Bộ đội Cụ Hồ trên “mặt trận” dầu khí

07:00 | 30/04/2020

50,942 lượt xem
|
(PetroTimes) -  Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) là nơi tập hợp, đoàn kết, tổ chức, động viên các thế hệ CCB gìn giữ, phát huy bản chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, góp phần không nhỏ giúp ngành Dầu khí Việt Nam vững vàng trong gian khó

Ngay từ đầu năm 1980, Đảng và Nhà nước đã cử Binh đoàn 318 và Trung đoàn 4 bộ đội Bà Rịa - Vũng Tàu đi làm dầu khí. Đến năm 1981, đã có gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ được cử đến Vũng Tàu để tiến hành các hoạt động về dầu khí, trở thành lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực dầu khí hôm nay. Trong đó phải kể đến Trung tướng Đinh Đức Thiện, Trung tướng Nguyễn Hòa, Thiếu tướng Tô Ký, các Đại tá Phan Tử Quang, Phạm Văn Diêu, Đặng Quốc Tuyển...

bo doi cu ho tren mat tran dau khi 570174
Phó giám đốc Công ty Dầu khí Sông Hồng Ngô Văn Kha giới thiệu về lịch sử của mỏ khí Tiền Hải, giếng khoan 61

Những người lính vừa rời tay súng rất nhanh chóng phải lao vào một “mặt trận” đặc biệt mới mẻ, một ngành khoa học có tính đặc thù cao. Những “anh bộ đội Cụ Hồ” thời đó đã kết hợp với Liên đoàn Địa chất 36 làm nên diện mạo của một ngành công nghiệp non trẻ nhưng đầy tiềm năng của đất nước: Công nghiệp dầu khí.

Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Hội CCB Tập đoàn có 23 tổ chức hội trực thuộc với hơn 2.400 hội viên, hoạt động trên khắp cả nước, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong quá trình hoạt động, Hội CCB Tập đoàn luôn sát cánh cùng PVN và các đơn vị thành viên trong mọi mặt hoạt động. Được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, sự quan tâm của HĐTV, Ban Tổng giám đốc PVN và sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các đơn vị thành viên PVN, sự phối hợp hiệu quả của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB Tập đoàn đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Các CCB đã giữ gìn và phát huy tinh thần của người chiến sĩ trên mọi cương vị công tác, là hạt nhân đoàn kết, sáng tạo tại đơn vị, khắc phục mọi khó khăn, học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị để xứng đáng là “Anh bộ đội Cụ Hồ”.

Hội CCB Tập đoàn luôn đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất kinh doanh, với hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học, hơn 90 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hàng trăm ý tưởng cải tiến, đổi mới được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, làm lợi cho Nhà nước và đơn vị hàng chục tỉ đồng.

Hội CCB Vietsovpetro có các công trình tiêu biểu: “Hoán cải hệ thống công nghệ trung tâm 2”; “Thiết kế - Tích hợp - Lập trình hệ thống điều khiển và giám sát (PCS & SIS) giàn khai thác dầu khí RC3/RC1”; “Chế tạo và lắp đặt hệ thống Gaslift BK7 - Giàn l”... Các CCB tiêu biểu cho phong trào sáng kiến, sáng chế tại Vietsovpetro: CCB Trần Văn Thường có 7 sáng kiến; CCB Trần Thanh Trung có 5 sáng kiến; CCB Ninh Viết Động có 10 sáng kiến...

Hội CCB PV Drilling, VPI, PVCFC, PTSC, PVFCCo... đã thể hiện vai trò “hạt nhân” trong phong trào sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật của đơn vị.

Ngoài việc động viên hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sáng tạo, Hội CCB Tập đoàn còn là “hạt nhân” đoàn kết, “ra đa” nắm bắt tình hình, tích cực đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đoàn kết gương mẫu trong công tác. Hội CCB Tập đoàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra những quyết sách đúng trong sản xuất kinh doanh.

bo doi cu ho tren mat tran dau khi 570174
Đoàn công tác Hội CCB Tập đoàn tham quan NMNĐ Vũng Áng 1

Bên cạnh đó, Hội CCB Tập đoàn chú trọng phát huy truyền thống tương thân, tương ái. Các cấp hội phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức xây dựng các chương trình an sinh xã hội, nghĩa tình đồng đội... thiết thực, ý nghĩa, giúp cho thế hệ trẻ phấn đấu vươn lên, nâng cao tinh thần đoàn kết, chung tay lan tỏa văn hóa Petrovietnam đã được các thế hệ “những người đi tìm lửa” gây dựng bồi đắp.

Hội CCB Tập đoàn thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống, thực hiện các chính sách cho các CCB trong PVN; thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các hội viên nghỉ hưu, thăm viếng các hội viên từ trần; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “nghĩa tình đồng đội” cho các CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức tri ân thăm hỏi và tặng quà 64 gia đình liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong hải chiến Gạc Ma bảo vệ Trường Sa năm 1988; trao học bổng, tặng sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cho con em CCB vượt khó học giỏi; hỗ trợ xây dựng hai bức tranh gốm sứ trên đảo Trường Sa và hằng năm tổ chức các đoàn công tác thăm, tặng quà cho các chiến sĩ trên đảo Trường Sa, Nhà giàn DK...

Đồng chí Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn - chia sẻ: Trước những khó khăn, thách thức mà PVN và các đơn vị thành viên đang phải đối diện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và giá dầu sụt giảm nghiêm trọng, theo phương châm chỉ đạo của PVN là “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”, Hội CCB Tập đoàn với sợi chỉ đỏ xuyên suốt là phát huy truyền thống, tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ” đã và đang chung tay, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, đồng lòng tạo nên sức mạnh, góp sức cùng PVN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hội CCB Tập đoàn có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học, hơn 90 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hàng trăm ý tưởng cải tiến, đổi mới được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, làm lợi cho Nhà nước và đơn vị hàng chục tỉ đồng.

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status