BSR thử nghiệm thành công tăng công suất cận biên phân xưởng CDU và RFCC

10:59 | 16/03/2024

7,288 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngay trước khi dừng máy để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 (TA5) nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã thử nghiệm thành công việc tăng công suất cận biên hai phân xưởng then chốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho Nhà máy là phân xưởng CDU và phân xưởng RFCC.

CDU và RFCC là 2 phân xưởng rất quan trọng của NMLD Dung Quất. Trong năm 2023 đã duy trì vận hành liên tục ở công suất trung bình cao hơn công suất thiết kế; việc này đã góp phần quan trọng vào thành công đột phá của BSR.

Đầu năm 2024, ngay trước thềm TA5; các kỹ sư, chuyên gia của Ban Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp cùng các ban liên quan tiến hành đánh giá các điều kiện công nghệ, các giới hạn thiết bị, các điểm nghẽn kỹ thuật, chuẩn bị nguyên liệu chế biến và sáng tạo nhiều giải pháp cải tiến để lên kế hoạch thử nghiệm tăng công suất phân xưởng CDU và RFCC.

BSR thử nghiệm thành công tăng công suất cận biên phân xưởng CDU và RFCC
Phân xưởng CDU được thử nghiệm tăng công suất cận biên lên đến 118% công suất.

Từ ngày 3/3/2024, phân xưởng CDU bắt đầu tiến hành tăng công suất phân xưởng và đạt tới 118% công suất thiết kế vào ngày 11-14/3/2024. Đồng hành với CDU, phân xưởng RFCC – “trái tim của NMLD Dung Quất” cũng tiến hành tăng công suất lên đến 110% công suất thiết kế và duy trì ổn định liên tục từ ngày 9-14/3/2024.

Ông Mai Tuấn Đạt – Phó Tổng Giám đốc BSR nhận định, với sự kết hợp thử nghiệm thành công việc đánh giá nới rộng dải công suất vận hành đồng thời của hai phân xưởng CDU lên đến 118% và RFCC lên đến 110% đã giúp BSR mở ra nhiều cơ hội như: Tăng trưởng sản lượng hơn 6% (quy đổi theo công suất CDU), tương ứng với tăng năng suất lao động trên 6%; tăng doanh thu hơn 0,6 tỷ USD/năm nếu tính với giá dầu 70 USD/thùng. Đồng thời có thể lần đầu tiên nâng công suất chế biến trên 24.000 tấn dầu/ngày; lần đầu tiên giảm cường độ tiêu thụ năng lượng EII xuống dưới 3 chữ số (cải thiện 6% so với trung bình năm 2023, ứng với hiệu quả tương đương tiết kiệm được 15 triệu USD/năm). Quan trọng nhất là có thể mở biên lợi nhuận thêm gần 30 triệu USD/năm.

BSR thử nghiệm thành công tăng công suất cận biên phân xưởng CDU và RFCC
Phân xưởng RFCC được coi như “trái tim của NMLD Dung Quất”.

Kết quả thử nghiệm thành công mang tính đột phá này đã khẳng định sự trưởng thành vững vàng của đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và quản lý của NMLD Dung Quất. Điều này cũng hứa hẹn sau khi thực hiện thành công TA5, BSR có thể vận hành liên tục, khai thác tối đa công suất khả dụng của các phân xưởng công nghệ nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho Công ty; giúp BSR hướng tới mục tiêu hoàn thành xuất sắc, vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được lãnh đạo Công ty và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đặt ra trong năm 2024.

Bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 5: An toàn, chất lượng, tiến độ, tối ưu chi phíBảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần thứ 5: An toàn, chất lượng, tiến độ, tối ưu chi phí
[Chùm ảnh] Hoàn thành công tác chuẩn bị, BSR đã sẵn sàng cho kỳ BDTT NMLD Dung Quất lần 5[Chùm ảnh] Hoàn thành công tác chuẩn bị, BSR đã sẵn sàng cho kỳ BDTT NMLD Dung Quất lần 5
NMLD Dung Quất vẫn cung cấp xăng, dầu trong thời gian bảo dưỡng tổng thểNMLD Dung Quất vẫn cung cấp xăng, dầu trong thời gian bảo dưỡng tổng thể
NMLD Dung Quất chính thức dừng máy để thực hiện BDTT lần 5NMLD Dung Quất chính thức dừng máy để thực hiện BDTT lần 5

N.C.P.T

DMCA.com Protection Status