"Các chính quyền của Mỹ đều khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam"

22:23 | 03/12/2021

8,227 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đây là phát biểu của ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, khi nói về quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ tại đại hội lần thứ 4 của Hội Việt - Mỹ.
Các chính quyền của Mỹ đều khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam - 1
Ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương phát biểu tại đại hội (Ảnh: VUFO).

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Hội Việt - Mỹ, tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ tư, nhiệm kỳ 2021-2026 để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác nói chung và đối ngoại nhân dân Việt - Mỹ nói riêng trong tình hình mới của Hội Việt - Mỹ.

Tham dự đại hội có ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Phan Anh Sơn, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành đoàn thể. Ngoài ra, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Phòng Thương mại Mỹ (Amcham), một số bạn bè, đối tác Mỹ có quan hệ gắn bó với Việt Nam đã đến dự.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Lê Hoài Trung đã ghi nhận thành tựu của Hội Việt - Mỹ góp phần vun đắp cho quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Ông nhận định, trong những năm qua, quan hệ hữu nghị giữa 2 nước đã có những bước phát triển và trong thời gian tới, có những cơ sở để tin rằng quan hệ giữa 2 bên sẽ được nâng lên tầm cao mới.

"Các chính quyền của Mỹ đều khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn… Mỹ mong muốn một Việt Nam mạnh, ổn định, thịnh vượng và độc lập. Việt Nam cũng khẳng định Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn phát triển quan hệ 2 nước hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định", ông Lê Hoài Trung cho biết.

Ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh những nội dung cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua, trong đó lưu ý những vấn đề liên quan tới công tác đối ngoại nhân dân, bày tỏ mong muốn Hội tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với vị trí và vai trò của một tổ chức hữu nghị nhân dân với Mỹ có bề dày lịch sử.

Các chính quyền của Mỹ đều khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam - 2
Ông Phan Anh Sơn, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký VUFO, tặng hoa cho tân Chủ tịch Hội Việt - Mỹ Phạm Quang Vinh (Ảnh: VUFO).

Phát biểu tại đại hội, Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ nhấn mạnh: "Trong thắng lợi chung của ngoại giao Việt Nam, Hội Việt - Mỹ đã có những đóng góp tích cực, sử dụng kênh ngoại giao nhân dân để hỗ trợ đắc lực cho kênh đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước trong việc tăng cường quan hệ, giảm thiểu khác biệt, củng cố lòng tin, mở rộng cơ hội hợp tác phát triển giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước".

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Việt - Mỹ đã có các hoạt động đoàn kết, hữu nghị phong phú và hiệu quả hơn; mở rộng đáng kể mạng lưới đối tác mới trong khi duy trì tốt quan hệ với bạn bè truyền thống; hoạt động "hợp tác cùng có lợi" đã thành nội dung ưu tiên đúng hướng; đã góp phần thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh gắn với hòa giải sâu sắc hơn; công tác nghiên cứu, tham mưu và thông tin đối ngoại đã được quan tâm thực hiện có chiều sâu và tổ chức của Hội đã có bước phát triển mới rõ rệt.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội Việt - Mỹ đã được nhiều giải thưởng, bằng khen danh giá từ Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ.

Các chính quyền của Mỹ đều khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam - 3
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh được bầu làm tân Chủ tịch Hội Việt - Mỹ (Ảnh: VUFO).

Đại hội đã thảo luận và thông qua các dự thảo văn kiện do Ban Chấp hành Hội khóa III trình bày; tham luận về những phương hướng và nhiều nội dung hoạt động trong nhiệm kỳ tới; trao đổi và thông qua dự thảo Điều lệ Hội (sửa đổi, bổ sung); tiến hành hiệp thương dân chủ, bầu ra Ban Lãnh đạo mới của Hội khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội đã bầu ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, làm Chủ tịch Hội.

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Phạm Quang Vinh, tân Chủ tịch Hội Việt - Mỹ, mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng cho Hội trong nhiệm kỳ tới; cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ nhiệt tình của Đại sứ quán và các bạn bè, đối tác Mỹ đối với các hoạt động của Hội Việt - Mỹ trong thời gian qua và hy vọng rằng trong nhiệm kỳ tới sẽ có những bước phát triển đột phá trong công tác đối ngoại nhân dân Việt - Mỹ, góp phần quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo Dân trí

DMCA.com Protection Status