Bản tin Năng lượng xanh: EU mở cánh cửa “xanh” cho hydro từ năng lượng hạt nhân

08:10 | 15/02/2023

5,540 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (13/2), Ủy ban châu Âu đã công bố các quy tắc có thể cho phép một số hydro được sản xuất trong các hệ thống năng lượng hạt nhân được tính vào các mục tiêu năng lượng tái tạo của Liên minh châu Âu (EU), báo hiệu một chiến thắng cho nước Pháp ủng hộ năng lượng hạt nhân.
Bản tin Năng lượng xanh: EU mở cánh cửa cho việc xếp “xanh” hydro từ năng lượng hạt nhân

EU mở cánh cửa "xanh" cho hydro từ năng lượng hạt nhân

Hydro là trọng tâm trong các kế hoạch khử cacbon của ngành công nghiệp nặng của châu Âu và các quy tắc nhằm khuyến khích các nhà đầu tư và các ngành chuyển đổi từ hydro được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch sang hydro được sản xuất từ điện năng lượng tái tạo.

Việc EU sẽ coi những gì là "tái tạo" đã gây ra tranh cãi trong những tháng gần đây giữa Pháp và các nước như Đức, nước cho rằng không nên đưa nhiên liệu hạt nhân vào danh sách “tái tạo”.

Trong bối cảnh các cuộc vận động hành lang từ các thủ đô, sau một thời gian trì hoãn kéo dài hàng tháng, Brussels đã đặt ra 3 loại hydro sẽ được tính vào các mục tiêu tái tạo.

Chúng bao gồm hydro từ các cơ sở sản xuất được kết nối trực tiếp với nguồn phát điện từ năng lượng tái tạo mới, và những cơ sở lấy từ điện lưới nếu khu vực điện lực địa phương có trung bình hơn 90% thị phần điện tái tạo trong năm 2022.

Các cơ sở cũng có thể sử dụng điện lưới ở những khu vực đáp ứng giới hạn phát thải CO2 thấp, có thể dựa vào năng lượng hạt nhân, miễn là nhà sản xuất hydro ký thỏa thuận mua bán điện dài hạn (PPA) với nhà cung cấp điện tái tạo trong khu vực.

Việc yêu cầu các nhà sản xuất hydro sử dụng trực tiếp năng lượng tái tạo mới được lắp đặt hoặc ký PPA để hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo mới tại địa phương nhằm ngăn chặn việc các nhà sản xuất hydro hút hết công suất điện tái tạo hiện có, từ đó có thể dẫn đến khả năng thúc đẩy sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu năng lượng chung.

Các quốc gia EU và các nhà lập pháp có hai tháng để phản đối các quy tắc nêu trên, nếu không có phản đối, các quy tắc trên sẽ có hiệu lực.

Cuộc tranh cãi giữa các quốc gia về hydro từ năng lượng hạt nhân đã làm trì hoãn các cuộc đàm phán về các mục tiêu năng lượng tái tạo mới của EU, dự kiến ​​​​được nối lại vào thứ Ba (14/2).

Anh trì hoãn việc đưa ra quyết định cấp phép cho trang trại gió Hornsea 4 của Công ty Orsted

Anh đã trì hoãn đưa ra quyết định cho đến giữa tháng 7/2023 về việc có cấp phép hay không cho trang trại gió ngoài khơi Hornsea 4 khổng lồ của Orsted.

Trang trại gió 2,6 gigawatt theo kế hoạch và các dự án thu hồi và lưu trữ carbon Endurance đang gặp bế tắc tại vùng chồng lấn ngoài khơi do nguy cơ tàu thuyền sử dụng để theo dõi rò rỉ carbon có thể va chạm với các tuabin gió cố định dưới đáy biển.

Chính phủ Anh đã coi các dự án trang trại gió ngoài khơi và các dự án thu hồi carbon là những công nghệ quan trọng để đạt được mục tiêu phát thải bằng không (Net Zero).

Chính quyền Anh và các công ty tham gia dự án cam kết tìm ra giải pháp để cho phép cả hai dự án tiếp tục, nhưng vẫn chưa đạt được bước đột phá nào.

BP và các đối tác cho biết họ dự định đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng về Endurance vào giữa năm 2023. Trước đó, quyết định về trang trại gió Hornsea được dự kiến đưa ra ngày 22/2/2023.

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ An ninh Năng lượng và Phát thải bằng không Andrew Bowie cho biết đã quyết định lùi thời hạn mới tới ngày 12/7/2023.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status