng ở châu Âu và châu Á.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/12: OPEC tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng tháng 11 Bản tin Năng lượng Quốc tế 1/12: OPEC tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng tháng 11
Bản tin Năng lượng Quốc tế 2/12: Giá dầu có thể giảm nếu OPEC+ hành động phù hợp Bản tin Năng lượng Quốc tế 2/12: Giá dầu có thể giảm nếu OPEC+ hành động phù hợp

Bình An

DMCA.com Protection Status