BSR gặt hái nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2017

11:21 | 15/12/2017

862 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/12 tại Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhằm thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh 11 tháng đầu năm 2017, về tiến trình cổ phần hóa và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Tham dự buổi gặp mặt về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Về phía BSR có các đồng chí Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV BSR; đồng chí Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR; đại diện văn phòng, các Ban chuyên môn cùng đông đảo phóng viên, nhà báo của hơn 30 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

bsr gat hai nhieu ket qua an tuong trong nam 2017
Lãnh đạo BSR thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh và cổ phần hóa với báo giới

Theo báo cáo của Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, tính đến hết tháng 11/2017, công ty đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2017 bao gồm: Sản lượng sản xuất, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận… Cụ thể: Về sản lượng, nhà máy đã nhập 6,08 triệu tấn dầu thô và xuất bán 5,57 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại (đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong cả nước); doanh thu đạt 71.900 tỉ đồng, vượt 15,8% so với kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 9.060 tỉ đồng, vượt 2.000 tỉ đồng (26,3%) so với kế hoạch.

Năm 2017, BSR đạt một số chứng chỉ, danh hiệu quan trọng, tầm quốc gia, quốc tế như: Công trình “Điều khiển tự động và tối ưu năng lượng cho lò gia nhiệt phân xưởng chưng cất dầu thô Nhà máy lọc dầu Dung Quất” của nhóm kỹ sư Ban Vận hành sản xuất đã đạt Giải Vàng do Ban tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế tại Seoul (Hàn Quốc) trao tặng và Giải thưởng đặc biệt của Hiệp hội các nhà nghiên cứu khoa học Malaysia (Malaysian Association of Research Scientists - MARS). Bên cạnh đó, BSR cũng đã áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật khác góp phần tiết kiệm cho BSR gần 200 tỉ đồng/năm.

Đặc biệt trong năm, Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể định kỳ lần 3, vượt tiến độ chế biến dầu thô 10 ngày so với kế hoạch, đóng góp thêm cho ngân sách Nhà nước gần 303 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay nhà máy luôn vận hành liên tục, an toàn, ổn định làm chủ công nghệ ở công suất tối ưu 106 – 108% công suất thiết kế.

Ngoài ra, BSR là doanh nghiệp đứng thứ 16 trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017 và đứng thứ 7 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 theo đánh giá của tổ chức Vietnam Report. Trong năm, công ty thực hiện tốt công tác quản trị, tiết giảm chi phí, an toàn môi trường, tồn kho được kiểm soát ở mức hợp lý.

Bên cạnh hoạt động SXKD hiệu quả, BSR còn làm tốt công tác an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống, tinh thần, vật chất cho người lao động.

bsr gat hai nhieu ket qua an tuong trong nam 2017
Các nhà báo, phóng viên tham gia buổi gặp mặt

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cũng cho biết, trong tương lai gần, sản phẩm dầu thô của nhà máy sẽ xuất khẩu. Điều đó đặt ra cho BSR triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, ưu tiên số 1 là đảm bảo chất lượng theo các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế.

Về công tác cổ phần hóa, BSR là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa (3,2 tỉ USD). Dự kiến vào ngày 17/1/2018 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), BSR sẽ IPO 7,79% vốn điều lệ, tương đương 242 triệu cổ phần với giá khởi điểm 14.600 đồng/cổ phiếu. Theo tính toán, lần IPO này sẽ thu về cho Nhà nước khoảng 4 nghìn tỉ đồng. Giai đoạn tiếp theo, BSR sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 49%, thu về cho Nhà nước gần 1 tỉ USD.

Các chỉ số tài chính của BSR trong 11 tháng 2017 đều ở mức cao với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 21,12%; Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là 10,56%; Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) là 11,9%.

Đáng chú ý, sau khi gửi thư mời quan tâm, BSR đã nhận phản hồi và làm việc trực tiếp với 17 quỹ đầu tư và 5 đối tác, là các tập đoàn lớn muốn tham gia làm đối tác chiến lược, trong đó có hai công ty nước ngoài kinh doanh lĩnh vực hóa dầu định mua tối đa cổ phần cho phép (ở mức 49%) là World Petro (Mỹ) và MacronPetro Petroleum (châu Phi).

Tháng 11 vừa qua, hàng loạt các công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới và khu vực đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại BSR. Trong đó phải kể đến Tập đoàn Năng lượng Repsol (Tây Ban Nha). Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô… của NMLD Dung Quất. Và trước đó, các tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như Rosneft - nhà sản xuất lớn nhất của Nga, Tập đoàn SK (Hàn Quốc), PTT (Thái Lan) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kuwait đã đánh tiếng mua cổ phần của NMLD Dung Quất.

bsr gat hai nhieu ket qua an tuong trong nam 2017
Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Với đối tác trong nước, sự hấp dẫn từ các sản phẩm của NMLD Dung Quất nhận được quan tâm đặc biệt từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Petrolimex mong muốn trở thành đối tác chiến lược thông qua việc mua cổ phần của BSR và ưu tiên tiêu thụ tối đa sản phẩm xăng dầu từ Dung Quất.

Đánh giá về cơ hội hợp tác đầu tư thời gian qua, Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên nhìn nhận, đây là các nhà đầu tư, đối tác lớn có năng lực tài chính đủ mạnh. Họ cam kết đồng hành gắn bó lâu dài để hỗ trợ BSR thực hiện Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, góp phần nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của công ty trong dài hạn.

Tại phần thảo luận, trao đổi, lãnh đạo BSR đã giải đáp một cách cởi mở, thẳng thắn nhiều câu hỏi được các cơ quan thông tấn báo chí đặt ra.

Trước câu hỏi về động thái của BSR có thể trở thành đối tác chiến lược với Petrolimex hay không, ông Giang cho hay: Từ nhiều năm nay, BSR và Petrolimex đã và đang có sự hợp tác trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Có thể nói 2 bên có mối quan hệ khá gắn bó, BSR cũng mong muốn là đối tác tin cậy, chiến lược lớn với Petrolimex trong lương lai gần.

Giải đáp thắc mắc về việc Nhà máy Ethanol Dung Quất hiện đang ngừng hoạt động, ông Giang cho hay, BSR vẫn đang tích cực bám sát lộ trình xăng E5 của Chính phủ. Ethanol Dung Quất từng đáp ứng 30-60% công suất trong giai đoạn 2013-2014. “Việc tạm dừng chỉ là tạm thời để hoàn thiện hơn các vấn đề về tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. BSR đã có những thỏa thuận với các đối tác, nhà đầu tư để nhà máy sớm hoạt động trở lại” - ông Giang thông tin.

Phát biểu tổng kết buổi gặp mặt, Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang đã chân thành cảm ơn các báo, đài đã đồng hành cùng BSR trong suốt chặng đường đã qua. Chủ tịch BSR tái khẳng định, thành công hôm nay của BSR có vai trò rất lớn của báo chí. Đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí luôn sát cánh cùng BSR để thông tin khách quan, minh bạch, kịp thời nhằm hỗ trợ BSR hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.

Sau gần 9 năm đi vào hoạt động, từ tháng 2/2009, NMLD Dung Quất đã sản xuất và xuất bán gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 862,5 ngàn tỉ đồng (~38 tỉ USD), nộp ngân sách Nhà nước hơn 143,1 nghìn tỉ đồng (gần 7 tỉ USD gấp đôi so với tổng giá trị đầu tư dự án ban đầu).

Minh Châu

DMCA.com Protection Status