Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 2)

07:01 | 17/05/2023

3,276 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Kể cả ngày không hết chuyện” là chia sẻ đầu tiên của các kỹ sư Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) về thách thức của Dự án Biển Đông 01.

Tháng 6/2010, lễ cắt tấm thép đầu tiên khởi công chế tạo các giàn đầu giếng đã diễn ra tại công trường Vietsovpetro và Tổng công ty cổ phần Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC). Ngày 12/7/2010, bắt đầu khởi công chế tạo giàn xử lý trung tâm HT-PQP tại cảng hạ lưu PTSC. Dồn dập trong một thời gian ngắn, các hợp đồng dịch vụ buộc phải được triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả kinh tế cao. Việc chế tạo giàn Mộc Tinh được giao cho Vietsovpetro, còn Công ty Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) đảm nhiệm khối lượng công việc khổng lồ nhất là chế tạo giàn đầu giếng Hải Thạch và giàn xử lý trung tâm HT-PQP.

Một trong những khó khăn rất lớn là các nhà thầu chế tạo và thi công PTSC M&C và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đều không đủ năng lực do cả ba giàn đều có khối lượng lớn nhất so với các công trình biển họ làm trước đó. Cả hai bãi thi công đều không đủ rộng, cứng, vững, đường trượt không đủ dài… dẫn đến việc phải vừa thi công, vừa tiến hành nâng cấp nền. Có thời điểm, tổng số người cùng làm việc tại công trường lên tới 3.500 người.

Lời giải tổng thể cho đề toán Biển Đông 01 đã được lên chi tiết từ 3 năm trước khi bắt đầu dự án, nhưng có vô số bài toán phát sinh hóc búa xảy ra trong suốt quá trình triển khai. Và một bài toán gây “đau đầu” và khó lường nhất chính là tiến độ sít sao của dự án đòi hỏi các kỹ sư phải đối phó với áp lực hoàn thành các mốc công việc vượt khỏi khung thời tiết thông thường trên biển. Từ chuyện rất đơn giản là trời mưa, không thể tiến hành sơn giàn được, cũng có thể kéo theo vô số đầu việc khác bị chậm lại, khi trời tạnh ráo, các kỹ sư phải nỗ lực làm việc gấp nhiều lần để lấy lại tiến độ.

Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 2)
Hạ thủy khối thượng tầng giàn đầu giếng Hải Thạch tại bãi chế tạo PTSC M&C.

Ông Đồng Xuân Thắng - Giám đốc PTSC M&C nhớ lại: "Năm 2012 là năm lắp đặt dự án ngoài khơi. Thời tiết vô cùng xấu. Có đến hàng chục cơn bão, bão chồng bão. Việc lắp đặt đường ống, rồi lắp đặt đường ống nội mỏ khác, rồi lắp đặt cấu kiện gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết. Thế nên, đến khâu lắp đặt khối thượng tầng CPP nặng 13 ngàn tấn thì lại phải cân nhắc xem có làm vào cuối năm 2012 được không, hay phải dời sang năm 2013. Bởi vì thời tiết quá xấu, mọi người quan ngại không lắp được, sợ rủi ro. Chúng tôi họp đi họp lại, phần lớn ý kiến đưa ra là không nên mạo hiểm, bởi theo tính toán thì cuối năm "cửa sổ thời tiết" cho phép rất hẹp. Khi đó, cũng rất là dũng cảm và cả bồng bột, bản thân tôi khẳng định với Tập đoàn là lắp được và phải lắp trong năm 2012".

Chế tạo trên bờ đã là một bài toán khó, nhưng hạ thủy để mang ra biển hàng trăm cây số, lắp vào chân đế quả thực là thách thức không dễ vượt qua. Có lẽ thiên nhiên luôn thử thách con người, và con người muốn sinh tồn thì phải tìm cách vươn lên đồng thời ứng xử hòa thuận với thiên nhiên. Chính vì lẽ ấy mà câu chuyện lắp đặt chân đế và giàn của Dự án Biển Đông 01 đã để lại dấu ấn không thể nào quên đối với bất cứ ai từng tham gia.

Những cơn bão nối tiếp nhau như thách thức sự kiên trì và lòng dũng cảm của người thợ dầu khí Việt Nam. Ông Trần Hồng Nam - Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), nguyên Tổng giám đốc BIENDONG POC kể lại: "Lúc kéo giàn ra biển, chúng tôi cũng đã nắm được thông tin dự báo thời tiết là có bão rồi. Thế nhưng sau đó có đến 3 cơn bão khác kéo đến hoàn toàn bất ngờ, vượt ngoài tính toán của các nhà dự báo quốc tế. Trên đường đi gặp bão. Ra đến nơi, khi cẩu giàn lên cũng lại gặp bão, phải dừng lại, sau đó mới cẩu tiếp. Cả cái flare boom rồi khối nhà ở cũng vậy. Trải qua bao nhiêu cơn bão như thế, rồi cuối cùng cũng lắp đặt được giàn thành công. Giờ phút khi mà giàn được lắp vào chân đế rồi hoàn thiện, đối với BIENDONG POC cũng chính là một mốc son lịch sử".

Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 2)
Lắp đặt Giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch (PQP-HT) trên biển.

Lần đầu tiên, Việt Nam có công trình giàn cố định ở độ sâu nhất 135m. Trong số 20 giàn khai thác của ngành Dầu khí lúc bấy giờ, Dự án Biển Đông 01 đã chiếm 3 công trình, đều thuộc nhóm công trình cao nhất Việt Nam. Biển Đông 01 trở thành dự án của nhiều kỷ lục. Nếu bao gồm cả thi công cọc thì tổng khối lượng chế tạo của Biển Đông 01 bằng 20% tổng khối lượng chế tạo suốt trong 25 năm trở về trước của toàn ngành Dầu khí.

Những người thợ Dầu khí chẳng có khát vọng nào lớn hơn việc tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc. Chính những khát vọng ấy đã trở thành động lực để họ có thể vượt qua biết bao khó khăn, thách thức. Chỉ trong một thời gian ngắn, với xuất phát điểm là 4 nhân sự, Dự án Biển Đông 01 đã quy tụ được rất nhiều chuyên gia và những người thợ giỏi về giúp sức. Sức mạnh của con người đã làm nên những điều phi thường. Trong câu chuyện của Hải Thạch - Mộc Tinh, đó chính là sức mạnh nội lực, thể hiện ý chí và bản lĩnh của người Việt Nam trong một dự án tầm cỡ thế giới.

(Còn tiếp)

Điều phi thường từ Hải Thạch - Mộc Tinh (kỳ 1)
Khai thác khí và dầu trong điều kiện đặc biệt đưa Việt Nam ngang tầm thế giớiKhai thác khí và dầu trong điều kiện đặc biệt đưa Việt Nam ngang tầm thế giới
BIENDONG POC tự tin viết tiếp trang sử hào hùngBIENDONG POC tự tin viết tiếp trang sử hào hùng
Khoa học công nghệ hiện đại - Chìa khoá thành công của Dự án Biển Đông 01Khoa học công nghệ hiện đại - Chìa khoá thành công của Dự án Biển Đông 01
Ý chí, khát vọng từ Biển ĐôngÝ chí, khát vọng từ Biển Đông
Cụm công trình khoa học công nghệ của BIENDONG POC vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí MinhCụm công trình khoa học công nghệ của BIENDONG POC vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh
BIENDONG POC – 13 năm phụng sự Tổ quốcBIENDONG POC – 13 năm phụng sự Tổ quốc

Tr.L

DMCA.com Protection Status