Bộ Tài chính: Thuế với xăng dầu ở Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới
![]() |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn |
Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.
Trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45-60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.
“Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga-Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. Những nguời làm quản lý giá chúng tôi cũng rất lo lắng giá tăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022”, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn chia sẻ.
Về thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021-2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.
Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4 Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.
Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.
Hải Anh
- Phát huy sức trẻ, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh tại NMNĐ Thái Bình 2
- NMNĐ Thái Bình tổ chức diễn tập PCCC ngay trước Tết Nguyên đán Quý Mão
- Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Bám sát công trường, chắt chiu từng giờ để đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào vận hành thương mại
- Bài 2: Vận hành chạy thử NMNĐ Thái Bình 2 có gian nan?
- Bài 1: NMNĐ Thái Bình 2 - An toàn là trên hết
- Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại
- Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2 nâng công suất ở mức tải 602 MW thành công để chạy thử vượt công suất phát tối đa theo thiết kế trong hợp đồng EPC
- Bài 3: “Một đội ngũ - Một mục tiêu”
- Bài 2: Làm dự án phải “Chí công vô tư”
- Bài 1: Không bao giờ bị bỏ lại phía sau
- Để NMNĐ Thái Bình 2 thực sự là điểm sáng của nền kinh tế
- Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng: Cần chủ động và quyết liệt hơn trong mọi mặt vận hành NMNĐ Thái Bình 2
- NMNĐ Sông Hậu 1: Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2022
- Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 8/10/2022
- Giá xăng dầu hôm nay 8/10: Dầu thô nhảy vọt, Brent lên mức 98,43 USD/thùng
- Tin tức kinh tế ngày 7/10: Thu ngân sách nhà nước tăng 22%