Bản tin Năng lượng Quốc tế 8/12: Xuất khẩu dầu thô của Nga có thực sự bị ảnh hưởng?

09:13 | 08/12/2022

5,104 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 8/12: Xuất khẩu dầu thô của Nga có thực sự bị ảnh hưởng?

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 72,01 USD/thùng - giảm 3,02%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 77,38 USD/thùng - giảm 2,48%.

Giá dầu tiếp tục lao dốc với chuẩn dầu Brent giảm xuống gần mức thấp nhất trong năm nay, chịu áp lực bởi lo ngại về suy thoái kinh tế, cũng như việc giảm bớt lo ngại rằng động thái hạn chế giá dầu của Nga sẽ hạn chế đáng kể nguồn cung.

2. Xuất khẩu dầu thô của Nga đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ khi lệnh trừng phạt mới và trần giá có hiệu lực vào đầu tuần, trong khi Thời báo Phố Wall dẫn số liệu từ hai nhà cung cấp dữ liệu về dầu thô của Nga đều cho thấy sự sụt giảm lớn, mặc dù với mức độ khác nhau.

Theo công ty phân tích hàng hóa Kpler, xuất khẩu đường biển của Nga đã giảm gần 500.000 thùng/ngày vào ngày 6/12, giảm 16% so với mức trung bình 3,08 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

3. Ấn Độ đã yêu cầu các công ty nhà nước tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt vào mùa hè tới, ba nguồn tin chính phủ tiết lộ với Reuters hôm 7/12.

Động thái này sẽ đặt thêm gánh nặng nhu cầu lên các thị trường khí đốt tự nhiên toàn cầu khi châu Âu cố gắng tự bảo vệ mình khỏi tình trạng thiếu năng lượng trong mùa đông này và mùa đông tới.

4. Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, mới đây cho biết nước này sẽ vẫn là đối tác năng lượng đáng tin cậy của Trung Quốc, hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin.

Hoàng tử Abdulaziz nói với SPA rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước đã giúp duy trì sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Ả Rập Xê-út là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới trong khi Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

5. Mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga, có hiệu lực kể từ ngày 5/12, có vẻ khá đơn giản. Những người mua trả 60 USD trở xuống cho mỗi thùng dầu thô của Nga để có toàn quyền tiếp cận với tất cả các dịch vụ tài chính và bảo hiểm của EU và G7 liên quan đến việc vận chuyển dầu thô của Nga đến các nước ngoài EU.

Tuy nhiên, thị trường dầu vật chất thường không chứng kiến ​​các giao dịch với giá dầu thô cố định. Dầu đang được bán với giá cao hơn hoặc chiết khấu so với giá kỳ hạn của các chuẩn quốc tế chính như Brent hoặc giá trung bình của Oman/Dubai.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/12: Giá xăng tại Mỹ tiếp tục giảm mạnh Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/12: Giá xăng tại Mỹ tiếp tục giảm mạnh
Bản tin Năng lượng Quốc tế 7/12:  Mỹ tổ chức phiên đấu giá điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Bờ Tây Bản tin Năng lượng Quốc tế 7/12: Mỹ tổ chức phiên đấu giá điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Bờ Tây

Bình An

DMCA.com Protection Status