Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh

20:45 | 07/03/2024

10,091 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cách đất liền 320km ngoài khơi xa, nhưng không khí rộn ràng, tươi mới của mùa xuân dường như vẫn hiện diện rõ nét trên vùng mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, trên nét mặt tràn đầy niềm tin, khát vọng của người lao động dầu khí nơi đây. Bởi năm nay chính là năm kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), càng là thời điểm đánh dấu cột mốc quan trọng trong một hành trình mới đầy hứa hẹn của dự án Biển Đông 01 - niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nằm ở nơi xa đất liền bậc nhất trên Biển Đông, cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh sừng sững như một nhà máy năng lượng khổng lồ, rực sáng bất kể ngày đêm. Cách 320km tính từ Vũng Tàu về phía Đông Nam, những chuyến trực thăng muốn đáp xuống nơi đây đều phải trải qua gần 2 giờ đồng hồ băng qua mênh mông biển cả. Ở đây, các cán bộ kỹ sư dường như đều được lập trình sẵn một guồng công việc gần như lặp đi lặp lại hàng ngày, đều đặn. 12 giờ làm, 12 giờ nghỉ. Mỗi khi đến lúc đổi ca, bước ra giàn luôn là những tiếng máy móc ầm ì, át cả tiếng nói, tiếng sóng biển dưới chân.

Tuy nhiên, đối với những con người luôn tuân thủ nghiêm khắc cuộc lập trình công việc ấy, ngày hôm nay lại là một ngày rất khác. Sự vui vẻ, hân hoan, chờ đợi có thể thấy được thể hiện rõ trên nét mặt, cử chỉ của các anh. Hôm nay là ngày có đoàn công tác của lãnh đạo công ty từ đất liền ra thăm.

Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh
Đoàn công tác của lãnh đạo BIENDONG POC thăm giàn PQP-HT

Đã thành thông lệ hàng năm, không chỉ trong những ngày giáp Tết mà ngay sau đó, vào những ngày đầu Xuân, lãnh đạo BIENDONG POC luôn dành thời gian cho những chuyến công tác, dành tình cảm cho đội ngũ NLĐ làm việc trên giàn. Đoàn công tác lần này do Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng làm trưởng đoàn, cùng Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Hải và các lãnh đạo phòng chức năng đã đến làm việc, kiểm tra hoạt động SXKD và thăm hỏi, động viên các cán bộ, kỹ sư, người lao động (khối offshore) đang trong ca sản xuất trên cụm giàn khai thác tại vùng mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh nhân dịp đầu năm mới.

Đoàn công tác đến thăm, không khí trên giàn như tươi mới, nhộn nhịp hơn, mặc dù mọi hoạt động vẫn luôn được đảm bảo thực hiện theo một quy trình chuẩn chỉnh, không chi tiết thừa thiếu, cũng không bỏ qua bất cứ một bước an toàn nào.

Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh
Lãnh đạo BIENDONG POC kiểm tra các hoạt động trên giàn

Đón đoàn công tác, Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm đã lần lượt dẫn đoàn đi kiểm tra công tác an toàn trong các hoạt động sản xuất trên cụm giàn PQP-HT; kiểm tra, đánh giá tình trạng thiết bị như máy phát điện chính, máy nén khí chính, phòng điều khiển trung tâm CCR, giàn đầu giếng Hải Thạch...

Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm cũng đã báo cáo tóm tắt hoạt động vận hành khai thác tại giàn năm 2023 cùng các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Thành tích nổi bật nhất có thể kể đến đó là tính đến 31/1/2024, cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh đã khai thác hơn 18 tỷ m3 khí, gần 29 triệu thùng condensate; các giàn khai thác hoạt động tuyệt đối an toàn, hiệu quả với hệ số làm việc đạt 100% - là hệ số khai thác thuộc vào hàng cao nhất trên thế giới; vận hành hơn 4.000 ngày an toàn tuyệt đối mà không để xảy ra bất cứ một sự cố nào gây mất giờ công lao động (Zero LTI).

Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh
Tổng Giám đốc BIENDONG POC Phạm Tiến Dũng nghe báo cáo tình hình hoạt động trên giàn.

Bám sát các mục tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2024, khối Offshore của BIENDONG POC sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ giám sát an toàn, tiếp tục phân tích đánh giá các mối nguy tiềm ẩn, tổ chức các chương trình nâng cao ý thức an toàn để giữ vững thành tích Zero LTI. Bên cạnh đó, giàn trưởng Đoàn Mai Lâm cũng cho biết, trong thời gian tới khối offshore sẽ phối hợp chặt chẽ với nhóm khoan để thực hiện an toàn hiệu quả các công tác can thiệp giếng, phối hợp với phòng Tìm kiếm thăm dò – Công nghệ Mỏ để vận hành giếng hiệu quả trong tình trạng bị nước xâm nhập và cát lên, triển khai chiến lược xử lý cát, cũng như thực hiện bảo dưỡng hiệu quả các thiết bị.

Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm báo cáo kết quả hoạt động
Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm báo cáo trước đoàn công tác.

Nói đến thách thức lớn nhất của việc vận hành khai thác mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, cũng như của BIENDONG POC hiện nay, chính là tình trạng địa chất công nghệ của cụm mỏ rất phức tạp, ảnh hưởng lớn tới động thái khai thác như: nước vỉa rất mạnh ở Mộc Tinh gây ngập nước ở một số giếng khai thác, áp suất giảm mạnh tại một số giếng Hải Thạch và bắt đầu có hiện tượng cát xâm nhập vào các giếng khai thác ở cả 2 mỏ. Trang thiết bị khai thác sau hơn 10 năm vận hành cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề, liên tục đòi hỏi phải có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng hợp lý. Điều đó đặt ra cho BIENDONG POC bài toán làm sao để đảm bảo và duy trì được sản lượng khai thác, nâng cao hệ số thu hồi trong các năm tới.

Giải pháp mà BIENDONG POC đang đề xuất, đó chính là triển khai chiến dịch khoan đan dày trong các năm 2026-2028. Hiện BIENDONG POC đang nỗ lực thúc đẩy các cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt báo cáo phát triển mỏ sửa đổi (RFDP) - tiền đề quan trọng để có thể triển khai các hoạt động phát triển mỏ trong giai đoạn tiếp theo với chiến lược 6 giếng khoan đan dày nhằm duy trì sản lượng và kéo dài thời gian khai thác. Được biết, dự án nếu được thực hiện sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho các Bên, quan trọng hơn là sẽ góp phần kéo dài đời mỏ cho tổng thể Dự án Biển Đông 1 đến hết năm 2039.

Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh
Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo và động viên cán bộ kỹ sư, người lao động.

Chia sẻ về tất cả những khó khăn hiện hữu và các giải pháp, định hướng của Ban lãnh đạo Công ty trong tương lai, Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng cũng không quên nhắc lại một lần nữa toàn thể CBNV, kỹ sư, người lao động luôn phải đặt công tác an toàn lên hàng đầu. Sản xuất phải an toàn và an toàn để sản xuất. Ngoài ra, bên cạnh bám sát kế hoạch khoan giếng, khối offshore cũng cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp tăng cường hiệu quả bảo trì sửa chữa thiết bị, thực hiện chương trình bảo trì tiên đoán (Pdm) để chọn thời đểm bảo dưỡng an toàn, hiệu quả, cũng như đạt hiệu quả cao nhất trong công việc mua sắm thiết bị phụ tùng.

Thay mặt Ban lãnh đạo Công ty, ông Phạm Tiến Dũng cũng vui mừng biểu dương những thành quả mà tập thể CBNV-NLĐ BIENDONG POC đã đạt được trong năm 2023, mà đặc biệt là sự đóng góp to lớn của khối offshore, đồng thời nhắc lại các mục tiêu quan trọng trong năm 2024 sắp tới.

“Tất cả chúng ta phải cùng đồng lòng vượt khó. One team - One goal, một đội ngũ - một mục tiêu cho sự phát triển bền vững của BIENDONG POC!” - Tổng Giám đốc BIENDONG POC hô vang khẩu hiệu.

Xuân mới trên Hải Thạch - Mộc Tinh
Tổng Giám đốc Phạm Tiến Dũng biểu dương thành tích an toàn của khối Offshore.

Trong dịp này, ông Phạm Tiến Dũng và ông Hoàng Minh Hải cũng ân cần thăm hỏi về tình hình sinh hoạt, cuộc sống của anh em trên giàn trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua. Không thiếu đi nét văn hóa truyền thống, Ban Lãnh đạo BIENDONG POC đã có những phần quà và phong bao lì xì cho CBNV Offshore lấy may mắn cùng những lời chúc tốt đẹp nhất, thể hiện tình cảm đối với người lao động ngoài khơi.

Xúc động trước tình cảm và những lời quan tâm thăm hỏi, động viên ân cần của đoàn công tác, Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm khẳng định đây cũng chính là nguồn động viên tinh thần to lớn cho tất cả anh em làm việc trên giàn tiếp tục phát huy tinh thần và kết quả đã đạt được trong năm 2023 để tiến tới hoạt động an toàn, hiệu quả cao hơn trong năm 2024./.

Hải Thạch - Mộc Tinh: Gần 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thácHải Thạch - Mộc Tinh: Gần 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác
BIENDONG POC về đích sớm với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượngBIENDONG POC về đích sớm với nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ấn tượng

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status