Kỷ niệm 10 năm đón dòng khí đầu tiên từ mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh (6/9/2013 - 6/9/2023)

Hải Thạch - Mộc Tinh: Gần 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác

07:06 | 06/09/2023

7,540 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 10 năm kể từ ngày khai thai thác dòng dầu khí thương mại đầu tiên từ mỏ khí Hải Thạch - Mộc Tinh (6/9/2013 - 6/9/2023), Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã từng bước vươn lên, vượt qua nhiều thử thách trở thành một trong các đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Với công suất khai thác trung bình như hiện nay tương đương với 20% lượng khí và condensate khai thác được của Việt Nam, BIENDONG POC hiện đang đứng thứ 2 tại Việt Nam về sản lượng khai thác khí và condensate. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của BIENDONG POC đã góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và quan trọng là khẳng định cho ý chí, quyết tâm và nội lực của người dầu khí: Bất luận trong hoàn cảnh nào cũng vững tâm và nuôi dưỡng khát vọng “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”.

Hải Thạch - Mộc Tinh: 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác

Từ thời điểm khai thác dòng khí thương mại đầu tiên vào ngày 6/9/2013, đến nay, BIENDONG POC đã khai thác gần 18 tỷ m3 khí, trên 28 triệu thùng condensate, đạt doanh thu lũy kế trên 4,8 tỷ USD trên tổng chi phí đầu tư 3,7 tỷ đô; nộp ngân sách Nhà nước trên 1,3 tỷ đô la Mỹ. Đây là những con số chứng minh cho năng lực điều hành, quản lý của lãnh đạo BIENDONG POC, cũng như khẳng định những quyết sách đúng đắn của lãnh đạo Tập đoàn đối với dự án, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; tiếp tục duy trì và xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai đối tác Petrovietnam và Gazprom.

Hải Thạch - Mộc Tinh: 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác

Để đạt được những kết quả ấn tượng trên, BIENDONG POC cùng các nhà thầu cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao đã hoàn thành xuất sắc công tác an toàn sức khỏe môi trường với 5 kết quả nổi bật: Đạt 3.983 ngày vận hành tuyệt đối an toàn, liên tục và hiệu quả, không có sự cố gây mất thời gian lao động (Zero LTI), chỉ số tổng tỷ lệ thương tật được ghi nhận ít hơn 0,3/200.000 giờ lao động (TRIR < 0,3/200k MH) và không có sự cố ảnh hưởng đến môi trường (Zero Environmental Incident); hệ số làm việc của các giàn khai thác và tàu FSO đạt 99,9%, so với kế hoạch là 97%. BIENDONG POC cũng được tổ chức Det Norske Veritas (DNV) chứng nhận hệ thống quản lý QHSE theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 45001:2018; là đơn vị duy nhất của Petrovietnam trong Hiệp hội Các nhà điều hành khai thác dầu khí quốc tế (IOGP) được cấp chứng chỉ này.

Hải Thạch - Mộc Tinh: 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác

Những thành tích kể trên đến thời điểm hiện tại có thể được xem là kỷ lục mang tầm cỡ quốc tế, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao uy tín, hình ảnh và thương hiệu của BIENDONG POC trong lĩnh vực quản lý điều hành khai thác dầu khí, là đối tác tin cậy của Tập đoàn Gazprom.

Hải Thạch - Mộc Tinh: 18 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác

Trong những năm tiếp theo, BIENDONG POC vẫn đặt trọng tâm vào việc bảo đảm hoạt động liên tục, an toàn của toàn bộ hệ thống khai thác và xử lý khí condensate tại mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh. Ngoài việc tăng cường giám sát kiểm tra vận hành theo đúng quy trình, ban lãnh đạo BIENDONG POC còn nghiên cứu, áp dụng các thành quả của cách mạng công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI vào vận hành, quản lý với mục tiêu làm giảm giá thành khai thác khí và condensate, bảo đảm an toàn, hiệu quả và nâng cao lợi ích kinh tế cho Tập đoàn, Gazprom.

Hiện nay, hệ thống các giàn công nghệ và khai thác, tàu chứa dầu condensate FSO được trang bị hiện đại, có công suất lớn, tuyến ống dẫn khí huyết mạch NCS 01 đã kết nối với Giàn xử lý trung tâm PQP-HT với các đầu chờ sẵn sàng đấu nối để mở rộng phát triển mỏ trong khu vực lân cận cùng vị trí tiền tiêu trên biển, BIENDONG POC tự tin sẽ có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ mới, các mỏ dầu khí mới được Petrovietnam và đối tác Gazprom giao phó.

Hải Thạch - Mộc Tinh đem về 17,5 tỷ m3 khí sau 10 năm khai thác
Ngày 2/9/2023, BIENDONG POC đã hoàn thành sản lượng khai thác condensate năm 2023, về đích sớm 120 ngày so với kế hoạch. (Ảnh: Tập thể CBNV-NLĐ BIENDONG POC trên Giàn xử lý trung tâm PQP-HT kỷ niệm 48 năm thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 3/9/1975 - 3/9/2023)

Với đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp, đoàn kết; hệ thống quản lý, quy trình vận hành an toàn đạt chuẩn quốc tế và đặc biệt là hệ thống trang thiết bị công nghệ khai thác dầu khí hiện đại, tiên tiến, BIENDONG POC đã có đủ điểm tựa vững chắc để không những sẽ chinh phục được mọi thử thách, mà còn tràn đầy sự tự tin và ý chí để thực hiện mục tiêu phát triển trở thành một nhà điều hành dầu khí chuyên nghiệp vươn tầm ra khu vực và quốc tế./.

BIENDONG POC 6 tháng đầu năm 2023: Đóng góp quan trọng vào kết quả chung của Tập đoànBIENDONG POC 6 tháng đầu năm 2023: Đóng góp quan trọng vào kết quả chung của Tập đoàn
Ý chí, khát vọng từ Biển ĐôngÝ chí, khát vọng từ Biển Đông
Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 1)Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 1)
Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 2)Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 2)
Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ cuối)Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ cuối)

Trúc Lâm - Vũ Ngân

DMCA.com Protection Status