BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội

17:13 | 14/12/2021

5,870 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2021 vào ngày 5/12 vừa qua, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã được tôn vinh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

Theo kết quả khảo sát mới đây của VCCI và WB về mức độ ảnh hưởng của COVID-19, có đến 87,2% trong 10.200 doanh nghiệp cho biết đã chịu ảnh hưởng lớn hoặc hoàn toàn tiêu cực. Chỉ có 11% trả lời không bị ảnh hưởng và 2% ghi nhận tích cực. Khó khăn chung về kinh tế đồng nghĩa với việc phải tinh gọn bộ máy, cắt giảm ngân sách chi, tập trung chính vào mục tiêu số để doanh nghiệp "sống sót" vượt qua giai đoạn đại dịch. Tuy nhiên, trái ngược với tình hình nói trên, có một sự sôi động "ngầm" diễn ra giữa các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đầu tư ngân sách để thực hiện trách nghiệm xã hội (CSR - Corporate Social Responsibility).

Trải qua nhiều biến động thăng trầm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn là lá cờ đầu trong lao động sản xuất, thi đua sáng tạo, đóng góp lớn vào nền kinh tế nước nhà, đồng thời không ngừng nỗ lực trong các hoạt động công tác xã hội. Là chi nhánh của Tập đoàn, tiếp bước truyền thống tốt đẹp của người Dầu khí, trong nhiều năm qua, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) bên cạnh việc đẩy mạnh và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh xã hội (ASXH), thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng. Ban lãnh đạo BIENDONG POC đã sớm xác định, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm, tình cảm của những người lao động Dầu khí đối với nhân dân, đất nước. Đây cũng chính là một trong những đặc trưng của Văn hoá doanh nghiệp BIENDONG POC, thể hiện tính nhân văn, bổn phận của con người, của doanh nghiệp đối với đất nước và góp phần để xây dựng một xã hội hài hòa, văn minh, cùng phát triển.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
BIENDONG POC ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19.

BIENDONG POC là công ty hoạt động theo chương trình công tác ngân sách hàng năm do Ban Quản lý Lô 05-2 & 05-3 (Petrovietnam và Gazprom E&P International) phê duyệt. Ngay từ khi xây dựng ngân sách hàng năm, BIENDONG POC luôn chủ động đưa an sinh xã hội (ASXH) vào chương trình công tác và kiên quyết bảo vệ ngân sách cho hoạt động này. Đặc biệt, trong thời điểm khủng hoảng Covid-19, mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trong hoạt động SXKD bởi tác động kép từ dịch bệnh và sự biến động giá dầu, phần ngân sách cho công tác ASXH của BIENDONG POC tập trung vào cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Sự đồng lòng của Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên (CBNV) BIENDONG POC trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cho thấy, mục tiêu số là trọng tâm nhưng không phải duy nhất.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
BIENDONG POC trao ủng hộ cho Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc “kêu gọi toàn dân ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19”, BIENDONG POC đã tham gia ủng hộ số tiền 567 triệu đồng, CBNV cũng tự nguyện ủng hộ một ngày lương đóng góp vào quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 và người lao động tại một số đơn vị rất khó khăn trong Tập đoàn với số tiền hơn 200 triệu đồng. Công ty cũng đã dành tặng 154,8 triệu đồng đến các y bác sỹ, cán bộ, quân nhân đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Tai Mũi Họng và bệnh viện Nhi đồng 2. Ngoài ra, đơn vị cũng đã hỗ trợ các công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với kinh phí khoảng 47 triệu đồng.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
Thông qua Hội hữu nghị Việt - Nga, BIENDONG POC trao hỗ trợ cho các công dân người Nga đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Lãnh đạo BIENDONG POC cho biết, việc san sẻ nguồn lực của doanh nghiệp để tạo ra giá trị đóng góp khi cộng đồng, xã hội trải qua giai đoạn khó khăn cũng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Bởi suy cho cùng, sức khỏe của doanh nghiệp luôn gắn liền với sức khỏe của cộng đồng. Chỉ khi cộng đồng, xã hội cân bằng trở lại mới có thể tạo ra môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hồi phục và tăng tốc.

Có thể nói, các nét đẹp văn hoá của BIENDONG POC thể hiện trong mọi mặt từ hoạt động SXKD đến phong trào đoàn thể, công tác ASXH, chăm lo cho người lao động, củng cố và phát triển giá trị văn hóa dầu khí… Không chỉ những năm gần đây mà đã từ nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội tại BIENDONG POC đã luôn tích cực hưởng ứng các phong trào và các chương trình, công tác ASXH do Tập đoàn và các tổ chức đoàn thể phát động. Có thể kể đến các hoạt động như thành lập Quỹ khuyến học BIENDONG POC, ủng hộ Quỹ học bổng “Thắp sáng niềm tin”; đóng góp ngày công vào Quỹ tương trợ Dầu khí, Quỹ ủng hộ vì thế hệ trẻ của Đoàn thanh niên Tập đoàn, Quỹ nghĩa tình đồng đội, Quỹ ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt...

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
Công đoàn BIENDONG POC trao quà Tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 3 xã biên giới thuộc huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC còn thực hiện nhiều hoạt động đóng góp, hỗ trợ các quỹ từ thiện xã hội, hỗ trợ các chương trình Giáo dục đào tạo, Y tế, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai dịch bệnh, xây dựng nhà tình nghĩa… Đặc biệt, CBNV người Nga tại BIENDONG POC cũng tích cực tham gia công tác ASXH, điển hình là họ cùng cộng đồng người Nga tại Tp. HCM lập quỹ để hỗ trợ và đỡ đầu cho hàng trăm trẻ em mồ côi, khuyết tật ở các mái ấm tình thương.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
Đoàn thanh niên BIENDONG POC tổ chức Ngày hội Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng số tiền BIENDONG POC đã đóng góp cho các hoạt động ASXH vì cộng đồng, từ năm 2011 đến năm 2021 là hơn 10,7 tỷ đồng. Cụ thể, trong gian đoạn này, Ban lãnh đạo BIENDONG POC đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động, quyên góp và ủng hộ kịp thời đến các vùng bị thiên tai, lũ lụt, tổng số tiền hỗ trợ qua các đợt là 536 triệu đồng. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến Binh BIENDONG POC đã cùng nhau thực hiện nhiều dự án xây mới, trùng tu, cải tạo nhà xuống cấp cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, người già neo đơn… với tổng số tiền tài trợ là 518 triệu đồng. Năm 2015, BIENDONG POC đã cùng với Đối tác Gazprom (Nga) tham gia tài trợ xây dựng trường Mầm non An Ninh Đông, Phú Yên và hỗ trợ mua sắm trang thiết bị vật tư bếp và khu vui chơi trẻ em của trường với tổng số tiền tài trợ là 4,357 tỷ đồng. Ngoài ra, BIENDONG POC cũng tài trợ học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập tại các trường đại học Dầu khí, Mỏ - Địa chất, Bách Khoa, với tổng số tiền tài trợ là 150 triệu đồng. Công ty thường xuyên tri ân và tặng quà cho các gia đình chính sách; Ủng hộ các chiến sĩ Bộ đội, Kiểm ngư ở Trường Sa... với tổng số tiền hỗ trợ là 1,587 tỷ đồng. Bên cạnh đó, BIENDONG POC còn phối hợp với các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ, tặng quà tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Hòa Bình (300 triệu đồng), trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Hưng Yên với tổng kinh phí là 400 triệu đồng, xây dựng trạm y tế cộng đồng tại Nam Định với số tiền 700 triệu đồng.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
BIENDONG POC phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội Hiến máu nhân đạo "Nhiệt huyết người Dầu khí"

Hàng năm các tổ chức đoàn thể xã hội của BIENDONG POC còn phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức đến thăm, tặng quà, hỗ trợ các trẻ em bị bệnh nặng, trẻ em nghèo, mồ côi, hiếu học tại các trung tâm bảo trợ, mái ấm, bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Nhi Đồng 2, trung tâm nhân đạo Quê Hương, …; phối hợp với nhân dân và chính quyền địa phương tham gia đóng góp 200 triệu đồng xây dựng Công trình Cầu dân sinh Cống Môn, Bến Tre (năm 2014), nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhằm hỗ trợ cho trên 100 hộ dân nghèo đặc biệt là các em học sinh tiểu học tại đây đi lại thuận tiện. Ngoài ra, từ năm 2016 đến 2020, Chi đoàn BIENDONG POC còn phối hợp với các Chi đoàn đơn vị trong Tập đoàn, tổ chức Ngày hội Hiến máu nhân đạo định kì hàng năm. Qua 5 năm tổ chức, chương trình đã vận động được hơn 1000 đơn vị hiến máu, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của người dầu khí.

Với những hoạt động tích cực kể trên, tại Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 vào ngày 5/12 vừa qua, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông đã được tôn vinh là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
BIENDONG POC được tôn vinh tại Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021.

Bên cạnh đó, mới đây, TS. Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc BIENDONG POC đã đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự Hội thảo khoa học “30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cục Quân y – Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với đặc thù hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác và nhiều hoạt động dịch vụ được triển khai thực hiện trên biển. Do đó, hoạt động của ngành không chỉ góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc mà còn là nơi cứu giúp, hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển. Trong những năm qua, các đơn vị của Petrovietnam như BIENDONG POC, Vietsovpetro, PVEP, PTSC… trong quá trình hoạt động trên biển đã thường xuyên hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển, sơ cấp cứu và hỗ trợ di chuyển nhiều nạn nhân về bờ an toàn.

BIENDONG POC: Doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
CBNV BIENDONG POC làm việc trên Giàn xử lý trung tâm PQP-HT hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển.

Giàn xử lý trung tâm PQP-HT của BIENDONG POC không những là tiền đồn của Tổ Quốc, đóng vai trò quan trọng giữ gìn an ninh biển đảo, an ninh năng lượng, còn là “ngọn hải đăng trên biển”, trong nhiều năm qua đã phối hợp với lực lượng cứu hộ cứu nạn giúp đỡ nhiều tàu thuyền, thuyền viên, ngư dân trên Biển Đông. Trong giai đoạn 2012-2019, người lao động BIENDONG POC đã đưa 13 ngư dân lên giàn chăm sóc y tế, bố trí phương tiện đưa ngư dân về Vũng Tàu an toàn, có trường hợp ngư dân bị tai biến mạch máu não được công ty điều trực thăng chở gấp về đất liền cấp cứu ngay trong đêm tối… Cùng rất nhiều những sự hỗ trợ ngư dân gặp nạn khác được thực hiện thường xuyên. Mỗi cán bộ, người lao động Dầu khí nói chung, BIENDONG POC luôn sẵn sàng cứu giúp và tâm niệm việc tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người bị nạn trên biển là một công việc có ý nghĩa lớn, là một phần trách nhiệm của những người lao động trên biển. Điều này thể hiện tấm lòng của những người làm Dầu khí trên biển, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” đối với đồng bào, đặc biệt trong điều kiện làm việc xa đất liền, thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Có thể khẳng định, “Tinh thần tương thần tương ái” đã trở thành một trong những nét nổi bật của văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam. Phong trào ASXH, vì mục tiêu phát triển chung của cộng đồng xã hội của BIENDONG POC, trong tổng thể Chương trình ASXH của Petrovietnam, luôn mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động ASXH của BIENDONG POC còn nêu cao tinh thần của toàn ngành Dầu khí, tôn vinh thương hiệu Dầu khí Việt Nam nói chung, góp phần quảng bá - nâng cao hình ảnh BIENDONG POC nói riêng, gìn giữ và nâng cao văn hóa Dầu khí của tập thể những Người đi tìm lửa./.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status