Bản tin Năng lượng xanh: Octopus Energy sẽ đầu tư 20 tỷ USD vào điện gió ngoài khơi

16:06 | 25/07/2023

6,322 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Octopus Energy sẽ đầu tư 20 tỷ USD (15 tỷ bảng Anh) vào năng lượng gió ngoài khơi vào năm 2030, mục tiêu tạo ra 12 GW điện tái tạo mỗi năm. Khoản đầu tư này sẽ được bộ phận phát điện của Octopus Energy thực hiện, thông qua việc tăng cường công suất điện gió ngoài khơi trên toàn cầu, với trọng tâm là châu Âu.
Bản tin Năng lượng xanh: Octopus Energy Generation sẽ đầu tư 20 tỷ USD vào điện gió ngoài khơi

Octopus Energy sẽ đầu tư 20 tỷ USD vào điện gió ngoài khơi vào năm 2030

Công ty năng lượng xác nhận rằng họ đang triển khai một số thỏa thuận. Octopus Energy đã và đang mở rộng thị trường điện gió châu Âu khi thông báo rằng họ đã mở mới 7 trang trại gió trên bờ, với công suất kết hợp là 250 MW, ở Anh, Đức, Thụy Điển, Pháp và Ba Lan vào đầu năm nay.

Bên ngoài châu Âu, Octopus đã ký thỏa thuận tại Nhật Bản để cung cấp dịch vụ và sản xuất khoảng 250 MW năng lượng mặt trời, và đang đưa mô hình của mình đến các thị trường toàn cầu khác.

Zoisa North-Bond, Giám đốc điều hành của Octopus Energy, cho biết: Năng lượng gió ngoài khơi đã nhanh chóng chuyển đổi hệ thống năng lượng của Anh, công ty rất lạc quan về tiềm năng của công nghệ này trên toàn cầu, năng lượng gió ngoài khơi chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng mức phát thải ròng bằng 0, tăng cường an ninh năng lượng và cắt giảm hóa đơn điện.

Các kế hoạch mở rộng năng lượng gió ngoài khơi của Octopus diễn ra chỉ một tháng sau khi RenewableUK công bố báo cáo dữ liệu EnergyPulse mới nhất, cho biết hệ thống dự án năng lượng gió ngoài khơi của Anh đã đạt 97,94 GW, tăng từ 91,29 GW một năm trước, trong khi hệ thống toàn cầu đạt 1,23 TW, với mức tăng gần 500 GW trong một năm.

Anh dẫn đầu thế giới về công suất điện gió ngoài khơi vào cuối năm 2020 với 10,4 GW, nhưng đã bị Trung Quốc vượt qua vào năm 2021 với 16,9 GW. Trung Quốc đã xây dựng thêm 5 GW kể từ đó và hiện chiếm 48% công suất toàn cầu về điện gió ngoài khơi.

Các công ty hóa dầu Trung Quốc đặt cược lớn vào các sản phẩm chuyển đổi năng lượng

Các công ty lọc dầu và hóa dầu của Trung Quốc đang đầu tư hàng chục tỷ USD để sản xuất hóa chất cao cấp cho các tấm pin mặt trời và pin lithium-ion nhằm thu lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với các công nghệ chuyển đổi năng lượng.

Các khoản đầu tư đã minh họa cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và củng cố hơn nữa sự thống trị của nước này đối với chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo và xe điện. Động thái này khiến các công ty Trung Quốc phải đối đầu với Dow Chemical, Exxon Mobil và BASF trong việc sản xuất các vật liệu chuyển đổi năng lượng chính.

Các nhà điều hành và nhà phân tích trong ngành cho biết các công ty Trung Quốc như Hóa chất Wanhua, Tập đoàn Hóa dầu Chiết Giang (ZPC), Hóa dầu Hengli và Tập đoàn dầu khí nhà nước Sinopec Corp đang dẫn đầu quá trình thay đổi này.

Sinopec Corp, nhà sản xuất hóa chất cơ bản và lọc dầu hàng đầu của Trung Quốc, đang chuyển hướng đầu tư sang các hóa chất cao cấp như ethylene vinyl axetat (EVA) cho các tấm pin mặt trời và sợi carbon lực kéo lớn được sử dụng trong máy bay và các trục tuabin gió nhẹ hơn, bền hơn.

Họ đang chuyển từ sản xuất các chất hóa dầu cơ bản sang các sản phẩm có giá trị cao hơn như chất đàn hồi polyolefin (POE) được sử dụng để bảo vệ các tế bào trên các tấm pin mặt trời, polyetylen có trọng lượng phân tử cực cao cho bộ tách pin lithium-ion và sợi carbon cho cánh tuabin gió.

Thị trường polyetylen và polyeste dư thừa của Trung Quốc sau nhiều năm mở rộng công suất hóa dầu đang thúc đẩy một số thay đổi. Động lực này cũng phù hợp với việc Bắc Kinh thúc đẩy các công ty vượt qua các nút thắt công nghệ để sản xuất các vật liệu mới quan trọng và củng cố chuỗi cung ứng trong nước, đồng thời xây dựng vị thế của Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện, pin EV và tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới.

Chuyên gia tại Viện Quy hoạch Hóa chất và Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (NPCPI) cho biết các công ty đang hướng tới phục vụ các lĩnh vực năng lượng mới mà Trung Quốc đã dẫn đầu về sản xuất. Một đại diện của Công ty Hóa dầu Hengli, công ty đang xây dựng thêm một công viên hóa chất trị giá 20 tỷ nhân dân tệ (2,77 tỷ USD) bên cạnh Khu liên hợp Hóa dầu ở Đại Liên, Trung Quốc, cho biết Trung Quốc không còn thiếu hóa chất hàng hóa số lượng lớn và đã bước vào giai đoạn cạnh tranh về chi phí.

Itochu của Nhật Bản đầu tư 2 tỷ USD vào năng lượng tái tạo của Mỹ, Canada

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai (24/7), Công ty thương mại Nhật Bản Itochu Corp có kế hoạch đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào các tài sản phát điện tái tạo ở Mỹ và Canada cùng với các đối tác thông qua một quỹ đầu tư đặc biệt.

Itochu cho biết rằng họ sẽ hợp tác với Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust để cung cấp tài chính cho các quỹ đầu tư, chủ yếu ở Nhật Bản, cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Mỹ và Canada.

Các công ty Nhật Bản đang mở rộng đầu tư vào các tài sản tái tạo ở nước ngoài, cố gắng đạt được cả lợi ích từ lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh chóng và đảm bảo các công nghệ cần thiết để xây dựng nền kinh tế trung hòa carbon trong nước.

Tuần trước, JERA, công ty mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu của Nhật Bản, đã công bố khoản đầu tư 300 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp tập trung vào công nghệ xanh thông qua một đơn vị nội bộ mới được thành lập, như một phần trong nỗ lực của quốc gia nhằm đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status