BIENDONG POC - Điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt - Nga

14:16 | 20/06/2024

8,391 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Là đơn vị khai thác khí lớn thứ 2 Việt Nam, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) không những góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) mà còn góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài, cùng có lợi của hai phía Nhà nước Việt Nam - Liên bang Nga trong lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Quan hệ Việt Nam - Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay được xây dựng trên nền tảng của tình hữu nghị truyền thống trong hơn 7 thập kỷ qua. Trong đó, Hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu mỏ, khí đốt trên biển là một phần quan trọng nhất, hiệu quả nhất trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai Nhà nước. Bên cạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược trong khuôn khổ Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro - sau này là Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, các tập đoàn dầu khí lớn của Liên bang Nga cũng đã sớm triển khai nhiều dự án tại thềm lục địa Việt Nam.

Biển Đông 01 - một trong những dự án khai thác khí lớn nhất Việt Nam - cũng là một trong những điểm sáng rực rỡ trong dòng chảy của tình hữu nghị Việt - Nga. Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) thành lập năm 2009, được giao nhiệm vụ là điều hành Dự án Biển Đông 01 và các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí thuộc lô 05-2 & 05-3, trên thềm lục địa Việt Nam. Đây là tài sản chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Gazprom, Liên bang Nga.

Xuất phát điểm là một dự án đầy gian khó, trải qua 15 năm hình thành và phát triển (26/2/2009 – 26/2/2024), BIENDONG POC đã vượt qua không ít thăng trầm và thách thức, từng bước vươn lên trở thành một trong những đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh.
Mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh.

Kể từ ngày khai thác dòng khí thương mại ngày 6/9/2013 đến ngày 31/1/2024, cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh, lô 05-2 & 05-3 đã khai thác hơn 18,5 tỷ m3 khí, hơn 29,5 triệu thùng condensate. Lượng khí khai thác từ hai mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh đã góp phần bổ sung quan trọng cung cấp cho các nhà máy điện - đạm tại khu vực Đông Nam Bộ trong bối cảnh sản lượng khai thác khí bị suy giảm nghiêm trọng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển hệ thống khí - điện - đạm cho nước nhà. Tổng doanh thu lũy kế của dự án đến nay đạt gần 5,15 tỷ USD trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,8 tỷ USD, đóng góp một phần vô cùng quan trọng cho việc ổn định và phát triển nền kinh tế đất nước.

Với công suất khai thác trung bình tương đương với 20% lượng khí và condensate khai thác được của Việt Nam, BIENDONG POC đã trở thành nhà điều hành đứng thứ 2 tại Việt Nam về sản lượng khai thác khí và condensate. Các giàn khai thác của BIENDONG POC luôn hoạt động tuyệt đối an toàn, hiệu quả với hệ số làm việc đạt 100% - là hệ số khai thác thuộc vào hàng cao nhất trên thế giới; vận hành hơn 4.200 ngày an toàn tuyệt đối mà không để xảy ra bất cứ một sự cố nào gây mất giờ công lao động (Zero LTI).

Đạt được những thành quả trên là nhờ sự đóng góp to lớn từ những nỗ lực “vượt lên chính mình”, tinh thần trách nhiệm với công việc của tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC trong tất cả các khâu; tập trung nghiên cứu khoa học công nghệ, phong trào sáng kiến sáng chế, sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, tổ chức sản xuất; triển khai thực hiện đồng bộ, kiểm soát tiến độ của các bộ phận... Trong đó, quan trọng hơn cả là tinh thần làm việc khoa học, chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ CBNV làm việc trực tiếp trên các giàn khai thác, giúp duy trì và cải tiến hoạt động sản xuất đảm bảo an toàn – liên tục – hiệu quả – chuyên nghiệp.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và đóng góp cho ngân sách quốc gia, hệ thống các cụm giàn Hải Thạch – Mộc Tinh còn giữ nhiệm vụ quan trọng làm “tiền đồn” của Tổ quốc ở phía Đông Nam, là “ngọn hải đăng”, chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm bám biển mưu sinh. Công trình dầu khí được lắp đặt thành công ở vùng thềm lục địa xa bờ thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một đóng góp rất lớn để khẳng định chủ quyền và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng.

BIENDONG POC - Điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt - Nga
Tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC.

Không chỉ mang lại những thành quả to lớn về mặt kinh tế - xã hội, hoạt động của BIENDONG POC trong suốt 15 năm qua còn khẳng định sức mạnh nội lực, kỹ năng quản lý, trình độ của những người làm dầu khí Việt Nam hoàn toàn đủ sức làm chủ, phát triển được những công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới, chinh phục được những mỏ dầu khí có điều kiện phức tạp nhất. Những thành tựu nghiên cứu cũng như kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình thực hiện dự án Biển Đông 01 đã được chia sẻ và áp dụng thành công và rất hiệu quả tại các dự án dầu khí khác trong nước. Những giải pháp công nghệ và những cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm tích lũy từ việc thực hiện thành công Dự án đã trở thành tiền đề để đưa các công ty dịch vụ trong nước lớn mạnh, tăng vượt bậc về khả năng, năng lực cạnh tranh, dẫn đến thành công trong việc đấu thầu quốc tế và triển khai các dự án EPCI ở nước ngoài.

Đến nay, kết quả hoạt động SXKD của BIENDONG POC ngày càng góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); không những biểu trưng cho ý chí, quyết tâm và bản lĩnh của người dầu khí Việt Nam, mà còn là một trong những biểu tượng góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài, cùng có lợi của hai phía Nhà nước Việt Nam - Liên bang Nga trong lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế./.

Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc TinhXuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh
[P-Magazine] BIENDONG POC: Tự hào hành trình 15 năm ghi dấu[P-Magazine] BIENDONG POC: Tự hào hành trình 15 năm ghi dấu
BIENDONG POC về đích sớm với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượngBIENDONG POC về đích sớm với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượng

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status