Bóng hồng ở Bir Seba

13:58 | 11/12/2015

2,138 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong danh sách hơn 200 người Việt Nam tham gia Dự án mỏ Bir Seba thì chỉ có 5 người phụ nữ ở lại và gắn bó với dự án đến 5 năm. Trong đó có chị Vương Thị Thúy Hà và chị Lê Thị Minh Tâm. Thật ngạc nhiên, khi tiếp xúc với hai chị thì đều là những con người nhỏ nhắn, thanh mảnh.

Chị Hà tâm sự, thời gian làm việc cho dự án từ tháng 10/2007 đến tháng 12/2012 là quãng thời gian đáng nhớ nhất của chị. Là cô sinh viên mới ra trường và làm việc được 1,5 năm, khi được cử đi Algeria làm việc cho dự án, nhiều đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đều khuyên ngăn nhưng chị vẫn đi. Ban đầu chỉ là sang hỗ trợ công việc 3 tháng nhưng sau đó chị đã gắn bó với dự án tận 5 năm trời. Với người con gái sinh năm 1983, thân hình nhỏ nhắn này, thì việc quyết định ở lại, xa gia đình, làm việc trong môi trường hoàn toàn khác lạ quả là quyết định táo bạo. Chị chia sẻ, cuối năm 2007 có một vụ đánh bom gần trụ sở công ty, bố mẹ và bạn bè đã nhất quyết kéo chị về, nhưng chị đã không chịu.

bong hong o bir seba
Chị Vương Thị Thúy Hà cùng các đồng nghiệp tại Algeria

Những tháng ngày bên nước bạn quả thật đã để lại trong chị nhiều cảm xúc. Đầu tiên, đó là tình người. Làm việc tại Chi nhánh PVEP Algeria, sáng được xe của cơ quan đưa đi làm, ngày ăn ba bữa tại công ty rồi 7 giờ tối mọi người mới được xe cơ quan đón về nhà để nghỉ ngơi. Đặc biệt, tại nước bạn, gần như chẳng có gì để chơi. Dân theo đạo Hồi, tối đến rất ít khi tụ tập bên ngoài. Để đảm bảo an toàn, những ngày nghỉ đi ra ngoài chơi thì thường phải có người đi theo bảo vệ. Phụ nữ ở đất nước này lại chẳng được tham gia vào các hoạt động mang tính xã hội như hội hè, bóng đá mà nếu có muốn chơi thể thao thì cũng phải đến những trung tâm chỉ có phụ nữ sinh hoạt, chính vì vậy, những anh chị em trong công ty làm việc và sinh hoạt với nhau như trong gia đình. Cuối tuần, tại khu nhà có một phòng sinh hoạt chung và chúng tôi cùng nhau nấu ăn, liên hoan hoặc cùng nhau hát những bài hát để quên nỗi nhớ nhà.

Còn với chị Lê Thị Minh Tâm, làm việc tại dự án từ năm 2008 - 2013 lại cảm thấy rất tự hào khi giờ đây dự án đã thành công. Bởi 12 năm triển khai dự án, nhiều lúc chậm tiến độ hoặc xảy ra những sự cố khiến cho ý chí của con người, của những người đã, đang làm dự án cảm thấy thất vọng và không ít những lúc căng thẳng đến chán chường. Nhưng như những người đi trên một con đường thì lúc nào cũng có lúc đến đích và giờ đây chị thấy thật tự hào khi mình được đóng góp một phần nhỏ trong thành công chung ấy.

Với chị, làm việc cho dự án này đã giúp chị tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công việc. Chị cho biết, những người làm việc ở dự án thường một người kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau và người này luôn hỗ trợ người kia trong công việc, hoặc tự nguyện nhường nhau những ngày nghỉ được về với gia đình. Tự nguyện ở đây là cái tình đồng đội, tình cảm đồng nghiệp sống cùng nhau. Chị chia sẻ: “Là người phụ nữ khi xa gia đình, nhiều lúc rất tủi thân và cảm thấy mình có lỗi khi những công việc ở gia đình cần mình mà mình không ở cạnh được và đó chính là những lúc nỗi nhớ nhà trở nên cồn cào và da diết nhất!”.

DT

Năng lượng Mới 482

DMCA.com Protection Status