BSR - Động lực phát triển kinh tế Quảng Ngãi

11:00 | 03/09/2020

6,815 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - doanh nghiệp quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất - được ví như nguồn năng lượng, là động lực để thực hiện khát vọng đưa tỉnh Quảng Ngãi ngày càng phát triển.

Khu kinh tế - Động lực cho phát triển

Quảng Ngãi được tái lập năm 1989. Thời điểm đó, Quảng Ngãi là tỉnh thuần nông, một trong những tỉnh nghèo của cả nước, đất sản xuất ít, thiên tai thường xuyên xảy ra; cơ sở hạ tầng thấp kém; nguồn ngân sách hạn hẹp và mất cân đối, việc đầu tư phát triển còn hạn chế; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

BSR   Động lực phát triển kinh tế Quảng Ngãi

Hy vọng về một sự thay đổi được hé mở khi Dung Quất được chọn để xây dựng NMLD đầu tiên của đất nước. Ngày 8-1-1998, lễ khởi công NMLD Dung Quất được diễn ra với sự hân hoan của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Những tưởng mọi thứ thuận lợi như dự tính ban đầu, chỉ sau 3 năm sẽ cho ra dòng sản phẩm đầu tiên, song gặp cuộc đại khủng hoảng kinh tế tại châu Á và nhiều lý do khác, phải đến ngày 17-2-2009, nhà máy mới cho ra dòng sản phẩm đầu tiên. Từ đây, kinh tế tỉnh Quảng Ngãi có bước phát triển mới.

Năm 1996, xác định được NMLD Dung Quất sẽ là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư vào công nghiệp, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Khu công nghiệp Dung Quất và sau này trở thành Khu kinh tế Dung Quất. Với động lực từ NMLD Dung Quất, Khu kinh tế Dung Quất ngày càng phát triển, công nghiệp đóng góp tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, so với năm tái lập tỉnh (1989), đến năm 2019, GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh) tăng gấp 19,5 lần, trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng gấp 5,02 lần; công nghiệp - xây dựng tăng gấp 132,85 lần, dịch vụ tăng hơn 21,97 lần. Tăng trưởng GRDP bình quân 10,49%/năm, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 17,7%/năm; dịch vụ tăng 10,85%/năm; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,53%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 1989 chỉ đạt 601 tỉ đồng, đến năm 2019 đã tới 124.870 tỉ đồng, gấp gần 207 lần; tăng trưởng công nghiệp bình quân đạt 19,5%/năm. Những đóng góp to lớn đó phần lớn đến từ Khu kinh tế Dung Quất, trong đó, BSR là “thỏi nam châm khổng lồ” thu hút đầu tư.

Trong tương lai gần, khi mỏ khí Cá Voi Xanh đi vào hoạt động, sẽ có thêm 2-3 nhà máy điện turbine khí được đưa vào hoạt động tại Khu kinh tế Dung Quất, sẽ hình thành một trung tâm năng lượng lớn tại khu vực miền Trung, chủ động về nguồn điện phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, toàn khu vực nói chung.

Đóng góp lớn cho ngân sách địa phương

NMLD Dung Quất không chỉ là “dấu son” của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, hình mẫu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước, mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi. Lớn dần theo từng năm, nguồn thu từ NMLD Dung Quất luôn chiếm khoảng 80-85% tổng thu ngân sách của tỉnh, đưa Quảng Ngãi vào nhóm các tỉnh, thành phố có nguồn thu lớn của cả nước. Theo số liệu từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả vượt bậc, nhất là từ khi NMLD Dung Quất đi vào hoạt động.

BSR   Động lực phát triển kinh tế Quảng Ngãi
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và BSR trao bảng tượng trưng máy xét nghiệm Real Time-PCR trị giá 2,5 tỉ đồng cho UBND tỉnh Quảng Ngãi
Từ khi đi vào hoạt động đến cuối năm 2019, BSR - doanh nghiệp trực tiếp quản lý, vận hành NMLD Dung Quất - đã nộp ngân sách hơn 7 tỉ USD, tương đương hơn 160.000 tỉ đồng.

Thời điểm năm 1989, thu ngân sách của Quảng Ngãi chỉ đạt 16 tỉ đồng, chủ yếu từ các doanh nghiệp Nhà nước và thuế sử dụng đất nông nghiệp. Đến nay, thu ngân sách tỉnh ước đạt 20.000 tỉ đồng/năm. Đặc biệt, trong giai đoạn 2013-2015, thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi đạt trên 25.000 tỉ đồng/năm, số thu từ NMLD Dung Quất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn thu. Từ khi đi vào hoạt động đến cuối năm 2019, BSR - doanh nghiệp trực tiếp quản lý, vận hành NMLD Dung Quất - đã nộp ngân sách hơn 7 tỉ USD, tương đương hơn 160.000 tỉ đồng.

Ngoài việc làm động lực cho phát triển kinh tế, BSR cũng thường xuyên đóng góp, tham gia vào công tác an sinh xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, BSR đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi hơn 213,16 tỉ đồng, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ tái định cư khu vực dân cư xung quanh NMLD Dung Quất, các chương trình Tết vì người nghèo, chương trình biển đảo… Mới nhất, ngày 11-8-2020, BSR đã hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi thêm 2,5 tỉ đồng để mua máy xét nghiệm Covid-19.

BSR   Động lực phát triển kinh tế Quảng Ngãi
BSR diễn tập sự cố ứng phó tràn dầu

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng đánh giá cao những đóng góp của ngành Dầu khí nói chung, của BSR nói riêng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. NMLD Dung Quất không chỉ tạo tiền đề quan trọng để phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu của đất nước, mà còn tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

NMLD Dung Quất đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Ngãi. Nhờ đó, Khu kinh tế Dung Quất được đánh giá là một trong những khu kinh tế tiên phong và thành công trong cả nước, với nhiều dự án lớn khác như: Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP...

“Trong tương lai, Quảng Ngãi luôn tin tưởng BSR cũng như ngành Dầu khí sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có nhiều dự án lớn trong lĩnh vực dầu khí được đầu tư thêm tại tỉnh Quảng Ngãi”, ông Đặng Ngọc Dũng nói.

Người dầu khí có quyền tự hào
PVN - Những đóng góp đáng tự hào
Ký kết Thoả thuận mua bán khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2A
Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc
PVN làm theo lời Bác: "Thi đua là yêu nước"
45 năm PVN - Nhiều thăng trầm nhưng cũng lắm vinh quang
Ngành Dầu khí luôn xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước
Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ - “Đứa con đầu lòng” của ngành hóa dầu Việt Nam
Những mốc son trên chặng đường phát triển

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status